ศาลปกครองสูงสุดจำหน่ายคดี ADVANC ออก กรณี กสทช. อุทธรณ์ขอเงิน 30%

ศาลปกครองสูงสุดจำหน่ายคดี ADVANC ออก กรณี กสทช. อุทธรณ์ขอเงิน 30%

บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เผยเมื่อ 25 เม.ย. 2567 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ กรณี กสทช. ได้ยื่นอุทธรณ์ร้องให้เร่งรัดโอนย้ายผู้ใช้บริการ รวมถึงมีหน้าที่ส่งเงินรายได้ขั้นต่ำซึ่งในขณะนั้นเป็นอัตราไม่น้อยกว่า 30 % ของรายได้ให้บริการ

นายมนตรี คงเครือพันธุ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ตามที่ บริษัทฯ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 18ธันวาคม 2558 ขอให้มีคำพิพากษาให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพิกถอนประกาศมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทานหรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ฉบับที่ 2 (ประกาศมาตรการคุ้มครอง ฉบับที่ 2) ในส่วนของการกำหนดให้ต้องนำส่งเงินรายได้ขั้นต่ำไม่น้อยกว่าอัตราตามสัญญาสัมปทาน 

ซึ่งประกาศดังกล่าวเป็นการกำหนดหน้าที่ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการให้บริการลูกค้าต่อไปเป็นการชั่วคราวภายหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน (ซึ่งในกรณีของบริษัทได้สิ้นสุดสัมปทานตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายน 2558) และให้เร่งรัดโอนย้ายผู้ใช้บริการตามแผนงาน รวมถึงมีหน้าที่ส่งเงินรายได้ขั้นต่ำซึ่งในขณะนั้นเป็นอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของเงินรายได้จากการให้บริการ โดยศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 ให้เพิกถอนประกาศมาตรการคุ้มครอง ฉบับที่ 2 ในส่วนที่กำหนดให้ส่งเงินรายได้ขั้นต่ำดังกล่าว ตามที่บริษัทฟ้องขอเพิกถอน และต่อมา กสทช. ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุดนั้น

ล่าสุดในวันที่ 25 เมษายน 2567 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความเนื่องจากระหว่างการพิจารณาคดีนี้ ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนประกาศมาตรการคุ้มครอง ฉบับที่ 2 ในส่วนที่กำหนดให้ส่งเงินรายได้ขั้นต่ำดังกล่าวในคดีอื่นแล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 ส่งผลให้บริษัทไม่มีหน้าที่ใด ๆ ที่ต้องดำเนินการตามประกาศดังกล่าวในส่วนที่ได้เพิกถอนไปแล้วอีก มีผลให้คดีถึงที่สุด