นายกฯแนะอ่านหนังสือ'ความรู้เรื่องเมืองไทย' จะตระหนักรู้จักไทยในมุมที่ถูก

นายกฯแนะอ่านหนังสือ'ความรู้เรื่องเมืองไทย' จะตระหนักรู้จักไทยในมุมที่ถูก

"อนุชา" เผย "นายกฯ" แนะนำให้อ่านหนังสือ "ความรู้เรื่องเมืองไทย" โดย "ดร.วิชิตวงศ์" ชี้ให้เห็น ลักษณะพื้นฐานของไทย จิตสำนึกที่ขาดหาย การเปลี่ยนแปลงทางสังคมกว่าศตวรรษที่ผ่านมา พร้อมนำเสนอจุดแข็ง เรื่องสถาบัน ความสามัคคี

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงหนึ่งของการประชุมร่วมกับคณะกรรมการ และคณะตัวแทนภาคประชาชนเพื่อการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้แนะนำหนังสือน่าอ่านให้แก่คณะที่เข้าพบ มีชื่อว่าความรู้เรื่องเมืองไทยเขียนโดย ดร. วิชิตวงศ์ ป้อมเพชร

ทั้งนี้ เนื้อหาของหนังสือเล่มดังกล่าวเป็นการบรรยายให้มีความรู้จักประเทศไทย เข้าใจสังคมไทย และมีความตระหนักในความเป็นไทย ผู้เขียนไม่ได้บรรยายถึงอะไรที่เรียกกันว่าฮาร์ดแวร์ประเภททุ่งนาป่าเขา หรือหาดทรายขาวสะอาดที่มองเห็นสุดสายตา หรือวัดวาอารามและสถาปัตยกรรมที่มีความวิจิตรพิศดารหรือแม้กระทั่งขนบธรรมเนียมประเพณีที่สัมผัสได้ แต่สิ่งที่ผู้เขียนบรรยายเป็นประเภทซอฟท์แวร์คือความรู้สึกนึกคิด ทัศนคติ ความเชื่อความศรัทธา จิตสำนึก ตลอดจนสไตล์อันเป็นลักษณะพื้นฐานของไทยเรา หมายถึงวิธีแบบไทยในการคิด การพูดและการทำ แนะนำโครงสร้าง ระบบและกลไกการเมืองการปกครองเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยหยิบยกเอาประเด็นที่สำคัญและสามารถเข้าใจได้ทันที มาพิจารณาเชิงวิเคราะห์ เช่น เรื่องระบอบการปกครองที่มีประชาธิปไตยเป็นจุดขัดแย้งเรื่องเศรษฐกิจทุนนิยมที่เข้ามาครอบงำเศรษกิจและสังคมไทย เรื่องทัศนะทางสังคมของคนไทยที่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลและการชี้นำของสื่อโฆษณา ตลอดจนเรื่องที่เกี่ยวกับจิตสำนึกที่ขาดหายไป เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในช่วงเวลาประมาณ 150 กว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นลักษณะของวิวัฒนาการสังคมที่คนไทยพึงจะต้องมีความรู้และความเข้าใจว่า กว่าที่จะมาถึงวันนี้ สังคมไทยของเราได้ผ่านอะไรมาบ้าง การที่คนไทยมีความรู้สึกนึกคิดที่ผูกพันกับวิวัฒนาการสังคมไทย” จะทำให้มีความเข้าใจทั้งปัจจุบันและอนาคต

161266809787

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอบรรดาสิ่งที่เป็นจุดแข็งของไทยเรา เช่น สถาบันพระมหากษัตริย์ความสามัคคีปรองดองระหว่างศาสนาที่ต่างกัน ความเป็นมิตรกับชาวต่างประเทศ ความพร้อมในการรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อความทันสมัย ฯลฯ แม้กระทั่งการให้ความสำคัญต่อผลสำเร็จในเชิงปฏิบัติ และการมีอารมณ์ขันที่คลายความเครียด

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า หนังสือ - ความรู้เรื่องเมืองไทย ทำให้รู้จักประเทศไทย เข้าใจสังคมไทย และตระหนักในความเป็นไทยได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้รู้จักไทยในมุมที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้นด้วย