"พล.อ.ประยุทธ์" อารมณ์เสีย ลุกจากห้องประชุม หลัง "แจง" แล้วไม่มีใครฟัง

"พล.อ.ประยุทธ์" อารมณ์เสีย ลุกจากห้องประชุม หลัง "แจง" แล้วไม่มีใครฟัง

ส.ส.ก้าวไกล อัด "นิพนธ์" ไม่เหมาะสมนั่ง "รมช.มหาดไทย" โยง "นายกฯ​" ไม่กำกับดูแล ด้าน "พล.อ.ประยุทธ์" แจงทันที สภาฯ ไม่ใช่ศาล ชี้ผิดต้องไปว่ากันที่ศาล

        นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยระบุว่านายนิพนธ์ ใช้อำนาจและอิทธิพลทางการเมือง ฮุบประโยชนน์จากการก่อสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา 17,000 ไร่ ตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดยใช้อำนาจเปลี่ยนสีผังเมือง ออกโฉนดที่ดิน และเอื้อเครือญาติ รวมถึงร่วมมือกับกลุ่มทุน กลุ่มนักการเมือง และกลุ่มญาติที่ทำหน้าที่นายหน้าค้าที่ดิน  และใช้อิทธิพลข่มขู่ชาวบ้านเพื่อขายสิทธิที่ดินที่ครอบครองราคาถูก เพื่อหวังผลประโยชน์จากราคาซื้อขายที่ดิน  ดังนั้นโครงการจะนะ คือ โครงการที่นายทุนคิด ทหารดัน และนักการเมืองหาผลประโยชน์ เพื่อทำลายชีวิตและจิตวิญญาณของพี่น้องชาวจะนะ เพื่อประโยชน์ของตนเอง

         “มาตรฐานประชาธิปัตย์ ปกป้องคนผิดไม่ได้ต้องละอายแก่ใจ “ นายประเสริฐพงษ์ กล่าวเป็นภาษาปักษ์ใต้ พร้อมเรียกร้องให้นายนิพนธ์ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เหมือนกับกรณีที่รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์บางคนที่ลาออกเมื่อพบการกระทำความผิด

           ทั้งนี้นายประเสริฐพงษ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะผู้กำกับว่า นายนิพนธ์ เมื่อดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา ถูกฟ้องร้องหลายคดีในศาล, คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีคดีฟ้องร้องหลายคดีในองค์กรอิสระและศาล ขัดมาตรฐานจริยธรรม ไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ ทำไมนายกรัฐมนตรียังตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

161364060937

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างหลังนายประเสริฐพงษ์ อภิปราย และมีผู้ประท้วง ทำให้นายชวน หลีกภัย วินิจฉัยและกล่าวขึ้นตอนหนึ่ง ด้วยว่า "ลาออกเป็นมารยาท แต่ไม่ใช่ถูกตัดสินว่ามีความผิด"

         ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงทันทีว่า ปัญหาความไม่ชอบธรรม การทุจริตต้องตรวจสอบและพิสูจน์ในชั้นศาล ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่ศาล อย่างไรก็ดีตนฐานะผู้กำกับนโยบายพัฒนาภาคใต้ กำชับให้ทำอย่างโปร่งใส ถูกต้อง และเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนเรื่องซื้อที่ดิน นั้นทำได้ตามกฎหมาย ไม่ใช่นำไปพันเอื้อประโยชน์ ส่วนจะเอื้อใครหรือไม่นั้นต้องตรวจสอบ ตนไม่ใช่คนที่เอื้อให้บุคคลใด ใครจะทำถูกหรือไม่ ต้องพิสูจน์ส่วนตนไม่เกี่ยว รวมถึงการเปลี่ยนสีผังเมืองด้วย

            “หากนำสิ่งที่น่าสงสัย ส่อสงสัยมาพูด โครงการใหญ่ล้มหมด ดังนั้นต้องแยกแยะ การพัฒนาประเทศโดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ​มีความจำเป็น เพื่อเพิ่มรายได้ โดยพิจารณาพื้นที่ที่มีศักยภาพ อย่างพื้นที่พัฒนา อ.จะนะ จ.สงขลา นั้น อยู่ระหว่างเตรียมการ ไม่ใช่ตั้งแล้ว ทำได้ทันที ต้องรอการเจริญเติบโน การเชื่อมต่อ ผมไม่อยากให้เกิดผลกระทบกับโครงการเศรษฐกิจพิเศษ เพราะจะกระทบการลงทุน หากมีทุจตริต้องแก้ อย่าให้โครงการขนาดใหญ่ที่กำหนดยุทธศาสตร์ไว้แล้ว พังพินาศไปด้วย ผมขอตอบแค่นี้ดีกว่า เพราะพูดไปก็ไม่มีใครฟัง มัวแต่หัวเราะ”พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง ก่อนจะลุกออกจากห้องประชุมไปทันที

161364054824

         อย่างไรก็ดีนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วง ให้นายชวน ควบคุมมารยาทของส.ส.ในที่ประชุมให้ฟังคำชี้แจงไม่ใช่หัวเราะ ซึ่งนายชวน ตอบกลับว่า “ประธานคุมความเรียบร้อยได้ แต่คุมมารยาทยาก”.