'40 ยูทูบเบอร์' ปักหลักบ้านลุงพล ทำคลิปสร้างรายได้ บางรายได้หลายหมื่นต่อเดือน

อาชีพใหม่มาแรง "40 ยูทูบเบอร์" ปักหลักบ้านลุงพล ทำคลิปสร้างรายได้ บางรายได้เดือนหลายหมื่นบาท

เหล่า "ยูทูปเบอร์" มากกว่า 40 ชีวิต ปักหลักเช่าบ้านอยู่ประจำบ้านกกกอก ทำคลิปและถ่ายทอดสด บริเวณบ้านลุงพล ไชย์พล วิภา อายุ 44 ปี และ สมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น อายุ 41 ปี จากกรณีคดีน้องชมพู่ เพื่อให้เอฟชีที่ติดตามภารกิจ พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นในบ้านกกกอก เพื่อสร้างรายได้จากเข้าชม หลายคนได้เงินเดือนละหลายหมื่นบาท

161033191979

หลังจากที่สื่อหลัก ได้ยกเลิกการปักหลักปักฐานการนำเสนอข่าวในบ้านกกกอก สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ ได้มีการเข้ามาของยูทูปเบอร์ ซึ่งมาทำหน้าที่ในการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ และมีมากว่า 30 ช่อง หล่อเลี้ยงกระแสลุงพล แม้ทีวีดิจิทัล ไม่เสนอข่าวลุงพล เอฟซีก็เกาะยูทูป ทำให้รู้ความเคลื่อนไหวที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร อยู่ตลอดเวลา

161033194338

เรียกได้ว่า ชาวบ้านก็ติดตามเรียลลิตี้บ้านกกกอกได้ที่ช่องยูทูป การเติบโตของช่องยูทูป เป็นส่วนหลักที่ทำให้ลุงพลดัง และเลี้ยงกระแสแฟนคลับมาได้จนถึงวันนี้ และกลุ่มที่ผลิตช่องแนวนี้ รวมถึงฐานคนดูช่องประเภทนี้ เน้นดูเพลินๆ และในส่วนที่สำคัญทำให้หลายคนหันมาทำช่องของตัวเองผ่านยูทูป มีการสร้างรายได้เป็นเม็ดเงินหลายหมื่นบาทต่อเดือนและก็มีการสนับสนุนหลายๆด้าน เช่น ค่าอาหารค่าที่พักบางส่วนจากทางเอฟชีทั่งในและต่างประเทศ

ยูทูปเบอร์ ที่มาปักหลักทำงานที่นี้ ส่วนใหญ่จะมาแถวแถบจังหวัดภาคอีสาน บางคนมาพร้อมครอบครัวและเช่าที่พักอยู่โดยค่าที่พักจะแตกต่างกันไปบางรายเอาเต้นท์สนามมาก็จะจ่ายค่าเช่าพื้นที่และค่าน้ำค่าไฟวันละ 50 บาท แต่บางรายเช่าบ้านเป็นหลังก็จะตกเดือน 3,000 บาท โดยจ่ายให้กับเจ้าของที่ดิน ซึ่งเป็นชาวบ้านกกกอกที่ต่อน้ำต่อไฟให้ใช้

นายธวัชชัย ชารัตน์ อายุ 28 ปี ชาวจังหวัดนครพนม บอกว่า มาปักหลักที่นี้ประมาณ 4 เดือนแล้ว ตั้งแต่ช่องทีวีดิจิทัลยกเลิกการปักหลักทำข่าวที่บ้านกกอกเลยตัดสินใจมาทำคลิปเอง ตั้งชื่อช่องว่าช่อง กัปตัน_ดั้มซิ่ง ซึ่งตอนนี้มีคนกดติดตามกว่า 1 แสนคน การมาปักหลังที่นี้ได้พาครอบครัว มาอยู่ด้วยรวมแล้ว 4 คน โดยเช่าห้องพักอยู่ที่ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ห่างจากบ้านกกกอก ประมาณ 20 กิโลเมตร รายได้หลักตอนนี้ก็มาจากยูทูปโดยตรงเน้นทำคลิปและไลน์สด ส่วนเนื้อหาก็เอาตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณบ้านลุงพลเป็นหลัก

161033197156

สำหรับแนวโน้มตอนนี้ การทำช่องหน้าบ้านลุงพล มีผู้คนที่มาเปิดช่องที่นำเสนอเรียลลิตี้บ้านกกกอกมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการจัดการระเบียบโดยการผู้คุยในหมู่ยูทูปเบอร์เพื่อสร้างกฎข้อบังคับเพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้ง

161033198727