กสม.ลงมติลุยสอบข้อเท็จจริง เหตุปะทะ ตร.-ม็อบชุมนุม 28 ก.พ.

กสม.ลงมติลุยสอบข้อเท็จจริง เหตุปะทะ ตร.-ม็อบชุมนุม 28 ก.พ.

ด่วน! "กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ" ลงมติลุยสอบข้อเท็จจริง เหตุปะทะ "ตร.-ม็อบ" รีเดมชุมนุม 28 ก.พ. "ประกายรัตน์" เผยเตรียมรายงานสรุปเหตุชุมนุมตลอดปี 63

วันที่ 3 มี.ค. นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ชุมนุมในนามกลุ่ม “REDEM” ประกาศเคลื่อนตัวไปยังบ้านพักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ และเกิดการเผชิญหน้า โดยผู้ชุมนุมมีการขว้างปาสิ่งของและปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่การชุมนุม บริเวณใกล้กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้มาตรการกระชับพื้นที่และสลายการชุมนุม มีการฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากเหตุการณ์ดังกล่าวรวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตด้วยนั้น

"กสม.ในคราวประชุม กสม.ด้านการบริหาร ครั้งที่ 11/2564 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 ได้พิจารณากรณีดังกล่าวและมีมติเห็นควรหยิบยกเป็นกรณีขึ้นตรวจสอบ รวมกับกรณีอาสาสมัครทางการแพทย์ที่อ้างว่าถูกจับกุมและได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564  ซึ่ง กสม.ได้หยิบยกขึ้นตรวจสอบก่อนหน้านี้" นางประกายรัตน์ ระบุ

นางประกายรัตน์ กล่าวต่อว่า ในการตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จำเป็นต้องรับฟังข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายอย่างรอบด้านในทุกช่วงเวลาของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะข้อมูลที่ปรากฏในสื่อมีแง่มุมที่แตกต่างกัน จึงเป็นกรณีที่มีความละเอียดอ่อน โดย กสม.จะเชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิในเรื่องนี้มารับฟังความเห็นประกอบการพิจารณา และ กสม.จะยึดหลักความเป็นกลาง การปฏิบัติตามหลักการสิทธิมนุษยชนสากลอย่างเที่ยงตรง ตลอดจนจะเร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็ว

“สำหรับเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2563 นั้น ขณะนี้ กสม. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ในระหว่างการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบและข้อเสนอแนะซึ่งจะเปิดเผยต่อสาธารณะในเร็วๆ นี้” ประธาน กสม.กล่าว