"รมช.สธ." ยันคุณภาพ "2วัคซีน กันโควิด-19" หวังเป็นตัวช่วยสู้ไวรัสได้เด็ดขาดภายใน1ปี

"รมช.สธ." ยันคุณภาพ "2วัคซีน กันโควิด-19"  หวังเป็นตัวช่วยสู้ไวรัสได้เด็ดขาดภายใน1ปี

สาธิต แจงที่ประชุมวุฒิสภา ต่อคุณภาพของ 2 วัคซีนป้องกันโควิด-19 ยันผ่านการทดสอบ เตรียมฉีดให้ประชาชน ย้ำวัคซีนคือตัวช่วยสู้ ไม่ใช่หยุดยั้งได้ทันที

      นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดในที่ประชุมวุฒิสภา ต่อการตัดสินใจนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งตั้งถามโดย นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์​ ส.ว. ที่ตั้งประเด็นคุณภาพของวัคซีนที่นำเข้า ว่า ยืนยันว่าวัคซีนของบริษัทซิโนแวค ไบโอแทคจากประเทศจีน มีความปลอดภัยสูง แม้จะมีค่ากลางที่ประมาณ 50% ทั้งนี้สามารถป้องกันอาการป่วย และรักษาผู้ที่ติดเชื้อซึ่งแสดงอาการได้ ขณะที่วัตซีนแอสตร้าเซนเนก้า จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด นั้นผ่านการทดสอบแล้วเช่นเดียวกัน ซึ่งวัคซีนทั้ง2 บริษัทนั้นจะกระจายฉีดให้กับประชาชนตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการกระจายวัคซีนกำหนด
 
      “วัคซีนเป็นเพียงเบรกของเรือสินค้าขนาดใหญ่ ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดยั้งโรคระบาดแบบทันที เพราะข้อจำกัดของการผลิตวัคซีนและกระจายวัคซีน ทั้งนี้มาตาการของสาธารณสุข ที่คู่ขนานกับการได้รับวัคซีน จะช่วยให้สู้กับโควิด-19 ได้แบบเด็ดขาด ในเวลา 1 ปี หรือ 1 ปีครึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมทั้งนี้ วัคซีนไม่ใช่เรื่องการเมือง” นายสาธิต กล่าว