คนไทยเตรียมรอประกันภัยแพ้วัคซีนโควิด-19 คปภ.สั่งหั่นเบี้ยประกันโควิดลง 20%

เลขาธิการคปภ. ชี้ 2-3 บริษัทประกันยื่นเรื่องขอทำประกันคุ้มครองแพ้วัคซีนโควิด-19 เตรียมพิจารณาเงื่อนไขสร้างความเป็นธรรมให้ทันก่อนวัคซีนโควิดเข้าไทย พร้อมออกประกาศหั่นเบี้ยประกันโควิดลง 20% คาดม.ค.มีเคลมเบี้ยโควิดเพิ่มเป็น 100 ล้านบาท

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) กล่าวว่า ขณะนี้ มีบริษัทประกัน 2-3 ราย ยื่นเรื่องเข้ามายังคปภ. เพื่อขอจัดทำประกันคุ้มครองอาการแพ้วัคซีนโควิด ซึ่งคปภ.จะพิจารณารายละเอียดเงื่อนไขให้ผู้เอาประกันได้รับความเป็นธรรม หากมีการทำประกันภัยแพ้วัคซีนโควิดเพิ่มเข้ามา โดยมองว่าหากมีประกันคุ้มครอบแพ้วัคซีนโควิดเข้ามาก็น่าจะครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพราะเดิมที่บริษัทประกันทำประกันคุ้มครองโควิด-19 ไปแล้ว ซึ่งจะคุ้มครองเฉพาะกรณีที่เป็นโควิดจ่ายเบี้ยประกัน หรือเสียชีวิตจากโควิดจ่ายเบี้ยประกัน แต่ไม่ได้คุ้มครองกรณีที่แพ้วัคซีนโควิด แล้วไม่ได้เสียชีวิต ประกันโควิดไม่ครอบคลุม ซึ่งทางคปภ.จะพิจารณาให้เร็วเพื่อให้ทันก่อนที่วัคซีนโควิด-19 จะเข้ามาในไทย

นอกจากนี้ จะมีการออกคำสั่งให้บริษัทประกันลดเบี้ยประกันโควิด-19 ลดลง 20% เพราะหากดูจากเบื้ยประกันที่ซื้อเข้ามาแบบถล่มถลายเทียบกับเงินเคลมประกันมีส่วนต่างค่อนข้างมาก็น่าจะจะลดเบื้ยได้ ส่วนบริษัทประกันรายได้อยากที่จะลดเบี้ยมากกว่า 20% ก็เสนอเรื่องเข้ามาได้

สำหรับประกันภัยโควิดในปัจจุบันมีทั้งหมด 9 ล้านฉบับ ส่วนใหญ่จะหมดระยะการคุ้มครองเดือนมี.ค. ก็สามารถต่อได้ โดยจากข้อมูลของการเคลมประกันโควิดจนถึงสิ้นเดือนธ.ค. 2563 มีประมาณ 77-78 ล้านบาท และคาดว่าในเดือนม.ค. 2564 ยอดจะขึ้นไปเป็น 90-100 ล้านบาท