เจาะกลยุทธ์ยักษ์พีซี ‘เอเซอร์’ ผันตัวสู่ ‘ไลฟ์สไตล์ แบรนด์’

เจาะกลยุทธ์ยักษ์พีซี ‘เอเซอร์’ ผันตัวสู่ ‘ไลฟ์สไตล์ แบรนด์’

ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยกลยุทธ์ Dual Transformation

คาดไตรมาส 2 ซัพพลายฟื้น

นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เอเซอร์ กล่าวว่า การทำตลาดในแต่ละเซ็กเมนท์จะมีพันธมิตรที่เชี่ยวชาญในตลาดนั้นๆ เป็นผู้ดูแล ขณะเดียวกันให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบหลังบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยผู้ที่ดูแลส่วนนี้คือบริษัทในเครือของเอเซอร์เอง

นอกจากนี้ ในตลาดคอนซูมเมอร์มีแผนเพิ่มโฟกัสการทำตลาดอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ปัจจุบันมีการทำงานร่วมกับทั้งผู้ค้าปลีกไอทีรายใหญ่ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และขายบนเอเซอร์สโตร์

ปัจจุบัน ส่วนแบ่งการขายโน้ตบุ๊คบนออนไลน์มีอยู่ประมาณ 21% มองเป็นส่วนเสริมสำหรับทำให้การขายสินค้าครอบคลุม พยายามไม่ให้ทับซ้อนกับการขายของพันธมิตร

อย่างไรก็ดี ภาพรวมตลาดไอทีประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากสินค้าที่เอเซอร์สต็อกไว้สามารถขายออกไปได้ทั้งหมด แต่ทั้งนี้การเติบโตยังขึ้นอยู่กับจำนวนซัพพลายว่ายังจะขาดตลาดอยู่หรือไม่ แต่คาดว่าไตรมาสที่สองเป็นต้นไปสถานการณ์จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น ปัจจัยบวกส่วนหนึ่งมาจากการมาของโควิดซึ่งเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคสู่นิวนอร์มอลและมีส่วนผลักดันให้การบริโภคสินค้าไอทีเติบโตได้มากขึ้น

รุกหนักพีซี-สมาร์ทแก็ดเจ็ท

ณัฐวรรณ ตะเภาน้อย ผู้จัดการอาวุโสกลุ่มผลิตภัณฑ์เอ็นเตอร์ไพรส์และคอมเมอร์เชียล เอเซอร์ กล่าวเสริมว่า วางตำแหน่งเป็น “Complete Solution Provider” นำเสนอ Total Solution Design, Professional ServiceและOne-Stop-Efficient Support ที่ตอบโจทย์ได้รายอุตสาหกรรม การขับเคลื่อนธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์และคอมเมอร์เชียลมุ่งโฟกัส 3 กลุ่ม ประกอบด้วย การศึกษา เฮลธ์แคร์ และอุตสาหกรรมการผลิต

ด้าน สุพงศ์ ตั้งตรงเบญจศีล รองผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก เอเซอร์ กล่าวว่า ความต้องการใช้งานผลิตภัณฑ์ไอทีในปัจจุบันไม่เพียงเพื่อความสะดวกแต่ยังต้องมีสไตล์ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอล

ดังนั้นการทำตลาดผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ของเอเซอร์จะมีซับแบรนด์ที่ชัดเจน เช่น “Predator” เกมมิ่งโน้ตบุ๊คระดับพรีเมียม, ภายใต้แบรนด์ “เอเซอร์” ที่มีสายผลิตภัณฑ์หลากหลายอย่างซีรีส์ Swift, รุ่นพิเศษ Porsche Design, และ ConceptD สำหรับครีเอเตอร์มือโปร

นอกจากนี้ เพิ่มสายผลิตภัณฑ์สมาร์ทแก็ดเจ็ทเข้ามามากขึ้น เช่น เครื่องฟอกอากาศ, ผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ Pawbo และ Xplova ดีไวซ์สำหรับกลุ่มผู้ชื่นชอบในการขี่จักรยาน