เน้นเลือกหุ้นรายตัวที่มีธีมลงทุน ผสมกับหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ

เน้นเลือกหุ้นรายตัวที่มีธีมลงทุน ผสมกับหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นโลกผันผวนจากคำเตือนของทางการจีน

หุ้นจีน, ยุโรป และสหรัฐฯ ปรับลดลง หลังจากนายเกา ชู่ฉิง ประธานคณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันของจีน (CBIRC) ระบุว่า ทางการจีนกำลังพิจารณาแผนการควบคุมกระแสเงินไหลเข้า และป้องกันความผันผวนของตลาด ทำให้นักลงทุนเพิ่มความระวังกับการลงทุนในตลาดหุ้น และส่งผลลบกับสินค้าโภคภัณฑ์ ขณะที่น้ำมันดิบปรับลดลงก่อนการประชุมโอเปค 4 มี.ค.

สหรัฐฯ คาดฉีดวัคซีนได้ครับ ภายในพ.ค. เร็วกว่ากำหนดการเดิม ก.ค. ซึ่งเราคิดว่าสาเหตุหนึ่งมาจากการเปิดตัววัคซีนของ Johnson & Johnson (J&J) ที่ฉีดเพียงเข็มเดียว ช่วยย่นระยะเวลาของการฉีดและการแจกจ่าย ทั้งนี้การมาถึงของวัคซีนดังกล่าว คาดจะทำให้อุปทานวัคซีนคลายความตึงตัวลงในระยะพัดไป เป็นปัจจัยบวกกับผู้ที่ต้องการนำเข้าวัคซีนเพื่อให้บริการกับประชาชน อาทิ กลุ่มร.พ.ที่ค่อนข้างมีความพร้อม ซึ่งปัจจุบันมีการรายงานการขอนำเข้าจากอ.ย.ได้แก่ BDMS, THG, RAM, BCH

การประชุมเฟด 16-17 มี.ค. มีโอกาสจะเห็น Operation twist (OT) ก่อน Yield Curve Control (YCC) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ขยับขึ้นจากระดับต่ำสุดในช่วงวิกฤติโควิด 0.50% มาอยู่ที่ 1.4-1.6% ในปัจจุบัน ทำให้นักลงทุนกังวลการปรับน้ำหนักการบลงทุนระหว่างหุ้นและพันธบัตร รวมถึงการไหลออกของเงินทุนจากตลาดเกิดใหม่ อย่างไรก็ตามประเมินสถานการณ์โดยรวมมีโอกาสผ่อนคลายขึ้นหากเฟดมีการใช้นโยบายปรับเปลี่ยนอายุตราสารหนี้ โดยการซื้อตราสารหนี้ระยะยาวขายตราสารหนี้ระยะสั้น หรือ Operation twist ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะกดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มขนาดของการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (หรือมองอย่างง่ายคือการยืดหนี้ของเฟดให้ยาวขึ้น)

ตลาดเลือกเก็งกำไรรายตัว โดยธีมที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) กลุ่มท่องเที่ยว-ธนาคาร จากการผ่อนคลายเศรษฐกิจ และมาตรการออก REIT buy back อาจส่งผลบวกต่อการบริหารสภาพคล่องและการฟื้นตัวของผลการดำเนินงาน ซึ่งในกลุ่มนี้ เราชอบธนาคารที่ยัง Laggard อย่าง BBL, SCB, AWC, MINT, CPN, BDMS 2) กลุ่มเปิดเศรษฐกิจ บวกต่อ CPN, CRC, MAJOR, SPA, BDMS, M 3) ได้ประโยชน์จากเราชนะ TNP เนื่องจากเป็นร้านค้าธงฟ้า 4) ไฟฟ้าชุมชน ยื่นซอง 22 มี.ค.-2 เม.ย. เรามองบวกต่อพลังงานทดแทน โดยเฉพาะ ETC และ ACE 5) Re-rating PTG

ภาพรวมกลยุทธ์ แม้อาจมีความผันผวนบ้างในระยะสั้น แต่ตามภาพระยะกลางยังคงมุมมองเชิงบวก ทั้งนี้ผลตอบแทนพันธบัตรที่อ่อนลงคาดส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของกลุ่ม yield play และหุ้นหรือกองทุนปันผล ขณะที่ระวังความผันผวนหุ้นพลังงานจากประชุมโอเปค 4 มี.ค.และ PMI จีนที่ชะลอตัวลง// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร CPN*, BDMS*, TWPC*, SUPER*

แนวรับ 1,490 / แนวต้าน : 1,511-1,528 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

จีนตั้งเป้าโตเฉลี่ย 5% ต่อปี. สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เผยแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 14 ตั้งเป้าเศรษฐกิจโตเฉลี่ย 5% ต่อปี ในเวลา 5 ปี พร้อมเตรียมเดินหน้าแผนพัฒนาเศรษกิจตามยุทธศาสตร์ วงจรคู่”(dual circulation) โดยเน้นที่ การหมุนเวียนภายในประเทศเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจในอีก 5 ปีข้างหน้า

อย.เตือนเมล็ดกัญชงต้องถูกกฎหมาย. อย.ออกโรงเตือนปลูกกัญชงต้องใช้เมล็ดที่ถูกต้องตามกฎหมาย ชี้เมล็ดสายพันธุ์ในประเทศอนุญาตเฉพาะหน่วยงานรัฐ

DOD บุกธุรกิจกัญชงเต็มตัว. อย.ไฟเขียว 7 บริษัทนำเข้ากัญชง ด้านผู้บริหาร DOD ย้ำเดินหน้าธุรกิจกัญชง คาดสกัด CBD ได้ เดือน ก.ค. นี้ ธุรกิจครอบคลุมต้นน้ำถึงปลายน้ำ

คลังไม่แฮร์คัตหนี้การบินไทย. สคร.เผยคลังปฏิเสธการแฮร์คัตหนี้การบินไทย ชี้ภาครัฐไม่มีกฎหมายเอื้อ พร้อมหาช่องทางเติมสภาพคล่อง “เพิ่มทุน-ให้กู้ด้วยการค้ำอุ้มธุรกิจดำเนินกิจการต่อ ส่งแผนฟื้นฟูให้เจ้าหนี้พิจารณา ประชุมโหวดแผนครั้งแรก 12 พ.ค. 64

ปรับครม. นายกฯ ระบุปรับ ครม.สรุปปลาย มี.ค.-ต้น เม.ย.ยังไม่มีเสนอสลับโควต้า

พาสปอร์ตสุขภาพ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เสนอให้มีการออกใบอนุญาตเดินทางระบบดิจิทัล (Digital Green Pass) เพื่อให้ยุโรปกลับมาเปิดพรมแดนได้อย่างปลอดภัย

ประเด็นติดตาม: - 3 มี.ค. : Chinese composite PMI เดือน ก.พ. / 4 มี.ค. : US beige book, TH consumer confidence เดือน ก.พ., OPEC meeting, US initial jobless claims / 5 มี.ค. : US employment report

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)