ตลท.ลุ้นก.ลต.ไฟเขียวเกณฑ์รับหุ้นนิวอีโคโนมี

ตลท.ลุ้นก.ลต.ไฟเขียวเกณฑ์รับหุ้นนิวอีโคโนมี

ฝตลท. เสนอ ก.ล.ต.ไฟเขียวเกณฑ์รับหุ้นอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ ด้วยเกณฑ์มาร์เกตแคปเข้าเทรด หลังสรุปผลเฮียริ่งต้นปีนี้ เผย เริ่มมีธุรกิจอีโคโนมีสนใจเข้าระดมทุนแล้ว พร้อมหนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกขึ้น คาดปีนี้ผุดกระดานเทรดหุ้นที่3 ในปีนี้

   นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯจะให้ความสำคัญในด้านการสนับสนุนให้ธุรกิจประเภทใหม่ที่ไม่เคยเข้ามาจดทะเบียนให้เข้ามาจดทะเบียน

   ทั้งนี้ในช่วงปลายปี 2563 ตลาดหลักทรัพย์ฯได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องการปรับปรุงเกณฑ์การรับหุ้นสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์(SET)ด้วยเกณฑ์มาร์เก็ตแคป ซึ่งต้องมีธุรกิจหลักอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

    ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) คือ 1.ยานยนต์สมัยใหม่ 2.อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ3.การท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 4.เกษตรและเทคโนโลยชีวภาพ

    5.แปรรูปอาหาร 6.หุ่นยนต์ 7. การบินและโลจิสติกส์ 8.เชื้อเพลิงชีวภาพ-เคมีชีวภาพ 9.ดิจิทัล และ10 การแพทย์และสุขภาพครบวงจร

   รวมถึงอุตสาหกรรมพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมซึ่ง BOI ให้สิทธิประโยชน์เป็นการเฉพาะ โดยได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในระดับสูง ได้แก่ Biotechnology,Nanotechnology,Digital Technology และ Advanced Material Technology

   สำหรับธุรกิจนิวอีโคโนมีดังกล่าว อาจจะยังไม่พร้อมที่จะเข้าด้วยเกณฑ์กำไร แม้จะเป็นธุรกิจที่ขนาดใหญ่ขึ้น กำไรยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนดซึ่งหากได้เงินระดมทุนขยายธุรกิจให้มีบริการดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็จะทำให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้น และผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น

    อย่างไรก็ตามตลาดหลักทรัพย์ฯได้เสนอเกณฑ์ดังกล่าวให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)พิจารณาแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของก.ล.ต. ว่าจะเห็นชอบตามเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯเสนอไปหรือไม่ หรือจะให้ตลาดหลักทรัพย์ฯปรับหรือแก้เกณฑ์อย่างไร ซึ่งหากก.ล.ต.เห็นชอบสามารถประกาศใช้ได้

    สำหรับที่ผ่านมาเริ่มบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ตลาดหลักทรัพย์ฯสนับสนุนสนใจเข้ามาหารือกับตลดาหลักทรัพย์ฯว่าสนใจที่จะเข้ามาจดทะเบียนบ้างแล้ว เพราะประเทศไทยกำลังพัฒนาในการหาธุรกิจใหม่มาขับเคลื่อน

    “ตลาดหลักทรัพย์ฯจะให้ความสำคัญในการสนับสนุนให้ธุรกิจใหม่ๆที่ไม่เคยมีจดทะเบียนในตลท.เข้ามาจดทะเบียน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐต้องการให้การสนับสนุน และSME เข้าถึงแหล่งเงินทุนให้สะดวกมากขึ้น ซึ่งไม่ได้เหมายถึงการเข้าระดมทุนขายไอพีโออย่างเดียว แต่เป็นการได้เงินกู้จากธนาคารในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม ซึ่งตลท.ให้ความรู้เรื่อง การทำงบการเงิน กฎหมายเกี่ยวกับตลาดทุน การควบคุมภายใน และอยู่ระหว่างหารือกับก.ล.ต.ในการทำกระดานหุ้นที่ 3 ให้ธุรกิจขนาดเล็กมาระดมทุน”


    อนึ่งเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนในSET ด้วยเกณฑ์มาร์เกตแคป แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มแรก 10 อุตสากกรรม ที่ได้รับการสนับสนุนจากBOI ในระดับA1 4ถึงA2หรือ อุตสาหกรรมพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่วนกลุ่ม2 คือ 10 อุตสาหกรรมที่ได้รับสนับสนุนต่ำกว่า A โดยทั้ง2 กลุ่มต้องมีมาร์เกตแคป 7,500 ล้านบาท

    ขณะที่กลุ่มแรกต้องมีรายได้จากการดำเนินงาน มีรายได้จาการดำเนินงาน มีรายได้จากการดำเนินงานหรือสินทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ขณะที่กลุ่ม2 ต้องมีรายได้จากการดำเนินงาน มีรายได้จาการดำเนินงาน มีรายได้จากการดำเนินงานหรือสินทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือสินทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้ ปีล่าสุด มากกว่า5 พันล้านบาท และรายได้2ปีล่าสุดโตเฉลี่ย20%