‘ตรุษจีน’ แนวทางจัดบ้านปรับ 'ฮวงจุ้ย' ให้เป๊ะปังปี 2564

‘ตรุษจีน’ แนวทางจัดบ้านปรับ 'ฮวงจุ้ย' ให้เป๊ะปังปี 2564

“ตรุษจีน” ปีโควิด-19 วัวธาตุทอง เติมกำลังใจเสริมไอเทมแต่งบ้านให้ปังรับโชค วางของมงคลทิศเหนือเพิ่มพลังธาตุทอง ปรับ "ฮวงจุ้ย" จัดหารูปปั้นนกกระเรียน มังกร สิงโต ภาพรูปปลา-เรือสำเภาใส่ห้องนั่งเล่นรับความรุ่งเรือง-หนุนสุขภาพ

วันสำคัญสุดยิ่งใหญ่ประจำปีของชาวจีนคือ ตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งในปีพ.ศ.2564 ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ เป็นวันที่ชาวจีนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต

นักปราชญ์ชาวจีนโบราณเป็นผู้ให้กำเนิดสรรพวิชาและธรรมเนียมปฏิบัติตามความเชื่อไว้มากมาย วันมหาสำคัญอย่าง “ตรุษจีน” จึงมีธรรมเนียมหลายอย่างเพื่อความเป็นสิริมงคลตั้งแต่การไหว้เทพเจ้าจนมาถึงเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน

ยกตัวอย่างเช่น “วันตรุษจีน” ต้องสวมเสื้อผ้าใหม่ ต้องไม่ปัดกวาดบ้าน(ต้องทำความสะอาดบ้านก่อนถึงวันตรุษจีน) ต้องไม่ร้องไห้ ต้องไม่พูดคำหยาบหรือด่าทอ ฯลฯ การจัดแต่งบ้าน ก็เช่นกัน...ทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับความเป็นมงคลในชีวิต

ชาวจีนให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านั้นใน “วันตรุษจีน” ตามการเปลี่ยนตำแหน่งของดวงดาวบนท้องฟ้า การหมุนวนของจักราศีและปีนักษัตร ผสานความเชื่อของอิทธิพลทวยเทพลัทธิเต๋า ซึ่งตำราโหราศาสตร์จีนและศาสตร์ฮวงจุ้ย บันทึกสถิติสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อสิ่งต่างๆ เหล่านี้เปลี่ยนแปลง...มาแล้วนับพันปี

ตรุษจีน พ.ศ.2564 ปีนี้ตรงกับนักษัตร ปีฉลู (วัว) ธาตุทอง หรือ “วัวทอง” จึงมีเรื่องราวผูกพันกับนักษัตรปีอื่นๆ การก่อเกิดและพิฆาตของ 5 ธาตุ และทิศมงคลที่เปลี่ยนไปอันเนื่องจากดวงดาวผันแปร

ทั้งหมดนี้ เสริมแต่ง และ แก้ไข ได้ด้วยศาสตร์ฮวงจุ้ยและโหราศาสตร์จีน

161252630639

วาง "หัวเตียง" ชิดผนังห้อง เสริมความมั่นคง

เริ่มกันที่ ห้องนอน ห้องสำคัญในชีวิตของทุกคน คนส่วนใหญ่ใช้ห้องนี้ทุกค่ำคืน  เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญในห้องนอนคือ “เตียงนอน” แต่ ทิศที่หัวเตียงหันไป สำคัญยิ่งกว่า

บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ที่มีประสบการณ์มานาน อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ระบุว่าพื้นที่ที่สมาชิกในครอบครัวใช้เวลาอยู่นานที่สุดในบ้านคือ ห้องนอน ของแต่ละคน  ในเบื้องต้นตามความเชื่อคนไทย หัวเตียง ควรหันไปทาง ทิศเหนือ ซึ่งเป็นทิศที่ดี เป็นมงคลแก่ชีวิต และควรวางหัวเตียงให้ ชิดผนังห้อง เพื่อช่วยเสริมในเรื่องความมั่นคง

สอดคล้องตามหลักวิทยาศาสตร์ที่อธิบายไว้ว่า  การนอนให้ร่างกายอยู่ในแนวทิศเหนือ-ทิศใต้ เป็นการคล้อยตามสนามแม่เหล็กของโลก ทำให้เลือดหมุนเวียนสอดคล้องกับแรงโน้มถ่วง ทำให้นอนหลับสบาย เมื่อนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ จึงส่งผลดีต่อสุขภาพ

161252645586

ปีนี้ให้วางของตกแต่งประเภท "โลหะ" ไว้ข้างหัวเตียง กรณีหัวเตียงหันไปทางทิศเหนือ

แต่เมื่อปีนี้เป็นปี “วัวทอง” ตำแหน่งดวงดาวที่เคลื่อนย้ายตามตำราจีนทำให้ปีนี้ ทิศเหนือ กลายเป็น ทิศไม่มงคล เนื่องจากมี “ดาวสองดำ” ดาวแห่งความเจ็บไข้ได้ป่วยมาเยือน

ถ้าไม่สามารถขยับเปลี่ยนทิศตัวเตียงได้ “ตำราฮวงจุ้ยบ้านแปดทิศ” แนะนำให้แก้ฮวงจุ้ยด้วยการเพิ่ม วัตถุมงคลธาตุทอง (โลหะ) เช่น ของแต่งบ้านสีเงินหรือสีทอง เฟอร์นิเจอร์สีขาว ไว้ที่ข้างหัวเตียง... เพื่อลดกำลังของ “ดาวสองดำ”

อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ยังฝากคำแนะนำไปถึงเรื่องความรักพร้อมกันด้วยว่า ผ้าปูที่นอนสีชมพูอ่อน จะช่วยเสริมโชคให้คนโสดพบเนื้อคู่  ส่วนคนที่มีคู่อยู่แล้ว...ความรักก็จะมั่นคงยิ่งขึ้น บวกกับวาง โคมไฟตั้งโต๊ะดีไซน์โค้งมน ไว้ที่หัวเตียงทั้งสองด้าน เลือกแสงไฟสีเหลืองนวล นอกจากจะไม่กวนสายตาในเวลากลางคืน ยังจะช่วยเสริมพลังแห่งรักได้อีกด้วย

ต่อกันที่  ห้องครัว  ชาวจีนถือเป็น “ที่เก็บทรัพย์” ความสะอาดและการจัดระเบียบอุปกรณ์ครัวถือเป็นการเสริมฮวงจุ้ยที่สำคัญ ทำให้เกิดพลังงานที่ดีไหลเวียนในห้อง และไม่ควรมีสิ่งของแตกร้าวไว้ในครัว เพราะจะส่งผลให้เกิดการสูญเสีย

161252831158

ชุดจาน-ชามสีทอง เสริมความสมบูรณ์พูนสุข

ในวันตรุษจีน ปกติลูกหลานแสดงความกตัญญูมารวมตัวกินข้าวกันพร้อมหน้าพร้อมตา โต๊ะอาหารหน้าโต๊ะรูปวงกลม จะส่งเสริมให้เกิดความรักใคร่กลมเกลียวภายในครอบครัว เพิ่มความพิเศษด้วย ดอกไม้ ตกแต่งเพื่อความรื่นรมย์  และเสริมความสมบูรณ์พูนสุขด้วย ชุดจาน-ชาม สีเงิน สีทอง รวมถึง เทียน เพื่อความเป็นสิริมงคล สร้างบรรยากาศโรแมนติกได้อีกด้วย

แต่ตรุษจีนปี 2564 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แบบนี้ การรวมตัวกันรับประทานอาหารต้องเพิ่มระยะห่างและความระมัดระมัง ทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

ปีที่แล้วและต่อเนื่องมาถึงปีนี้ คนทำงานแบบ work from home กันมากขึ้น คนออฟฟิศหลายคนไม่เคยนั่งทำงานจริงจังที่บ้านขนาดนี้ อาจจะเปิดโน้ตบุ๊คนั่งทำงานตามโต๊ะกินข้าวบ้าง ตามโซฟารับแขกบ้าง

161252676550

โต๊ะทำงานทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โทนสีเนื้อไม้ธรรมชาติ

ถ้าคิดจะหา โต๊ะทำงาน เป็นหลักเป็นฐาน โต๊ะทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เชื่อกันว่าช่วยเพิ่มพลังฮวงจุ้ยการทำงานให้ปังได้ เลือก โทนสีเนื้อไม้ธรรมชาติ ทำให้มีสมาธิจดจ่อกับการทำงาน ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้ผ่อนคลาย  

ถ้ามีโต๊ะทำงานอยู่แล้ว ก็ควรเคลียร์โต๊ะให้โล่ง เพราะโต๊ะที่รกจะส่งผลให้เกิดอุปสรรคและปัญหาการทำงาน

  • อุปกรณ์เครื่องเขียนอย่าง ดินสอควรเหลาให้แหลมอยู่เสมอ สื่อถึงความฉลาดหลักแหลม  
  • ควรทิ้งปากกาเก่าหมึกหมด เพราะของเหล่านี้จะทำให้การทำงานหม่นหมอง
  • เสริมด้วยการนำ หิน มาวางด้านหน้าของโต๊ะทำงาน เพื่อดูดซับพลังงานดีๆ
  • เสริมการเติบโตด้านธุรกิจ-การค้า ความมั่นคงในหน้าที่การงาน ด้วย รูปปั้นม้า หรือ รูปภาพม้า 
  • การวาง หนังสือ ด้านซ้ายมือ ซึ่งเป็นฮวงจุ้ยของแหล่งความรู้และสติปัญญา เสริมให้เจ้าของโต๊ะพัฒนาความรู้ความสามารถได้ดียิ่งขึ้น

161252742169

ภาพวาดรูป "ม้า" เสริมการเติบโตธุรกิจการค้า

161252699995

ประติมากรรมรูปนกกระเรียน จัดวางในห้องนั่งเล่น

161252720372

ภาพวาดนกยูง สำหรับห้องนั่งเล่น

อีกหนึ่งห้องยอดนิยมของบ้าน ห้องนั่งเล่น สามารถเสริมฮวงจุ้ยด้วยประติมากรรมสัตว์มงคลนำโชค อาทิ นกกระเรียน มังกร และ สิงโต มาวางตกแต่ง ช่วยส่งเสริมด้านสุขภาพของคนในบ้านให้แข็งแรง-อายุยืน หรืออีกนัยหนึ่งคือการ เพิ่มวาสนา-ความเจริญรุ่งเรือง รวมไปถึง การเรียน-การงานราบรื่น อีกด้วย

ขณะที่รูปปั้น ปลากัด รูปทรงสวยงาม สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่งร่ำรวย  ส่วน รูปภาพปลาคาร์ฟ ต้องมีไว้ติดบ้าน เพื่อเสริมด้านความสำเร็จในทุกด้านที่ปรารถนา และ ภาพนกยูงเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ความรักคู่ครอง อีกทั้ง ภาพเรือสำเภา สื่อด้านการค้าขาย ความสำเร็จ, หรือตกแต่งบ้านด้วย แจกันดอกไม้สีต่างๆ เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวจิตใจสดชื่น แจ่มใสได้เช่นกัน  

161252712857

รูปภาพเรือสำเภา

นอกจากศาสตร์ฮวงจุ้ยและตำราโหราศาสตร์จีนที่จะช่วยเสริมฮวงจุ้ยและเรียกสิริมงคลให้บ้านและผู้อยู่อาศัยแล้ว หลักสำคัญที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่งคือ การหมั่นดูแลทำความสะอาดในทุกมุมของบ้าน  ความกตัญญูและการเอาใจใส่คนในครอบครัวอย่างใกล้ชิด ให้เกิดความรักใคร่กลมเกลียว และหมั่นเติมพลังบวกให้แก่กัน  เป็นเคล็ดลับที่จะส่งผลให้เกิดสิ่งดีๆ ภายในครอบครัว

และพบกับความสุขอย่างแท้จริง

 * * *

หมายเหตุ : ภาพสินค้าเครื่องเรือนจาก อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ รายละเอียดคลิก https://www.indexlivingmall.com