"กมธ.ปลดล็อคกระท่อม" พิจารณาเนื้อหาเสร็จแล้ว รอทบทวน15มกราคม ก่อนเสนอสู่สภาฯ

"กมธ.ปลดล็อคกระท่อม" พิจารณาเนื้อหาเสร็จแล้ว รอทบทวน15มกราคม ก่อนเสนอสู่สภาฯ

"กมธ.ปลดล็อกพืชกระท่อม" ถกครบ 8 มาตรา ปรับแก้เวลาบังคับใช้ 90 วัน "สมศักดิ์" แนะให้เวลาหน่วยงานทำกฎหมายระดับรอง

      ผู้สื่อข่าวรายงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกมธ.  ได้พิจารณาเนื้อหาทั้ง 8 มาตราแล้ว เสร็จ โดยที่ประชุมมีมติ ให้ปรับแก้เนื้อหาของร่างกฎหมายในส่วนของการบังคับใช้กฎหมายเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา ที่เดิมกำหนดไว้ 180 วัน เป็น 90 วัน  

      ทั้งนี้ก่อนหน้านี้กรรมาธิการฯ​ได้อภิปรายในการกำหนดระยะเวลาบังคับใช้ อาทิ 60 วัน หรือบังคับใช้หลังถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่ง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ควรให้หน่วยงานมีเวลาทำงาน คือ การออกกฎหมายระดับรอง อีกทั้งหากผลีผลามประชาชนส่วนใหญ่อาจไม่เข้าใจ  ดังนั้นควรพบกันครึ่งทาง ที่ 90 วัน เพื่อให้หน่วยงานมีเวลา 

     

        ทางด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธาน กมธ. อภิปรายว่า ทำอย่างไรจะทำให้กฎหมายที่ส่งเสริมพืชกระท่อมให้เป็นพืชเศรษฐกิจ และคนที่ตั้งใจจะทำให้เป็นพืชเศรษฐกิจเขาจะได้คิดล่วงหน้าว่าจะทำผลิตภัณฑ์อะไรบ้างและต้องเตรียมการเพาะปลูกอย่างไร ป.ป.ส.สามารถออกระเบียบควบคุมได้ทันเวลาหรือไม่

       สำหรับการประชุมของกมธ.​ถือว่าได้พิจารณาแล้วเสร็จทั้งฉบับ แต่ได้นัดประชุมอีกครั้งวันที่ 15 มกราคมเพื่อทบทวน ก่อนเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายและลงมติในวาระที่สองและสามต่อไป.