สั่งปิดผับ บาร์ โรงเหล้า เปิดไทม์ไลน์ 3 นักเรียนหญิง หลังเพื่อนติดเชื้อโควิด-19 ปกปิดข้อมูล

สั่งปิดผับ บาร์ โรงเหล้า เปิดไทม์ไลน์ 3 นักเรียนหญิง หลังเพื่อนติดเชื้อโควิด-19 ปกปิดข้อมูล

วุ่นทั้งเมือง สั่งปิดผับ บาร์ โรงเหล้า เปิดไทม์ไลน์ 3 นักเรียนหญิง หลังเพื่อนติดเชื้อโควิด-19 ปกปิดข้อมูล

วันที่ 21 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID -19 จ.ตรัง ศาลากลาง จ.ตรัง ชั้น 5 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง พร้อมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ กับผู้บริหารศูนย์ฯ COVID -19 อำเภอทั้ง 10 อำเภอ เพื่อร่วมกันประเมินสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด 19 ทั่วประเทศ รวมทั้งในจังหวัด และแนวโน้มสถานการณ์ เพื่อร่วมกันพิจารณา กำหนดมาตรการป้องกัน และควบคุม ยับยั้ง การระบาดของเชื้อโควิดในพื้นที่

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในจังหวัดยังคงที่ จำนวน 5 ราย มาตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา โดยเป็นคนไทย 3 ราย หายกลับบ้านแล้ว 2 ราย คงเหลือนักเรียนหญิง วัย 16 ปี เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ผับ และโรงเหล้า ที่ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตรัง และแรงงานเมียนมาของโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราแห่งหนึ่ง ใน อ.ห้วยยอด จำนวน 2 ราย พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลห้วยยอด

ในส่วนของการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่เหลืออีก 3 ราย ของจ.ตรังนั้น ในส่วนของที่เกี่ยวข้องกับแรงงานเมียนมานั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำการตรวจหาเชื้อแรงงานที่เหลือทั้งแรงงานเมียนมาและแรงงานไทยรวมกว่า 300 คน คาดผลว่าจะออกภายใน 2-3 วันนี้ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับนักเรียนหญิงรายดังกล่าว เบื้องต้น ผลการตรวจเพื่อนร่วมห้องเรียน ครู และพยาบาลรวม 35 คน ผลเป็นลบทั้งหมด แต่ทางทีมแพทย์ฝ่ายสอบสวนโรคยังอยู่ระหว่างการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับนักเรียนหญิงที่มีประวัติเข้าไปใช้บริการภายในร้านกาแฟ สถานบันเทิง ผับ และโรงเหล้าอีกหลายแห่ง มาตรวจหาเชื้อต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรคค่อนข้างจะวิตกกังวลกับไทม์ไลน์ของนักเรียนหญิงรายดังกล่าว เนื่องจากพบว่ามีการปกปิดข้อมูล ไม่เปิดเผยทั้งหมด เพราะขณะนี้ยังมีนักเรียน รวมทั้งผู้ปกครองรายอื่นๆ ยังทยอยเข้ามาพบกับทีมสอบสวนโรค เพื่อขอรับการตรวจหาเชื้อ และให้ข้อมูล เนื่องจากไปพบนักเรียนหญิงรายดังกล่าวในสถานที่อื่นๆที่ยังไม่มีในไทม์ไลน์ ทำให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจ.ตรัง ค่อนข้างจะห่วงกังวลในกรณีดังกล่าว โดยเฉพาะผู้สัมผัสเสี่ยงสูงภายในสถานบันเทิง ผับ และโรงเหล้าที่นักเรียนหญิงรายดังกล่าวเข้าไปใช้บริการ ดังนั้น เพื่อเป็นการควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อที่จะเกิดขึ้นภายในสถานบันเทิง ผับ และโรงเหล้า ควบคู่กับการตามหาคนที่เกี่ยวข้องกับไทม์ไลน์มาตรวจหาเชื้อ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจ.ตรัง จึงมีมติสั่งปิดสถานบันเทิง บาร์ และโรงเหล้า ในพื้นที่ อ.เมือง เป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่ 22 ธันวาคม - 5 กุมภาพันธ์นี้

โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการล็อกวิกฤติตามไทม์ไลน์ของนักเรียนหญิงคนดังกล่าว ตามมาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค ส่วนสถานบันเทิงในอำเภออื่นๆอีก 9 อำเภอ จำกัดเวลาให้เปิดได้ถึง 24.00 น. ขณะเดียวกันมีมติยกระดับการคัดกรองประชาชนที่เดินทางมาจาก 11 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จากเดิมมีเพียง 5 จังหวัด (สมุทรสาคร จันทบุรี ชลบุรี ตราด และระยอง ) แต่ได้มีมติเพิ่มอีก 6 จังหวัด ประกอบด้วย จ.กรุงเทพฯ , สมุทรปราการ, นนท์บุรี, อ่างทอง, นครปฐม และปทุมธานี โดยประชาชนที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทั้ง 11 จังหวัดดังกล่าว ทั้งเข้ามาทางบกและทางอากาศ จะต้องมีใบรับรองแพทย์การตรวจหาเชื้อโควิดภายใน 72 ชั่วโมงมาแสดง มีหนังสือขออนุญาตเดินทางจากจังหวัดต้นทางมาแสดง หากไม่มีหนังสือรับรองการตรวจหาเชื้อมาแสดง จะต้องเข้าระบบการตรวจหาเชื้อ โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง และต้องเข้าระบบการกักตัวใน Local Quarantine (LQ) เป็นเวลา 1 คืน หรือเข้ากักตัวทั้ง 14 วัน ทั้งที่บ้าน และสถานที่กักกันตัวที่ทางราชการจัดให้ (LQ) แต่หากมีหนังสือรับรองการตรวจหาเชื้อโควิดมายืนยัน ไม่ต้องกักตัว

ทั้งนี้ ในการยกระดับคัดกรองคนเข้าพื้นที่จังหวัดตรัง ก็จะดำเนินการในระยะเวลา 14 วัน นับจากวันที่ 22 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ 2564 เช่นเดียวกัน ส่วนหลังจากนั้นจะต้องพิจารณาตามสถานการณ์การระบาดของเชื้อทั้งภายในประเทศ และภายในจังหวัดต่อไป