'8.4 แสนคัน' เป้าหมาย ค่ายรถฝ่าโควิด 64

 '8.4 แสนคัน' เป้าหมาย ค่ายรถฝ่าโควิด 64

ผู้ประกอบการยานยนต์ มั่นใจประสบการณ์รัฐรับมือโควิดระลอกใหม่ได้  “วัคซีน” ช่วยควบคุมแพร่ระบาด-สร้างความเชื่อมั่นธุรกิจ ผู้บริโภค คาดยอดขายรถยนต์เพิ่ม 6% จักรยานยนต์โต 1% จับตาทางเลือกใหม่ “อีวี” แห่รุกตลาดเพียบ

  • ปิกอัพเด่น-ส่งออกฉุดตลาดรถบรรทุก

โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์เริ่มดีขึ้นชัดเจนตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. 2563 โดยยอดขายรายเดือนใกล้เคียงกับปี 2562 และตลาดที่ดูเด่นคือ ปิกอัพ และรถบรรทุกขนาดเล็ก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอี-คอมเมิร์ซขยายตัว ทำให้ความต้องการขนส่งเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ประชาชนส่วนหนึ่งกลับภูมิลำเนาเพื่อเริ่มอาชีพใหม่ และต้องการรถปิกอัพใช้งาน และอีกส่วนหนึ่งคือหลายคนสร้างอาชีพเสริมด้วยการรับส่งของ

ส่วนรถที่ทำยังตลาดได้ยากคือ รถบรรทุกขนาดใหญ่ เนื่องจากภาคการส่งออกยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ส่วนปี 2564 ตลาดรถยนต์จะเป็นอย่างไร ต้องรอดูองค์ประกอบอื่นๆ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การส่งออก เนื่องจากเศรษฐกิจไทยพึ่งพาการส่งออกมาก รวมถึงภาคการท่องเที่ยว

  •   อาวดี้ลุยต่อเตรียมเปิดตัว 10 รุ่นปีนี้

กฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวดี้ ประเทศไทย กล่าวว่า แม้ปี 2563 ต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างไม่คาดคิดมาก่อน แต่การร่วมมือและความตั้งใจจริงของทีม ความคล่องตัวขององค์กร การมีนโยบายที่ชัดเจนแผนการส่งเสริมการขายการตลาดอย่างต่อเนื่อง และการให้ความสำคัญกับการสื่อสารเชิงรุกเน้น "O2O Marketing" (On-lineto On Ground) ทำให้สามารถสร้างยอดขายเติบโตได้ 12% ประมาณ 1,000 คัน

ส่วนปี 2564 ที่มีการแพร่ระบาดครั้งใหม่ตั้งแต่ต้นปี แต่เชื่อว่า บทเรียนและประสบการณ์ที่ผ่านมาที่ทำให้ต้องปรับความคิดใหม่ ทำใหม่อย่างสิ้นเชิง จะทำให้สามารถฝ่าวิกฤติไปได้ และอาวดี้จะยังคงเดินหน้าเชิงรุกต่อไป ด้วยการเปิดตัวรถกว่า 10 รุ่น รวมถึงรถพลังงานไฟฟ้า อย่าง "อี-ทรอน จีที" และรถกลุ่มสมรรถนะสูงอย่างตระกูล "อาร์เอส"

161088046978

  • ฮอนด้าชี้รัฐมีประสบการณ์แก้ปัญหา

ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด  เปิดเผยว่าการเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แบบไม่ได้ตั้งตัว ส่งผลกระทบต่อการทำธรกิจ การจ้างงาน แต่การที่ทุกคนช่วยกัน ให้ความร่วมมือ และภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ช่วงปลายปีมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และตลาดรถจักรยานยนต์มียอดขาย 1.52 ล้านคัน

ส่วนปี 2564 แม้มีโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่การมีวัคซีนทำให้สร้างความมั่นใจให้กับทุกภาคส่วน รวมถึงการที่รัฐมีประสบการณ์ในการรับมือมากขึ้น ทำให้มาตรการต่างๆ มีความชัดเจนขึ้น

ดังนั้น เชื่อว่าอุตสาหกรรมจะฝ่าวิกฤติได้ และยอดขายปีนี้เติบโต 1% ไปอยู่ที่1.54 ล้านคัน ในส่วนฮอนด้า จะเน้นการตลาดเชิงรุก นำเสนอสินค้าใหม่ๆ ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงยกระดับการบริการหลังการขายเพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า เช่น การเปิดตัว "พีซีเอ็กซ์ 160"

161088046968

  • จับตา “อีวี” ดาหน้าฝ่าโควิด

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปี 2564 ตลาดรถยนต์น่าจะมียอดขาย 8.4 แสนคัน และรถที่จะได้รับความนิยมคือ รถขนาดเล็ก รถปิกอัพ

ขณะที่เอ็มจี จะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 5 หมื่นคัน ส่วนหนึ่งเพราะมีรถใหม่เสริมตลาด ตามแผนที่วางไว้แต่ต้นคือ เปิดตัวอย่างน้อย 2 รุ่น/ปี

และสำหรับปีนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะเปิดตัว อีวี เพิ่มอีก 1 รุ่น หลังจากที่ผ่านมามีรถทำตลาดแล้ว 2 รุ่น คือ "แซดเอส อีวี" และ "อีพี" เนื่องจากเห็นทิศทางการตอบรับของผู้บริโภค อีกทั้งปีนี้เอ็มจีจะมีสถานีชาร์จแบบชาร์จเร็ว หรือ DC ให้บริการรวม 600 แห่ง ซึ่งจะสร้างความมั่นใจในการใช้งานมากขึ้น

ทั้งนี้ตลาด อีวี มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากเอ็มจี และ อาวดี้ ที่จะเปิดตัว อี-ทรอน จีทีแล้ว ยังมีอีกหลายยี่ห้อ เช่น บีเอ็มดับเบิลยู ที่จะนำเข้า ไอเอ็กซ์-3 อีวี ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ เอ็กซ์ 3 จากฐานการผลิตประเทศจีน วอลโว่ จะนำเข้า อีวี จากฐานการผลิตในมาเลเซีย ขณะที่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ คาดว่าจะเปิดสายการผลิต อีคิวเอส อีวี ที่ใช้พื้นฐานของเอส-คลาส ใหม่ ในช่วงปลายปี

นอกจากนี้ "เกรทวอลล์" จากจีนก็ร่วมกับนิด้าโพลล์ สำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคเกี่ยวกับรถยนต์ท่ี่ใช้พลังงานไฟฟ้าก่อนเปิดตลาดอย่างเป็นทางการ