‘เมียนมา’ ปิดสนามบินย่างกุ้ง จนถึง พ.ค.64

‘เมียนมา’ ปิดสนามบินย่างกุ้ง จนถึง พ.ค.64

"เมียนมา" ปิดท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง เป็นประตูหลักสู่ประเทศเมียนมา ตั้งแต่วันนี้จนถึง พ.ค.64 หลังจากกองทัพรัฐประหาร เข้ายึดอำนาจการบริหารประเทศ

ผู้จัดการท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง กล่าวในวันอังคาร (2 ก.พ.) กล่าวกับรอยเตอร์ว่า สนามบินย่างกุ้ง ปิดบริการตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงเดือน พ.ค.64 แต่ไม่ระบุวันที่ชัดเจน 

หนังสือพิมพ์เมียนมาร์ไทม์ส รายงานว่า คำสั่งนี้จะมีผลถึงเวลา 23.59 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 31 พ.ค.นี้ โดยระหว่างนี้ ผู้เกี่ยวข้องจะยกเลิกใบอนุญาตเที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมดที่ขึ้นและลงจอด รวมถึงเที่ยวบินเพื่อการบรรเทาทุกข์ด้วย นอกจากนี้ สนามบินทุกแห่งในเมียนมายังปิดให้บริการด้วย 

ความเคลื่อนไหวล่าสุด ทำให้สถานเอกอัครราชทูตของประเทศต่างๆ เริ่มออกประกาศเตือนประชาชนของตนเองบนโซเชียลมีเดีย โดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ แจ้งเตือนความปลอดภัยชาวอเมริกัน หลังจากที่กองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหาร เข้ายึดอำนาจนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา อ้างการโกงเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา 

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน ยังคงละเว้นที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร เพียงแต่เน้นย้ำ หวังเมียนมาจัดการกับความเห็นเห็นต่างตามรัฐธรรมนูญ เพื่อรักษาเสถียรภาพการเมือง และสังคม 

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย แสดงความกังวลอย่างยิ่งยวด และแน่วแน่ในการสนับสนุนเมียนมาเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตย โดยเชื่อหลักนิติธรรม และประชาธิปไตย