แอร์เอเชียหมดหวังรัฐบาลช่วยซอฟท์โลน ลุยหาแหล่งเงินกู้ใหม่อุ้มธุรกิจ

แอร์เอเชียเลิกรอซอฟท์โลนจากรัฐบาลอุ้มธุรกิจการบิน เหตุเจรจาหลายรอบความหวังริบหรี่ เดินหน้าหาสภาพคล่อง 3-4 พันล้านพยุงธุรกิจได้ถึงสิ้นปี คาด 2 สัปดาห์มีข่าวดีแน่นอน ส่วนโควิดรอบ 2 ทุบไฟลท์บินหาย 80%

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น กล่าวกับรายการกรุงเทพธุรกิจ BIZ Insight ว่า ขณะนี้ทั้ง 7 สายการบินได้หารือที่จะหาแหล่งเงินกู้ใหม่เพื่อช่วยสภาพคล่องของธุรกิจสายการบิน ซึ่งได้รับผลกระทบจากผลกระทบโควิด-19 โดยจะไม่รอซอฟท์โลนจากรัฐบาลแล้ว เพราะแม้ว่าจะหารือกับระดับกระทรวงหลายรอบ และหารือกับนายกรัฐมนตรีอยู่หลายครั้ง แต่จนถึงขณะนี้สายการบินก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล 

ดังนั้นคงต้องช่วยตัวเอง หวังพึ่งรัฐไม่ได้ ซึ่งในส่วนของสายการบินแอร์เอเชียได้มีการหารือกับแหล่งเงินกู้ทั้งสถาบันในประเทศและต่างประเทศ โดยจะมีข่าวดีภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้าถึงแหล่งเงินประมาณ 3-4 พันล้านบาท ที่จะเข้ามาเป็นกระแสเงินสดให้กับแอร์เอเชียไปจนถึงสิ้นปี 2564 นี้

ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าสภาพคล่องจะมาในรูปแบบใด กำลังหารือกับที่ปรึกษาการเงิน แต่มีข่าวดีแน่นอนซึ่งรูปแบบที่หารือไว้มีทั้งออกหุ้นใหม่ เพิ่มทุน หรือเงินกู้ล้วนๆ ซึ่งจะได้ข้อสรุปในอีก 2 อาทิตย์ ซึ่งจะทำให้แอร์เอเชียมีกระแสเงินสดอยู่ต่อได้ถึงสิ้นปี 

"ใครที่ซื้อตั๋วแอร์เอเชีย แล้วกลัวว่าเจ๊ง ยืนยันว่าไม่เจ๊งแน่นอน และจะอยู่คู่กับประเทศไทยไปอีกนานแสนนาน”

สำหรับ ธุรกิจสายการบินขณะนี้ ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 รอบ 2 หนักกว่ากว่าระบาดรอบแรกมาก โดยขณะนี้ผู้โดยสายหายปถึง 80% เหลือ 20% สอดคล้องกับไฟลท์บินหายไป 80% เหลือ 20% หลังการระบาดโควิดในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของกลยุทธ์ได้มีการดำเนินการทุกอย่างอย่างเต็มที่แล้ว ตอนนี้ไม่มีอะไรทำได้มากกว่านี้ สิ่งหนึ่งที่ทำอยู่แม้ความหวังจะริบหรี่เหมือนซอฟท์โลน คือ จะขอยืดหนี้ออกไปและขอผ่อนน้อยลง

“ตอนที่เราได้บินก่อนการระบาดรอบ 2 การบินกลับมาคึกคักจากมาตรการรัฐ เช่น คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน มีการเดินทางเยอะขึ้น แต่ไม่ได้แปลว่าสายการบินทุกสายมีกำไร เพราะไม่ได้บินต่างประเทศ โดยเราบิน 60% ของเที่ยวบินก่อนมีโควิด ไม่สามารถเลี้ยง 40% ที่ไม่ได้บินจากรายได้จากต่างประเทศได้ ต่อให้บินเต็มที่ก็ยังขาดทุนอยู่หลักหลายร้อยล้านบาท และพอมาระบาดรอบ 2 การบินเหลือ 20% ซึ่งถ้าถามตัวเลขขาดทุนก็น่าจะหนักกว่าพอสมควร”

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจการบินยังมีความหวังหากสามารถประคองลมหายใจถึงสิ้นปีได้ เพราะถ้ามีวัคซีนและการท่องเที่ยวกับมา โดยคาดว่าไตรมาส 4 ปีนี้ หรือปีหน้าไฟลท์บินต่างประเทศจะกลับมาก็จะช่วยธุรกิจกับมาฟื้น ส่วนการปรับโครงสร้างองค์กร ยังไม่มีการปรับลดเท่าไหร่ แต่ขอความร่วมมือพนักงานทำงานอยู่บ้าน ใครที่ยังทำงานก็ตัดเงินเดือนครึ่งหนึ่ง