'ยุทธพงศ์' ล็อคเป้าซักฟอก 'ณัฏฐพล' ออกคำสั่งแทรกแซงข้าราชการ ศธ.

'ยุทธพงศ์' ล็อคเป้าซักฟอก 'ณัฏฐพล' ออกคำสั่งแทรกแซงข้าราชการ ศธ.

"ยุทธพงศ์" ล็อคเป้าอภิปราย รมว.ศึกษาธิการ ปูดคำสั่งตั้งพวกพ้องคุมอำนาจกระทรวง ใหญ่กว่าผู้ว่าราชการจังหวัด

วันที่ 6 .. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ..มหาสารคาม พร้อม ..ชนก จันทาทอง ..หนองคาย และนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ..นนทบุรี ร่วมแถลงถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า กรณีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีการใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการประจำ โดยออกคำสั่งเพื่อให้พวกพ้องเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ว่า ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการแบ่งการบริหารงานเป็นสี่แท่ง แต่ละหน่วยงานห้ามก้าวก่ายกัน แต่เมื่อวันที่ 7 ..2564 นายณัฏฐพล ออกคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการที่ สพฐ.11/2564 เพื่อทำแผนบูรณาการด้านการศึกษา เพิ่มศักยภาพการศึกษาของโรงเรียน โดยแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิและข้าราการในกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินการของแต่ละจังหวัด มีผู้กำกับนโยบาย คือปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการสภาการศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวะศึกษาเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ การออกหนังสือฉบับดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากหัวหนังสือเป็นคำสั่ง สพฐ.แต่ไปสั่งแท่งอื่นในกระทรวงได้อย่างไร เพราะเมื่อไปดูผู้รับผิดชอบการดำเนินการในแต่ละจังหวัด จะล้อกับประเด็นในญัตติใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการเพื่อเอื้อประโยชน์พวกพ้อง จะเห็นว่านางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ที่มีพื้นที่ .ปราจีนบุรี แต่ไปดูแล .บุรีรัมย์จะเข้าใจพื้นที่ได้อย่างไร ขณะที่นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ เมื่อไปตรวจสอบประวัติแล้วเป็นเพียงไฮโซเจ้าของธุรกิจอาหาร ได้ไปกำกับการศึกษาใน .ภูเก็ตทั้งหมดแล้วจะมีความรู้ด้านการศึกษาได้อย่างไร นอกจากนี้ถือว่ายังมีอำนาจใหญ่กว่าผู้ว่าราชการจังหวัดในด้านการศึกษาด้วย

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการอภิปรายในครั้งนี้ทุกอย่างเป็นความลับ มีเพียง ..ในตำแหน่งเท่านั้นที่ดำเนินการ เพราะเกรงว่าจะถูกครหาว่าข้อสอบรั่วเหมือนครั้งที่ผ่านมา ซึ่งการอภิปรายครั้งที่แล้วรัฐบาลเพิ่งข้ามาบริหารประเทศเพียงไม่นานก็มีการอภิปราย โดยที่งบประมาณก็ยังไม่ได้ใช้ การอภิปรายจึงจำกัด แต่ครั้งนี้ประเทศมีวิกฤต รัฐบาลบริหารมาได้ครึ่งเทอม มีทั้งวิกฤตโควิด-19 วิกฤตเศรษฐกิจและสังคม ถ้าพรรคฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลคงไม่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีได้ถึง 10 คน

"ทุกวันนี้ก็ยังตกลงเรื่องของเวลาอภิปรายไม่ได้ เพราะข้อมูลแน่นแต่ขอให้มั่นใจได้ ส่วนที่บางฝ่ายกังวลว่าการแถลงข่าวของผมเป็นการเฉลยการบ้านนั้น ขอบอกว่างานนี้เป็นเพียงแอพพิไทเซอร์ ขอให้รอดูเมนคอร์ส มันแน่ๆ"นายยุทธพงศ์ กล่าว