ดีอีเอส แถลงด่วน ปมแอพหมอชนะ พรุ่งนี้ (18 ม.ค.)

ดีอีเอส แถลงด่วน ปมแอพหมอชนะ พรุ่งนี้ (18 ม.ค.)

"พุทธิพงษ์" ร่อนหมาย เชิญสื่อร่วมถกประเด็น แอพหมอชนะ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม หรือดีอีเอส ร่อนหมายเชิญสื่อ ซักถามประเด็นข้อสงสัย ปมปัญหาแอพหมอชนะ โดยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงต้อสื่อมวลชน พรุ่งนี้ 13.45 ที่ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ 

หลังจาก เกิดประเด็นร้อนในโซเชียล มีเดีย ถึงการถอนตัวของผู้พัฒนาแอพหมอชนะ โดยระบุในเพจเฟซบุ๊ค ทีมงานอาสาหมอชนะ MorChana Volunteer Team ถึงการเติบโตและความสำเร็จของ “หมอชนะ” เปลี่ยนผ่านจากแอพฯอาสาสมัคร เป็นแอพฯของภาครัฐเต็มตัว 

โดยระบุว่า การที่แอพฯได้เปลี่ยนผ่านไปอยู่ในการดูแลของภาครัฐอย่างเต็มตัว น่าจะทำให้ประสิทธิภาพการติดตามประวัติการเดินทางจากเดิมเป็นข้อมูลที่อาสาสมัครต้องค้นหาเอง เป็นการที่ภาครัฐ และกรมควบคุมโรค จะเป็นผู้นำข้อมูลต้นทางที่แม่นยำครบถ้วน เข้าสู่ระบบ เพื่อให้ระบบที่ถูกพัฒนามาพร้อมอยู่แล้ว ได้รับการนำมาใช้ในการตรวจสอบประวัติการเดิน ทางและค้นหาผู้มีโอกาสเสี่ยงได้รับเชื้อ เพื่อให้เกิดการแจ้งเตือนกับผู้ถือแอพฯ รับรู้ถึงระดับความเสี่ยงของแต่ละบุคคล เพื่อให้กระบวนการควบคุมการระบาดเกิดความสมบูรณ์ครบวงจร

พร้อมทั้งระบุว่า จากนี้ไป มีความมั่นใจว่า การที่แอพฯ หมอชนะ อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของภาครัฐ จะทำให้เกิดความชัดเจนในการให้ข้อมูลและการสื่อสารที่ทรงพลังของรัฐ อย่างเป็นทางการเพียงเสียงเดียว จะสามารถตอบคำถามความสงสัย ลดความสับสน เป็นไปด้วยความถูกต้อง คำนึงถึง privacy ของประชาชนอย่างมีธรรมภิบาลและทำให้ทุกคนในประเทศมีความสบายใจและมั่นใจที่จะร่วมกัน ให้ความร่วมมือใช้งานแอพฯ หมอชนะ ในการต่อสู้วิกฤตินี้ด้วยกันอย่างพร้อมเพรียง

อย่างไรก็ตาม ยังมีปมดราม่า เกิดขึ้นทันที โดยสืบเนื่องจาก กรณี เพจเรารักแปดริ้ว ได้โพสต์ภาพ ข้อความการแจ้งเตือนจากแอพ หมอชนะ เข้ามายังมือถือของประชาชนหลายคน โดยระบุข้อความว่า "ท่านมีความเสี่ยงจากการไปสถานที่เดียวกันกับผู้ติดเชื้อโควิด เมื่อ 5-8 ม.ค.2564 ให้สังเกตอาการ 14 วันที่บ้าน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่นลิ้นไม่รับรส สวมหน้ากาก และไปพบแพทย์ สอบถาม โทร 1422" 

หลังจากนั้น ทีมงานอาสา หมอชนะ ได้ออกมาชี้แจงว่า แอพหมอชนะ ที่เดิมถูกดูแลจากกลุ่มอาสาสมัคร ร่วมกับ หน่วยงานราชการ มาตลอดหลายเดือน ล่าสุด หลังจากวันนี้เป็นต้นไป จะถูกส่งต่อไปควบคุมดูแลโดยรัฐบาลเต็ม 100% อีกทั้งทางทีมงานยังยืนยันว่า การส่งต่อให้รัฐบาลนี้เราคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลเป็นสำคัญเช่นเดิม ดังนั้น ข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนอย่างเช่น เบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลทั้งหมด  จะถูกลบทิ้งออกจากฐานข้อมูล