ศบค.หวั่นคนใกล้บ้าน-ในครอบครัว อาจไม่รู้ตัวว่าติด 'โควิด-19'

ศบค.หวั่นคนใกล้บ้าน-ในครอบครัว  อาจไม่รู้ตัวว่าติด 'โควิด-19'

ยอดติดโควิด-19รายใหม่ในประเทศ 357 ราย เฉพาะสมุทรสาคร 320 ราย กทม.18 ราย อีก 9 จ.รวม 19 ราย ค้นหาเชิงรุกในชุมชนพบติดเชื้อตัวเลขสูง สะท้อนคนใกล้บ้าน-ในครอบครัว อาจจะติดเชื้อไม่มีอาการ-ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ ขอประชาชนร่วมสอดส่องชายแดน

      เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19  พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหานสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวว่า  ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 369 ราย ติดเชื้อในประเทศ 357 ราย  และติดเชื้อจากต่างประเทศ 12 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 12,423 ราย หายป่วยแล้ว 9,206 ราย ยังรักษาอยู่ 3,147 ราย เสียชีวิตสะสม  70 คน เฉพาะการระบาดระลอกใหม่ ผู้ติดเชื้อสะสม 8,186 ราย เสียชีวิตสะสม 10 ราย

     ในส่วนของผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ 357 ราย พบจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 82 ราย ในจ. เลย 1 ราย กรุงเทพมหานคร(กทม.) 13 ราย ตรัง 1 ราย นนทบุรี 2 ราย ปทุมธานี 1 ราย อยุธยา 1 ราย สมุทรสาคร 51 ราย อ่างทอง 8 ราย สมุทรปราการ 2 ราย ชลบุรี 1 รายและระยอง 1 รายและการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 275 ราย พบใน กทม. 5 ราย สมุทรสาคร 269 ราย และ ชลบุรี 1 ราย

     “จะเห็นได้ว่าในสมุทรสาคร ยังพบตัวเลขที่สูงอยู่ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากการค้นหาเชิงรุก โดยพบในกลุ่มแรงงานต่างด้าวมากกว่าคนไทย ที่สำคัญ ภายในจังหวัดมีความร่วมมือทั้งจากภาครัฐที่คัดกรองเชิงรุก ภาคเอกชนร่วมกันจัดหางบประมาณสนับสนุน และสำคัญที่สุดคือภาคประชาชนที่ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือต่างๆรวมถึงการเป็นอาสาสมัครเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ถ้ายังเข้มงวดเช่นนี้ ก็อาจจะเห็นสมุทรสาครกลับมาคึกคักในเร็ววัน”พญ.อภิสมัยกล่าว  

        พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า การค้นหาเชิงรุกในชุมชนพบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่มีรายงานทุกวันและมีตัวเลขที่สูง แสดงให้เห็นถึงความพยายามของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนัก และสะท้อนให้เห็นว่าคนใกล้บ้านหรือในครอบครัว อาจจะติดเชื้อโดยไม่มีอาการ หรือไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนร่วมมือกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ลงพื้นที่ไปตรวจหาเชื้อ เพื่อให้เจอผู้ติดเชื้อและการบริการที่เหมาะสม

        ขณะที่ผู้ติดเชื้อจากระบบเฝ้าระวังและบริการ ไม่สูงเท่ากับช่วงที่ผ่านมา ส่วนแผนที่ประเทศไทยในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พบผู้ติดเชื้อสะสมที่ 61 จังหวัด ยังอยากเห็นจังหวัดที่กลายเป็นสีขาวมากขึ้น ส่วนในจังหวัดสีแดงยังมีการเฝ้าระวัง ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เพื่อควบคุมโรคและลดอัตราการเสียชีวิต

     “ยังต้องการเห็นแนวโน้มลดลง แม้ว่าจะลดลงแต่การ์ดตกไม่ได้ ยังต้องค้นหาเชิงรุกเข้มข้น ขอความร่วมมือกับประชาชนให้ความร่วมมือ สิ่งสำคัญคือชายแดนต่างๆ หากรัฐทำงานอย่างเดียวอาจสำเร็จไม่ได้ พี่น้องประชาชนต้องเป็นหูเป็นตารายงานด้วย และผู้ที่สงสัย ให้รีบเข้ารับการตรวจ อย่าลังเล หากยังไม่ติดเชื้อแต่มีความเสี่ยง ท่านจำเป็นต้องกักตัวและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้น” พญ.อภิสมัย กล่าว