'เราชนะ' ทำไมไม่ให้ 'เงินสด' ?

'เราชนะ' ทำไมไม่ให้ 'เงินสด' ?

ไขข้อข้องใจ ทำไม "เราชนะ" ถึงไม่ให้ "เงินสด" และไม่โอนรวดเดียว 7,000 บาท

หลัง ครม.มีมติ เคาะหลักเกณฑ์ "เราชนะ" อย่างเป็นทางการว่า จะให้สิทธิเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจาก "โควิด-19" เป็นเงิน 7,000 บาท โดยทยอยโอนเงินเดือนละ 1,000 ทุกสัปดาห์ (ยกเว้นสัปดาห์แรก 2,000 บาท) จนกว่าจะครบสิทธิ และต้องใช้เงินผ่านระบบที่รัฐกำหนด 

ทำให้เกิดคำถามตามมามากมาย เกี่ยวกับประเด็น "ทำไมไม่ให้เงินสด" "ทำไมไม่ให้เงินก้อน" "ทำไมต้องใช้ผ่านระบบ"

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พาไปหาคำตอบของคำถามเหล่านี้กันให้คลายสงสัย

"สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อชี้แจงถึงประเด็นคำถามดังกล่าว ที่มีประชาชนและผู้สื่อข่าวตั้งคำถามกันมาก ดังนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สุพัฒนพงษ์ ให้ข้อมูลว่า

"ทำไมไม่จ่ายเงินเข้าบัญชี แล้วให้ถอนเป็นเงินสดได้จะได้ใช้จ่ายเงินได้ตามใจชอบ เรื่องแรกเลยคือเรากำลังอยู่ในช่วงสถานการณ์การระบาดของ "โควิด-19การสัมผัสธนบัตรจึงเป็นเหตุที่อาจทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ไม่เพียงเท่านั้น เรายังคิดถึงเรื่องการลดความแออัดของประชาชนจำนวนมากที่จะไปต่อคิวกดเงินสดออกจากตู้ ATM ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสนับสนุนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ เหตุผลสำคัญอีกประการก็คือ ความต้องการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า และให้เงินหมุนเวียนอยู่ในชุมชนเพราะร้านค้าที่รับซื้อหรือรับบริการจะเป็นร้านเล็กๆ เรามีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือคนตัวเล็ก และให้เงินหมุนหลายรอบในระบบเพื่อช่วยเหลือการใช้เงินในชีวิตประจำวันของคนตัวเล็กให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

และครั้งนี้จะเปิดกว้างให้เป็นบริการทั่วไปได้ซึ่งรวมถึงมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ และอื่นๆ อีกมาก คนที่จะจ่ายค่าเช่าบ้านก็สามารถให้ผู้รับเงินเปิด แอพฯ "ถุงเงิน" เพื่อให้เราใช้เงินใน แอพฯ "เป๋าตัง" จ่ายได้ หรือแม้แต่นำเงินสดที่ประหยัดได้จากการใช้วงเงินเราชนะ ที่นำไปใช้จ่ายในส่วนนั้นได้

สิ่งที่เป็นประโยชน์มากอีกอย่างก็คือ การสร้างสังคมไร้เงินสดซึ่งโครงการคนละครึ่งเริ่มต้นไว้ แล้วเราชนะก็มาทำให้ต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งอนาคตเราหนีเรื่องนี้ไม่พ้น

อย่างไรก็ดี ผมขอขอบคุณสำหรับคำถาม ข้อสงสัยต่างๆ ทำให้เรามองเห็นเรื่องที่อาจเป็นปัญหา หรือที่เราอาจมองข้ามไป เราจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อที่ประเทศไทยจะเดินต่อได้ วันนี้พวกเราต้องร่วมมือกันครับ"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กล่าวโดยสรุป สาเหตุที่ทำให้รัฐบาล "ไม่ให้เงินสด" ในโครงการ "เราชนะ" มี 5 เหตุผลหลัก คือ

1. ลดการสัมผัสธนบัตรจึงเป็นเหตุที่อาจทำให้ติดเชื้อ "โควิด-19" 

2. ลดความแออัดของประชาชนจำนวนมากที่จะไปต่อคิวกดเงินสดออกจากตู้ ATM เพื่อสนับสนุนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข

3. ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า และให้เงินหมุนเวียนอยู่ในชุมชน เพราะร้านค้าที่รับซื้อหรือรับบริการจะเป็นร้านเล็กๆ

4. ทำให้ประชาชนซื้อสินค้าและบริการตามเงื่อนไขของโครงการ

5. สร้างสังคมไร้เงินสด 

นอกจาก "กดเงินสดไม่ได้" แล้ว สิทธิเราชนะ 7,000 บาทจะไม่สามารถ "โอนเข้าบัญชีธนาคาร" ใดๆ ได้ด้วย ผู้ได้รับสิทธิต้องใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" และ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ตามสิทธิที่ตัวเองได้รับ 

ที่มา: เฟซบุ๊ก สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์