'เราชนะ' เช็คสิทธิ ไม่มีสมาร์ทโฟน ขั้นตอนสมัครลงทะเบียนที่ไหน?

'เราชนะ' เช็คสิทธิ ไม่มีสมาร์ทโฟน ขั้นตอนสมัครลงทะเบียนที่ไหน?

ใครอยากได้สิทธิ "เราชนะ" แต่ไม่มีสมาร์ทโฟน ต้องไป "ลงทะเบียน" ด้วยตัวเองในวันที่ 15 - 25 ก.พ. 64 แล้วสามารถลงทะเบียนที่ไหนได้บ้าง? รู้คำตอบที่นี่!

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าประชาชนกลุ่ม "ไม่มีสมาร์ทโฟน" ก็สามารถเข้าถึงสิทธิ "เราชนะ" ได้เช่นกัน โดยกลุ่มนี้ หมายถึงประชาชนที่มีรายได้น้อย ที่มักจะเป็นผู้สูงอายุหรือผู้ที่เข้าไม่ถึงระบบอินเทอร์เนต ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าจะช่วยเหลือกลุ่มนี้ให้เท่าเทียมกับกลุ่มอื่นๆ แต่วิธีการ "ลงทะเบียน" จะมีความแตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ โดยต้องทำผ่านธนาคารของรัฐ และมีวิธีการลงทะเบียนที่แตกต่างออกไปเช่นกัน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ชวนมาหาคำตอบว่า กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถไปลงทะเบียน "เราชนะ" ที่ไหนได้บ้าง? ทางเพจเฟซบุ๊ค "สถานีข่าวกระทรวงการคลัง" ออกมาให้คำตอบแล้ว ดังนี้ 

  • กลุ่ม "ไม่มีสมาร์ทโฟน" ลงทะเบียน 15 ก.พ. วันแรก!

นางสาวกุลยา  ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการเปิดรับลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" ของประชาชนกลุ่มที่ "ไม่มีสมาร์ทโฟน" ระบุว่า 

รัฐได้ประสานให้ ธนาคารกรุงไทย เปิดรับ “ลงทะเบียน” สำหรับกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน ทำให้ไม่สามารถใช้งานแอพฯ “เป๋าตัง” ได้ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียนเอง โดยเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 15 - 25 ก.พ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161321819259

  • กลุ่ม "ไม่มีสมาร์ทโฟน" ลงทะเบียนที่ไหน?

ประชาชนในกลุ่ม "ไม่มีสมาร์ทโฟน" ดังกล่าวที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ "เราชนะ" สามารถนำ "บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด"  (Smart Card) ไปติดต่อขอลงทะเบียนได้ที่

1. ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา

2. จุดบริการเคลื่อนที่ของธนาคารกรุงไทย โดยสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ Call Center ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 0 2111 1144

อัพเดท! ล่าสุด ทางเพจเฟซบุ๊ค Krungthai Care ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ธนาคารกรุงไทยอำนวยความสะดวกให้ผู้มีความประสงค์ที่จะลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" แต่ไม่มี Smartphone เปิดจุดบริการพิเศษ 871 จุด ระหว่างวันที่ 15-25 กุมภาพันธ์ 2564

โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อจุดบริการและวันที่เปิดให้บริการแต่ละจุดบริการ ได้ที่ https://krungthai.com/th/krungthai-update/promotion-detail/609

สำหรับประชาชน โปรดนำบัตรประจำตัวประชาชนแบบ Smart Card ที่ยังไม่หมดอายุมาด้วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการลงทะเบียนให้  อัพเดทล่าสุด! มติ ครม. วันที่ 15 ก.พ.64  ระบุว่า ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่ไม่สามารถเดินทางมาด้วยตัวเองได้ สามารถ "มอบอำนาจ" ให้ผู้อื่นมาลงทะเบียนแทนได้ และเปิดให้ลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 25 ก.พ.64 

อ่านเพิ่ม : คลังเปิดทาง 'ผู้สูงอายุ' ผู้พิการ ไม่มีแอพฯเป๋าตัง 'มอบอำนาจ' ลงทะเบียนเราชนะได้ถึง 25 ก.พ.64

161331599795

  • ถ้าไม่มี "บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด" ต้องทำยังไง? 

หากประชาชนท่านใดที่อยู่ในกลุ่ม "ไม่มีสมาร์ทโฟน" และ "ไม่มีบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด" ขอให้ติดต่อขอทำใหม่ได้ที่สำนักงานเทศบาล สำนักงานเขต ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง หน่วยบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ของกรมการปกครอง หรือสำนักงานหรือที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายในระยะเวลาดังกล่าว 

อ่านเพิ่ม : 'เราชนะ' ต้องใช้ 'บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด' ถ้าไม่มี รีบจองคิวทำบัตรใหม่ในแอพฯ 'BMA Q'

1613217985100

  • ขั้นตอนลงทะเบียนกลุ่ม "ไม่มีสมาร์ทโฟน"

สำหรับลงทะเบียนผ่านหน้าจอของธนาคารกรุงไทย จะมีระบบลงทะเบียนให้คล้ายๆ กับที่ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนปกติ ผ่าน www.เราชนะ.com เพียงแต่ระบบนี้จไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าใช้งานได้ แต่เป็นระบบที่ให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ทำการลงทะเบียนให้แทน 

ซึ่งข้อมูลที่ต้องระบุในการลงทะเบียน "เราชนะ" ได้แก่ 

  • ชื่อ นามสกุล 
  • เลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงทะเบียน
  • ข้อมูลสำหรับการติดต่อ เช่น ชื่อผู้ที่ติดต่อได้ และเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ เป็นต้น (ซึ่งอาจเป็นเจ้าตัวหรือบุคคลในครอบครัวได้ โดยต้องให้ทั้งชื่อและเบอร์โทร)

ส่วนขั้นตอนการ "ยืนยันตัวตน" ผ่านเครื่องมือของธนาคารกรุงไทย (เครื่อง EDC) มีทั้งหมด 4 ขั้นตอน ดังนี้

  • เสียบบัตรประชาชนเข้าไป
  • กำหนด PIN 6 หลัก ซึ่งรหัสนี้จะนำไปใช้จ่ายที่ร้านค้าในการใช้สิทธิเราชนะ
  • ประชาชนต้องถ่ายรูปภาพใบหน้า 
  • ถ่ายรูปบัตรประชาชน

161321798736

  • กลุ่ม "ไม่มีสมาร์ทโฟน" จะได้เงิน "เราชนะ" เมื่อไหร่?

หลังจากลงทะเบียนเสร็จแล้ว ให้รอผลการลงทะเบียน โดยทางธนาคารจะนำข้อมูลของท่านไปคัดกรองและตรวจสอบว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่? ซึ่งผู้ลงทะเบียนต้องเข้าไป "ตรวจสอบสถานะ" อีกครั้ง ถ้าเช็คสิทธิแล้วพบว่า "ผ่าน" จึงจะได้รับเงินเยียวยาตามโครงการ "เราชนะ" 

โดยเมื่อได้สิทธิแล้ว จะได้รับวงเงินเข้าบัตรประชาชนเป็นรายสัปดาห์ เงินเข้าทุกวันศุกร์ สัปดาห์ละ 1,000 บาท งวดแรกจะได้รับวันที่ 5 มีนาคม 2564 จำนวน 4,000 บาท เนื่องจากจ่ายตกเบิกเดือนกุมภาพันธ์ด้วย และงวดถัดไปจะได้รับ 1,000 บาท จนครบวงเงิน 7,000 บาท

ทั้งนี้ การใช้เงินในสิทธิ "เราชนะ" สามารถใช้จ่ายผ่าน "บัตรประชาชน" สำหรับการซื้อสินค้าหรือชำระบริการได้ที่

1. ร้านค้าธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น 

2. ร้านค้าคนละครึ่ง 

3. ร้านค้าเราชนะ 

โดยวงเงินดังกล่าว ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ และประชาชนกลุ่มนี้สามารถใช้จ่ายเงินจากสิทธิเราชนะ ได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 เช่นเดียวกับกลุ่มอื่นๆ 

------------------------

อ้างอิง : สถานีข่าวกระทรวงการคลัง, ธนาคารกรุงไทยเราชนะ.com