'คนละครึ่ง' อัพเดทแล้ว! เตรียมเปิดลงทะเบียน 1 ล้านสิทธิ์ ปลายเดือนนี้

'คนละครึ่ง' อัพเดทแล้ว! เตรียมเปิดลงทะเบียน 1 ล้านสิทธิ์ ปลายเดือนนี้

คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง"รอบเก็บตก​ 1 ล้านสิทธิ ปลายเดือนม.ค.นี้ จี้ 1.2 ล้านคนรีบใช้สิทธิ์ก่อนโดนริบคืน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้สรุปการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบเก็บตกแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ในช่วงปลายเดือนม.ค.นี้ โดยในเบื้องต้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เห็นชอบในหลักการช่วงกลางเดือนนี้ โดยในวันที่ 12 ม.ค.64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดของการลงทะเบียนรอบใหม่ การเสนอเข้าครม.อย่างละเอียดที่กระทรวงการคลัง

"เบื้องต้น มีสิทธิคงเหลือให้เปิดลงทะเบียนมากกว่า 1 ล้านสิทธิ ซึ่งมาจากโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก ที่มีสิทธิคงเหลืออยู่ 500,000 สิทธิ และเฟส 2 ที่คาดว่าจะมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์กว่าอีก 500,000 สิทธิ หลังจากวันที่ 14 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ผู้ลงทะเบียนเฟส 2 ใช้จ่าย ซึ่งจะนำตัวเลขทั้งหมดมาสรุป​อีกครั้งว่าตัวเลขสุดท้ายจะเป็นเท่าไหร่"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุว่าจะมีโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 โดยขยายการเพิ่มวงเงินให้กับผู้ใช้สิทธิ์เดิม (เฟส 1- เฟส 2) จำนวน 15 ล้านคน คนละ 1,500 บาท และขยายระยะเวลาโครงการที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ไปจนถึงเดือนมิ.ย.นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน
เศรษฐกิจการคลัง(สศค.)​ ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สศค. ขอให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งทั้งเฟสแรก และเฟส 2 รีบใช้สิทธิภายในวันที่ 14 ม.ค.นี้ โดยเบื้องต้น ผู้ได้รับสิทธิ์มีการใช้จ่ายแล้ว 13.4 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.6 ล้านคน ที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งหากกลุ่มนี้ไม่มีการใช้จ่าย จะนำมาเปิดลงทะเบียนในรอบเก็บตกอีกครั้ง

สำหรับตัวเลข 1.6 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก ที่คงเหลือสิทธิอยู่ 450, 000 คน และผู้ลงทะเบียนเฟส 2 อีกจำนวน 5 ล้านคน มีผู้ใช้สิทธิไปแล้ว 3.8 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.2 ล้านคน โดยสศค. ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ได้รับสิทธิ์เร่งใช้จ่ายให้ทัน ภายใต้เงื่อนไขโครงการ