เปิดทฤษฎี 3.5% ล้มรัฐบาล นับ 1 ถึงล้านคืนอำนาจปชช.

เปิดทฤษฎี 3.5% ล้มรัฐบาล นับ 1 ถึงล้านคืนอำนาจปชช.

จำนวนที่ว่าจะทรงพลังสร้างความเปลี่ยนเแปลงจนถึงขั้นล้มรัฐบาลตามทฤษฎี "เอริกา เชโนเวธ" หรือไม่ต้องลุ้นกันอีกหลายชอต

พลันที่รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 ประกาศเคลื่อนไหวทำกิจกรรมอ่านจดหมายเปิดผนึกถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม 5 หน่วยงาน เพื่อเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องมีความเป็นกลางในการพิจารณาและให้ประกันตัว 4 แกนนำผู้ชุมนุม

รวมถึงการนัดหมายเดินหน้าจัดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ ช่วงวันที่ 16-19 .. กลายเป็นยุทธวิธีแยกกันเดินร่วมกันตีกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาฯ เพื่อส่งแรงกระเพื่อมคู่ขนานไปถึงรัฐบาล ในช่วงที่แกนนำผู้ชุมนุมพยายามปลุกกระแสม็อบกลับมาชุมนุมใหญ่อีกครั้ง

ถึงแม้ 4 แกนนำกลุ่มคณะราษฎร ตั้งแต่ พริษฐ์ ชิวารักษ์ อานนท์ นำภา สมยศ พฤกษาเกษมสุข และปฏิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ยังถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพระหว่างรอการพิจารณาคดีอาญา ตามมาตรา 112 จากการชุมนุม “19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎรที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ..2563

แต่เป็นช่วงที่แกนนำที่เหลือกำลังปรับแผน เพื่อปลุกมวลชนให้กลับมาเคลื่อนไหวกดดัน 3 ข้อเรียกร้อง โดยเฉพาะการรณรงค์ยกเลิกประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112” ซึ่งเป็นคดีความใหญ่ที่กำลังมัดตัวแกนนำคณะราษฎร รวมไปถึงคดีความตามมาตรา116 ฐานยุยงปลุกปั่น และคดีความอื่นๆ ในช่วงการประกาศ ...ฉุกเฉิน

161347804143

เป็นที่มาของการนัดชุมนุมที่ลานสกายวอล์ก แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 10 .. และอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย ก่อนเคลื่อนขบวนไปศาลหลักเมืองเมื่อวันที่ 13 .. ซึ่งเป็นการจุดประเด็นจัดกิจกรรมนับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อเรียกร้องมวลชนกลับมาร่วมเคลื่อนไหวให้ได้ยอดหลักล้านคน ตามทฤษฎีที่แกนนำเชื่อว่าตัวเลข 3.5%” คือจำนวนผู้เข้าร่วมการชุมนุมที่ราษฎรตั้งเป้าไว้จะไปให้ถึง

ตัวเลขนี้มาจากงานวิจัยของเอริกา เชโนเวธ (Erica Chenoweth) นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และความขัดแย้งระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ซึ่งเก็บข้อมูลเชิงสถิติในรอบ 100 ปี ตั้งแต่ปี ..1900-2006 พบว่าความเคลื่อนไหวที่ไม่ใช้ความรุนแรงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าการเคลื่อนไหวชุมนุมใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะต้องมีผู้เข้าร่วมด้วยอย่างน้อย 3.5% ของประชากรทั้งประเทศ การเคลื่อนไหวจะทรงพลังเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงได้สำเร็จ

161347814359

หากไปดูประวัติเอริกา เชโนเวธ เป็นนักรัฐศาสตร์ชาวอเมริกัน ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะที่ Harvard Kennedy School และ Radcliffe Institute for Advanced Study โดยเอริกา เชโนเวธ เป็นที่รู้จักจากงานวิจัยเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่อต้านพลเรือนที่ไม่ใช้ความรุนแรง

ที่ผ่านมา เอริกา เชโนเวธ เคยมีทีมทำงานวิจัยการเคลื่อนไหวชุมนุมหลายประเทศทั่วโลกในความพยายามการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลที่รูปแบบใช้ความรุนแรงและไม่ใช้รุนแรง พบว่ามีข้อมูลการเคลื่อนไหวของประชากรที่ใช้ความรุนแรงจะมีตัวเลข 26% ที่ประสบความสำเร็จ ขณะที่การเคลื่อนไหวไม่ใช้ความรุนแรง จะมีตัวเลขถึง 53% ที่ประสบความสำเร็จ

ยิ่งไปกว่านั้น การพิจารณาการเปลี่ยนแปลงในระบอบประชาธิปไตยจากรายงานวิจัย เอริกา เชโนเวธ ชี้ให้เห็นว่า การไม่ใช้ความรุนแรงส่งเสริมประชาธิปไตยมากกว่าการรูปแบบชุมนุมใช้ความรุนแรง โดยมีการยกตัวอย่างการเคลื่อนไหวในปี 2529 ชาวฟิลิปปินส์หลายล้านคน ออกมาไปตามท้องถนนในกรุงมะนิลา เพื่อประท้วงอย่างสันติเพื่อล้มระบอบเฟอร์ดินานด์ มาร์กอสประธานาธิบดีที่ครองตำแหน่งมายาวนานถึง 21 ปี

161347824727

ระหว่างนี้การชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรผ่านมาแล้ว 8 เดือน ตั้งแต่ 18 ..2563 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นช่วงที่แนวร่วมสนับสนุนขณะนี้เริ่มแผ่วลงจากที่ผ่านมา ไม่ว่าจะมาจากคดีความของแกนนำการชุมนุม หรือจุดยืนการเคลื่อนไหวที่เปลี่ยนไป ทำให้ขณะนี้กลุ่มคณะราษฎรพยายามจุดกระแสใหม่ ผลักดันให้ยอดผู้ชุมนุมถึงหลักล้านคน โดยอ้างอิงจากงานวิจัยที่มาจากเอริกา เชโนเวธ

เมื่อตรวจสอบจำนวนประชากรของประเทศไทย จากข้อมูลสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 15 ..2563 อยู่ที่ 66,534,850 คน และเมื่อคำนวณตัวเลข 3.5% ของประชากรในประเทศ จะมีตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 2.3 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับคำปราศรัยที่ปนัสยา ประกาศไว้ที่หน้า สน.ปทุมวันเมื่อวันที่ 10 .พ. เป็นการเฉลยปริศนาที่กลุ่มราษฎรต้องเร่งปลุกมวลชนให้ไปถึงตัวเลข 2 ล้านคน ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้    

ทว่าจำนวนที่ว่าจะทรงพลัง สร้างความเปลี่ยนเแปลงจนถึงขั้นล้มรัฐบาลได้ตามทฤษฎี เอริกา เชโนเวธ หรือไม่ คงต้องลุ้นกันอีกหลายชอต.

161347832935