'เฟาซี' มั่นใจรัฐบาล 'ไบเดน' ฉีดวัคซีน 100 ล้านโดส

'เฟาซี' มั่นใจรัฐบาล 'ไบเดน' ฉีดวัคซีน 100 ล้านโดส

"แอนโทนี เฟาซี" มั่นใจรัฐบาล "โจ ไบเดน" ฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสภายใน 100 วัน

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เป้าหมายของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งต้องการให้ฉีดวัคซีนแก่ประชาชน 100 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น เป็นเรื่องที่ “สามารถทำได้อย่างแน่นอน”

นายแพทย์เฟาซี กล่าวให้สัมภาษณ์รายการ “Meet The Press” ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีว่า วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จะยื่นให้หน่วยงานของสหรัฐพิจารณาอนุมัติในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะทำให้กระบวนการฉีดวัคซีนรวดเร็วขึ้น

“แน่นอนว่า เราจะอนุมัติวัคซีนใหม่ในเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ ไม่ใช่อีกหลายเดือน” นายแพทย์เฟาซี ระบุ

นายแพทย์เฟาซี กล่าวว่า การฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนจำนวนมากขึ้น ควบคู่กับการสวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงฝูงชน จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับสหรัฐในการรับมือกับเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม การแสดงความเห็นของนายแพทย์ฟอซีมีขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการดำเนินการล่าช้าในการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 โดยจนถึงขณะนี้ มีชาวอเมริกันประมาณ 10.6 ล้านรายได้รับการฉีดวัคซีน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งใจไว้ว่าฉีดให้ได้ภายในสิ้นปี 2563