นายกฯย้ำวัคซีนโควิด-19ทั้งหมดของคนไทยทั้งประเทศ

นายกฯย้ำวัคซีนโควิด-19ทั้งหมดของคนไทยทั้งประเทศ

นายกฯชี้วัคซีนโควิด-19ล็อตแรกถึงไทย อีกหนึ่งประวัติศาสตร์ ย้ำวัคซีนทั้งหมดเป็นของคนไทยทั้งประเทศ ไม่อยากให้สังคมขัดแย้งกัเรื่องวัคซีนอีก ต้องมีความเป็นหนึ่งเดียว อุปทูตจีนฯเผยไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนนำเข้าวัคซีนโควิด-19จีนเชิงพาณิชย์

    เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเป็นประธานรับวัคซีนโควิด-19 คืนรอยยิ้มประเทศไทย ซึ่งเป็นวัคซีนล็อตแรกที่มาถึงประเทศไทย เป็นของบริษัท ซิโนแวคจากประเทศจีน จำนวน 2 แสนโดสว่า เป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของพวกเราที่ได้ดำเนินร่วมกันจนรับวัคซีนโควิดล็อตแรก ซึ่งรัฐบาลได้มีการบริหารจัดการวัคซีนมาตลอด แต่หลายๆ เรื่องแม้มีปัญหาบ้าง แต่รัฐบาลพยายามอย่างยิ่งยวด สิ่งสำคัญคือวันนี้วัคซีนเป็นความต้องการของทั้งโลก ย่อมมีปัญหาอยู่บ้าง ขอย้ำว่าวัคซีนไม่ว่าล็อตไหนก็ตามเป็นวัคซีนของคนไทยทั้งประเทศ เป็นความภาคภูมิใจว่าต่อไปในล็อต 2 หรือล็อตอื่นๆต่อไปเราจะจัดหาเพิ่มเติมอย่างเพียงพอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้คนทั้งประเทศได้ ซึ่งวัคซีนนี้ต้องใช้เวลาเตรียมการระยะหนึ่งส่วนใครฉีดก่อนหรือหลังนั้น คณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา ซึ่งเราทำงานเป็นระบบ

ขอบคุณคนไทยทุกคน กระทรวงสาธารณสุขหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ช่วยแก้ปัญหาให้ประเทศไทยเป็นไปตามขั้นตอนอย่างไม่มีอะไรที่เคลียร์ไม่ได้ แน่นอนว่าการทำงานเพื่อคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศเป็นล้านคนต้องมีปัญหาหมด ต้องแก้ไป ต้องร่วมแก้ไขด้วยความเข้าใจและขอขอบคุณสถานทูตจีนที่ได้พิจารณาส่งวัคซีนให้ประเทศไทยและล็อตต่อๆไปก็เป็นไปตามกำหนด

"วัคซีนล็อตแรกจะให้ความสำคัญกับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงและกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงก่อน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ ไม่อยากให้สังคมมีความขัดแย้งกันอีกเรื่องวัคซีน ต้องมีความเป็นหนึ่งเดียวในการนำพาประเทศของเรา
สร้างรอยยิ้มให้ประเทศไทย รวมไทยสร้างชาติ ซึ่งการรับมือโรคระบาดต้องทำให้ประเทศไทยปลอดภัย และแม้ว่าวัคซีนจะเข้ามาแล้ว อย่าลืมสวมหน้ากาก เว้นระยะห่างเหมือนเดิม จนกว่าโรคนี้จะควบคุมได้"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ไทยชาติแรกนำเข้าวัคซีนจีนเชิงพาณิชย์
นายหยาง ซิน(Mr.Yang Xin) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจปลื้มปีติยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาร่วมในพิธีต้อนรับวัคซีนจีนเข้าประเทศไทย ซึ่งวัคซีน 2 แสนโดส ที่มาถึงประเทศไทยวันนี้เป็นล็อตแรกที่ประเทศจีนส่งมายังประเทศไทย และจะมีล็อต2,3ก็จะทยอยมานับเป็นวัคซีนชนิดแรกที่ประเทศไทยได้นำเข้าทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในประเทศอาเซียน ที่ได้นำเข้าวัคซีนจีนทางการพาณิชย์และมีการฉีดทั่วไป


การขนส่งวัคซีน 2แสนโดสนี้ สะท้อนให้เห็นว่าฝ่ายจีน ปฏิบัติอย่างจริงจังต่อคำมั่นสัญญาของการทำให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะทั่วโลก การส่งวัคซีนมาถึงประเทศไทย สะท้อนให้เห็นถึงรัฐบาลจีนได้พยายามเร่งให้มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ และสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างประเทศจีนกับประเทศไทยที่มีมาช้านานแล้ว ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนและบุคลากรของทั้งสองประเทศที่ได้พยายามให้วัคซีนส่งมาประเทศไทยตามเวลา


"ในปัจจุบันนี้ไวรัส ยังแพร่ระบาดอยู่ทั่วโลกทำให้ทุกภาคทั่วโลก รวมถึงประเทศจีนและไทยยังมีภาระหน้าที่ในการรับมือโรคและฟื้นฟูเศรษฐกิจเชื่อมั่นว่าวัคซีนจะมีส่วนช่วยให้พี่น้องประชาชนไทยรับมือกับโรคโควิดได้ ฝ่ายจีนยินดีที่ร่วมมือกับฝ่ายไทยต่อไปเพื่อที่จะเอาชนะโรคและฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะยาว ให้รอยยิ้มคืนสู่ประเทศไทยโดยเร็ว"นายหยางกล่าว