ขีดเส้น 'โผทหาร' เสร็จก่อน 'ปรับ ครม.' นายพลนั่งตบยุง 'เออร์ลี่-ลาออก' อื้อ

ขีดเส้น 'โผทหาร' เสร็จก่อน 'ปรับ ครม.' นายพลนั่งตบยุง 'เออร์ลี่-ลาออก' อื้อ

'ผบ.ทสส.' นัด 'เหล่าทัพ' ส่งโผทหาร สัปดาห์สุดท้ายเดือน มี.ค. ขณะที่ เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.เฉลิมพล ขอเออรี่ 5 ราย ขณะที่นายพลจำนวนหนึ่งลาออกลงเล่นการเมืองท้องถิ่น

2 มี.ค. 2564  ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์. จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม  ประชุม คณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลกลางปีโดยมี พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม  พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้. ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ชาติชาย. ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้  พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้นโยบายในการปรับย้ายกลางปีครั้งนี้ให้น้อยที่สุด เพื่อทดแทนกำลังพลที่สมัครใจเข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือ Early Retire  และลาออก จุดประสงค์ลดจำนวนนายพลในตำแหน่งประจำ เช่น ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ส่วนกำลังหลักนั้นยังคง ไม่มีการปรับย้ายแต่อย่างใด  และการปรับย้ายฯ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.)

จึงทำให้การปรับย้ายกลางปี มีนายทหารในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิกระทรวงกลาโหม ,ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก เป็นต้น ขอเออรี่และลาออก
ในส่วนที่ขอทหารที่ขอเข้าโครงการเออร์ลี่ นั้นจะได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น ส่วนคนที่ลาออกแจ้งความประสงค์จะไปลงสมัครการเมืองท้องถิ่น 
 

โดยในส่วนของ กองบัญชาการทัพไทย ก่อนหน้านี้ พล.อ.เฉลิมพล ได้เรียกประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง เพื่อหารือการปรับย้ายของทหารแต่ละหน่วยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการปรับย้ายประมาณ 100 กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นทหารชั้นนายพลที่รอเกษียณในเดือนตุลาคมนี้

รายงานข่าวแจ้งว่ามีเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 21 (ตท 21) รุ่นเดียวกับ พล.อ.เฉลิมพล จำนวน 5 นายขอเข้าโครงการเออร์ลี่  เพื่อเปิดโอกาสให้เพื่อนรุ่นเดียวกันได้ขยับขึ้นมาคลองยศนายพล เช่นเดียวกับกองทัพบก มี ผู้ทรงคุณวุฒิ และ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ขอเข้าโครงการเช่นเดียวกัน

นอกจากนั้น พล.อ.เฉลิมพล ได้กำหนดให้ ผบ.เหล่าทัพ ส่งรายชื่อนายทหารปรับย้ายกลางปีนี้ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม เพื่อรวบรวมส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไป