'สมศักดิ์' สั่งป.ป.ส.ประสานอย.สอบเส้นทางเคนมผง ระบุพบไดอาซีแพมเกินปริมาณ

รมว.ยุติธรรม เผยผลตรวจ"เคนมผง" พบไดอาซีแพมเกินปริมาณ20เท่า สั่งป.ป.ส.เร่งประสาน อย.หาเส้นทาง

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แถลงข่าวถึงกรณียาเสพติดชนิดใหม่ที่เรียกว่า เคนมผง ระบาดจนทำให้มีผู้เสพผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ว่า ข้อมูลเคนมผง จากแล็ปของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่ได้นำสารตัวอย่างมาวิเคราะห์พว่าเกือบ 100% เป็นสารไดอาซีแพม

จากการสืบทราบในกลุ่มผู้เสพไดอาซีแพม 1 กรัมมีราคา 450-600 บาท ซึ่งไดอาซีแพม คือสารที่ใช้ทำยานอนหลับหรือ แวเลียม ตามมาตรฐาน 1 เม็ดจะประกอบด้วยไดอาซีแพม 2 มิลลิกรัม และปกติทางการแพทย์การใช้ยาแวเลียม 10 มิลลิกรัม หรือ 5 เม็ด ถือว่าอันตรายถึงชีวิตแล้ว แต่จากรายงานการตรวจพิสูจน์ 5 ตัวอย่าง พบว่าสารตัวอย่างมีความเข้มข้น 93-99% ตกแล้วผู้เสพ 1 คนใช้แวเลียมถึงคนละ 200 มิลลิกรัม หรือ100 เม็ด นี่จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต

ทั้งนี้สารไดอาซีแพม เป็นสารควบคุม โดยองค์การอาหารและยา(อย.) ไม่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป ใช้สำหรับโรงงานผลิตยาเท่านั้น ซึ่งตนได้สั่งการให้ ป.ป.ส.เร่งตรวจสอบที่มา ประสานทาง อย.ขอข้อมูลจากโรงงานที่ขออนุญาต เพื่อตรวจสอบว่าเล็ดลอดมาจากที่ไหนหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้นำสารดังกล่าวมาใช้ในทางที่ผิดป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับประชาชนต่อไป