รวม 'สินเชื่อ' จาก 'ออมสิน' สำหรับ ข้าราชการ-พนักงานเอกชน-แพทย์

รวม 'สินเชื่อ' จาก 'ออมสิน' สำหรับ ข้าราชการ-พนักงานเอกชน-แพทย์

ส่องรายละเอียด "สินเชื่อ" จากธนาคาร "ออมสิน" ที่เปิดให้กลุ่ม ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานเอกชน และวิชาชีพแพทย์ กู้เงินเพื่ออุปโภคบริโภค หรือเพิ่มสภาพคล่อง

ธนาคาร "ออมสิน" ปิดลงทะเบียน "สินเชื่อเสริมพลังฐานราก" รอบใหม่ไปเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 25 ม.ค. 64 หลังมีประชาชนที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่พลาดโอกาสในการ "กู้เงิน" จากสินเชื่อ "เสริมพลังฐานราก" ยังมีสินเชื่ออื่นๆ จากธนาคารออมสินที่เปิดให้กลุ่มอาชีพต่างๆ สามารถขอสินเชื่อเพื่ออุปโภคบริโภค หรือเพิ่มสภาพคล่องได้ 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" อัพเดท "สินเชื่อ" จาก "ธนาคารออมสิน" ที่เปิดให้ประชาชนที่เป็น "'ข้าราชการ" "พนักงานเอกชน" "วิชาชีพแพทย์" สามารถกู้ได้ โดยรวบรวมรายละเอียด และช่องทางในการลงทะเบียนเบื้องต้นไว้ ดังนี้

ข่าวที่น่าสนใจ : 

161182040940

 1. สินเชื่อสำหรับข้าราชการ 

โครงการ: สินเชื่อสินเชื่อสวัสดิการ

คุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ: 

- เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ
- มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ และเมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลา ที่ชำระเงินกู้ ต้องไม่เกิน 60 ปี ยกเว้น ข้าราชการอัยการและข้าราชการตุลาการ เมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ต้องไม่เกิน 70 ปี
- เป็นผู้ฝากเงินประเภทเผื่อเรียกของธนาคาร

รายละเอียดสินเชื่อ:

- จำนวนเงินกู้

กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน ให้กู้ไม่เกิน 30 เท่า (สำหรับหน่วยงานทั่วไป) และไม่เกิน 40 เท่า (สำหรับหน่วยงานที่มีข้อตกลงกับธนาคาร) ของเงินเดือนของผู้กู้ สูงสุดไม่เกินรายละ 3,000,000 บาท ส่วน 

กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ให้กู้ไม่เกินรายละ 5,000,000 บาท

- อัตราดอกเบี้ย เป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

- การชำระเงินกู้ ให้หน่วยงานของผู้กู้รวบรวมเงิน นำส่งชำระหนี้ให้ธนาคารเป็นรายเดือน โดยธนาคารจะจ่ายเงินตอบแทน ให้แก่หน่วยงาน ในอัตราร้อยละ 1 ของเงินต้นที่ได้รับชำระ ในเดือนนั้น

- ระยะเวลาชำระเงินกู้ สำหรับใช้บุคคลค้ำประกัน ไม่เกิน 15 ปี หากใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ไม่เกิน 20 ปี นับตั้งแต่เดือนที่ต้องชำระเงินกู้ และดอกเบี้ยงวดแรกตามที่กำหนดในสัญญา

- หลักประกัน (ทำงานในหน่วยงานเดียวกับผู้กู้)

กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน ต้องมีคุณสมบัติ

1. เป็นข้าราชการ / พนักงานราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ 

2. พนักงานราชการค้ำประกันได้ไม่เกินอายุสัญญาจ้างงานที่เหลืออยู่

3. อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ และเมื่อรวมอายุผู้ค้ำประกันกับระยะเวบาที่ชำระเงินกู้ต้องไม่เกิน 60 ปี ยกเว้น ข้าราชการอัยการ และข้าราชการตุลาการ เมื่อรวมอายุผู้ค้ำประกันกับระยะเวลาที่ชำระเงินกู้ไม่เกิน 70 ปี

4. ทำงานมาแล้วครบ 3 ปี หรือ กรณีที่ทำงานไม่ครบ 3 ปี ต้องใช้ผู้ค้ำประกันที่ทำงานมาแล้วครบ 1 ปี 2 คน

กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ให้ใช้ที่ดินหรือที่ดินพร้อมอาคาร หรือห้องชุด

161182046057

 2. สินเชื่อสำหรับลูกจ้าง หรือพนักงานบริษัทเอกชน 

โครงการ: สินเชื่อสวัสดิการ จาก ธนาคารออมสิน

คุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ:

- เป็นลูกจ้าง หรือพนักงานบริษัทเอกชน
- เป็นลูกจ้างของสถาบันการศึกษาเอกชน สถาบันการเงิน องค์กรอื่นๆ ตามที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น และนิติบุคคลอื่นตามที่ธนาคารกำหนด
- มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ และเมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลาที่ชำระเงินกู้ ต้องไม่เกิน 60 ปี
- เป็นผู้ฝากเงินประเภทเผื่อเรียกของธนาคาร

รายละเอียดสินเชื่อ:

- จำนวนเงินกู้

กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน กรณีหน่วยงานทำข้อตกลงกับธนาคาร  (ส่วนกลาง)  ให้กู้ได้สูงสุด  ไม่เกิน  30  เท่าของเงินเดือนผู้กู้  แต่ไม่เกินรายละ 1,500,000 บาท กรณีสาขาติดต่อหน่วยงานโดยตรง ให้กู้ได้สูงสุดไม่เกิน 10 เท่าของเงินเดือนผู้กู้ แต่ไม่เกินรายละ  1,000,000 บาท

กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ให้กู้ไม่เกินรายละ 5,000,000 บาท โดยให้กู้ได้ไม่เกินร้อยละ 90 ของราคาประเมินหลักทรัพย์ที่ดินพร้อมอาคาร  หรือ ไม่เกินร้อยละ 85 ของราคาประเมินห้องชุด ทั้งนี้ กรณีใช้ที่ดินเป็นหลักทรัพย์ ค้ำประกัน ให้กู้ได้ไม่เกินร้อยละ  80  ของราคาประเมินที่ดินและไม่เกิน 2,000,000 บาท

- อัตราดอกเบี้ย เป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

- การชำระเงินกู้ ให้หน่วยงานของผู้กู้รวบรวมเงิน นำส่งชำระหนี้ให้ธนาคารเป็นรายเดือน โดยธนาคารจะจ่ายเงินตอบแทน ให้แก่หน่วยงาน ในอัตราร้อยละ 1 ของเงินต้นที่ได้รับชำระ ในเดือนนั้น

- ระยะเวลาชำระเงินกู้ กรณีใช้บุคคลค้ำประกันให้กู้ได้ไม่เกิน 7 ปี และกรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ให้กู้ได้ไม่เกิน 30 ปี (ขึ้นอยู่กับประเภทสินเชื่อ) โดยนับตั้งแต่เดือนที่ต้องชำระเงินกู้และดอกเบี้ยงวดแรกตามที่กำหนดในสัญญา ยกเว้น กรณีใช้ที่ดินเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันให้กู้ได้ไม่เกิน 10 ปี

- หลักประกัน

กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน

1. มีอายุครบ 20 ปีขึ้นไป และเมื่อรวมอายุผู้ค้ำประกันกับระยะเวลา ที่ชำระเงินกู้  ต้องไม่เกิน  60  ปี
2. ทำงานในหน่วยงานเดียวกับผู้กู้มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และมีเงินเดือนตั้งแต่ 18,000 บาทขึ้นไป

กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ที่ดิน หรือที่ดินพร้อมอาคาร หรือห้องชุด

161182051835

 3. สินเชื่อสำหรับ กลุ่มวิชาชีพทางการแพทย์ 

โครงการ: สินเชื่อไทรทองสำหรับกลุ่มวิชาชีพทางการแพทย์ จาก ธนาคารออมสิน

คุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ:

- เป็นผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ เช่น แพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ เภสัชกร
- ได้รับใบประกอบโรคศิลปะ / ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และปัจจุบันไม่ถูกเพิกถอนใบประกอบโรคศิลปะ/ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม
- มีประวัติทางการเงินที่ดี

รายละเอียดสินเชื่อ:

- จำนวนเงินกู้ 
ไม่เกิน 10,000,000 บาท โดยมีหลักเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่ง 

กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน ห้กู้ไม่เกิน 2,000,000 บาท โดยให้สิทธิพิเศษกับแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ ไม่ต้องมีบุคคลค้ำประกัน

กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ให้กู้ได้ไม่เกิน 10,000,000 บาท มีหลักเกณฑ์ ดังนี้ ให้กู้ได้ไม่เกินร้อยละ 95 ของราคาประเมินที่ดินพร้อมอาคาร / ให้กู้ได้ไม่เกินร้อยละ 85 ของราคาประเมินห้องชุด /ให้กู้ได้ไม่เกินร้อยละ 80 ของราคาประเมินที่ดิน

- อัตราดอกเบี้ย เป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

- ระยะเวลาชำระเงินกู้ กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน หรือไม่มีบุคคลค้ำประกัน ให้กู้ได้ไม่เกิน 10 ปี กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ ให้กู้ได้ไม่เกิน 20 ปี

- หลักประกัน

กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน ให้ใช้บุคคลค้ำประกันได้มากกว่า 1 คน มีคุณสมบัติเช่นเดียวกันกับผู้กู้

หลักทรัพย์ค้ำประกัน ที่ดิน หรือที่ดินพร้อมอาคาร หรือห้องชุด ที่เป็นที่อยู่อาศัยของตนเอง หรือบุคคลอื่น ซึ่งตั้งอยู่ในแหล่งชุมชนที่มีความเจริญ มีไฟฟ้า สาธารณูปโภคอื่นๆ ตามความจำเป็น และมีทางสาธารณประโยชน์ ซึ่งรถยนต์ผ่านเข้า-ออกได้สะดวก

หลักทรัพย์อื่น ตามที่ธนาคารกำหนด

ทั้งนี้ เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารธนาคารออมสิน โทร. 1115 หรือไปที่ธนาคารออมสิน ทุกสาขา

ที่มา: