"ฝ่ายค้าน" ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล 27มกราคม ขอเวลาซักฟอก7วัน

"ฝ่ายค้าน" ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล 27มกราคม ขอเวลาซักฟอก7วัน

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอก 27 มกราคม จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอเวลาอภิปราย 7วัน แย้มหากอภิปรายไม่สมัยสามัญ​จะขอให้เปิดวิสามัญ

       นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 27 มกราคม พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร เปิดประชุมเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทั้งนี้ในระยะเวลาอภิปรายนั้นควรให้ใช้เวลาอย่างเต็มที่ ประมาณ 7  วันจากเดิมที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่ผ่านมา ฝ่ายค้านได้รับเพียง 3 วันก่อนปิดสมัยประชุม แต่การกำหนดระยะเวลานั้นคงต้องหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อีกครั้ง 
 

       นายประเสริฐ  กล่าวด้วยว่า สำหรับรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึง  รัฐมนตรีอีกหลาย เบื้องต้นจะสรุปตัวบุคคลได้ชัดเจนกลางเดือนมกราคมนี้ ส่วนประเด็นที่อภิปราย อาทิ การบริหารงานที่ผิดพลาด ปล่อยให้ประเทศเสียหาย  การทุจริตหน่วยงานต่างๆ รวมถึงสถานการณ์โควิด-19

        เมื่อถามว่า หากยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดอภิปรายได้ทันภายในสมัยประชุมวันที่ 28 กุมภาพันธ์  2564 เนื่องจากสถานการณ์โควิด จะดำเนินการอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านจะยี่นญัตติไว้ก่อนปิดสมัยประชุม และจะหารือประธานสภาผู้แทนราษฎร และพิจารณาข้อบังคับการประชุมว่า สามารถนำการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปพูดในสมัยวิสามัญได้หรือไม่.