นายกฯต่อสาย'ณัฏฐพล'ให้ลุยงานต่อ 'ปรับครม.'ไม่ใช้ผลโหวตตัดสิน เหตุรู้เบื้องหลังล็อบบี้

นายกฯต่อสาย'ณัฏฐพล'ให้ลุยงานต่อ 'ปรับครม.'ไม่ใช้ผลโหวตตัดสิน เหตุรู้เบื้องหลังล็อบบี้

"ประวิตร" ฉุน ผลลงมติ "รัฐมนตรีพปชร. ได้ไม่เท่ากัน ทั้งที่กำชับผู้คุมเสียงแล้ว "นายกฯ" ต่อสายให้กำลังใจ "ณัฏฐพล" ลุยงานต่อ ชี้ "ปรับครม." ดูผลงาน ไม่นำผลโหวตตัดสิน เหตุ รู้เบื้องหลังล็อบบี้ สะพัด "แก๊งค์3ช." ช่วงชิงการนำ หวังเสียบ "รมว.ศึกษาฯ" แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลังการลงมติการอภิรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นั้น ผลปรากฎว่าคะแนนไว้วางใจที่รัฐมนตรีของพปชร.ได้ไม่เท่ากันรัฐมนตรีบางคนผลคะแนนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ สร้างความไม่พอใจให้กับ พล..ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม และ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. เป็นอย่างมาก เนื่องจากได้กำชับให้ผู้ควบคุมเสียงประสานงานให้คะแนนออกมาเท่าหรือไล่เลี่ยกัน ไม่ต้องการให้เกิดภาพความขัดแย้งและแรงกระเพื่อมในรัฐบาล

โดยภายหลังจากการเสร็จสิ้นการลงมติเมื่อ 20 .. ที่ผ่านมา พล..ประยุทธ์ ได้เดินทางกลับออกจากอาคารรัฐสภา ได้โทรศัพท์หา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ได้คะแนนเสียงไว้วางใจน้อยที่สุดทันที เพื่อให้กำลังใจ และขอให้นายณัฏฐพลตั้งใจทำงานตามนโยบายที่กำลังดำเนินการอยู่ต่อไป โดยเฉพาะเรื่องปฏิรูปการศึกษาและการบูรณาการทั้งระบบ และย้ำด้วยว่า จะยังไม่มีการพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงนี้ และหากมีการปรับครม. ก็จะพิจารณาจากผลงานของรัฐมนตรีแต่ละรายเป็นหลัก ไม่นำคะแนนเสียงไว้วางใจมาเป็นปัจจัยในการตัดสินใจ เพราะทราบถึงเบื้องหลังว่า มีคนในพรรคพปชร. พยายามล็อบบี้ให้ผลคะแนนออกมาเป็นเช่นนี้ และทราบทั้งหมดว่าเป็นใครบ้าง และเสนอผลประโยชน์กันอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ภายในพรรคพปชร. มีการวิเคราะห์ถึงผลการลงมติไม่ไว้วางใจของรัฐมนตรี 3 ของพรรค ได้แก่นายณัฏฐพล ที่ได้คะแนนน้อยที่สุด คือได้รับเสียงไว้วางใจ 258 เสียง ไม่ไว้วางใจ 215 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ได้รับเสียงไว้วางใจ 263 เสียง ไม่ไว้วางใจ 212 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง

ส่วนร..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ได้รับเสียงไว้วางใจ 274 เสียง สูงกว่าพล..ประยุทธ์ และเท่ากับ พล..ประวิตร ไม่ไว้วางใจ 199 เสียง ต่ำที่สุดในบรรดา 10 รัฐมนตรีงดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนนเสียงโดยเมื่อนำคะแนนของทั้ง 3 รัฐมนตรีมาเปรียบเทียบก็พบว่ามีผลคะแนนที่แตกต่างกันอยู่ที่บรรดาพรรคเล็ก โดยพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ 5 .. ยกเว้นนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ลงมติไว้วางรัฐมนตรีทุกคน รวมไปถึง ..ธรรมนัส ทั้งที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อปี 63 นั้น 5 ..พรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศเข้าร่วมรัฐบาลเคยลงมติงดออกเสียง..ธรรมนัส มาก่อน ขณะเดียวกันกลับลงมติไม่ไว้วางใจนายณัฏฐพลแบบยกพรรค และมี 4 ..พรรคเศรษฐกิจใหม่ ลงมติไม่ไว้วางใจนายสุชาติ มีเพียง 1 เสียงที่กดไว้วางใจ

นอกจากนี้ พรรคเล็กที่มีส.. 1-2 เสียงก็ลงมติให้นายณัฏฐพลไปคนละทิศคนละทาง เพื่อไม่ให้ดูจับสังเกตว่ามีการเตรียมกันไว้ โดยพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่มีนายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรค ลงมติไม่ไว้วางใจ เช่นเดียวกับพรรคไทรักธรรม, พรรคประชาธรรมไทย และพรรคพลังชาติไทย

ส่วนนายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ..บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย กดงดออกเสียง เช่นเดียวกับพรรคพรรคไทยรักไทย, พรรคพลเมืองไทย และพรรคพลังธรรมใหม่

ขณะที่นายสุชาติถูก พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคไทรักธรรม และพรรคพลังไทยรักไทย ลงมติไม่ไว้วางใจ ขณะที่ ..ธรรมนัส ได้พรรคเพื่อชาติให้คะแนนไว้วางใจ 3 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง รวมไปถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ขึ้นคะแนนว่าไม่ลงคะแนน ทำให้คะแนนไว้วางใจของ ..ธรรมนัส สูงถึง 274 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การล็อบบี้ลงมติดังกล่าวเป็นความร่วมมือกันของกลุ่มรัฐมนตรีช่วยว่าการ 3 คน ประกอบด้วย ..ธรรมนัส นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์รมช.แรงงาน เพื่อให้ร..ธรรมนัส ได้คะแนนไม่น้อยที่สุด ซ้ำกับการอภิปรายเมื่อปี 63

นอกจากนั้น ยังมีเรื่องการช่วงชิงการนำภายในพรรค โดยอาศัยความไม่พอใจของ ..ในพรรค และบรรดาส..พรรคเล็ก ซึ่งหลายคนพยายามฝากคนของตัวเองให้มีตำแหน่งในหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ ในต่างจังหวัด แต่ได้รับการปฏิเสธ เนื่องจากขาดคุณสมบัติที่เหมาะสม จึงสร้างความไม่พอใจให้กับหลายคน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยคนหนึ่งในพรรคพปชร. ได้เสนอตัวกับ พล..ประวิตร มาระยะหนึ่งแล้วว่า หากนายณัฏฐพลถูกปรับออกจากตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ