'ผบ.ตร.' ชี้ หลักฐานไม่แน่น เอาผิด 'บ่อนพนัน'ไม่ได้ 

'ผบ.ตร.' ชี้ หลักฐานไม่แน่น เอาผิด 'บ่อนพนัน'ไม่ได้ 

'พล.ต.อ.สุวัฒน์' ระบุ ส่งชุดสืบสวน ประกบหลายพื้นที่ลักลอบเปิดบ่อนการพนัน ต้นต่อแพร่เชื้อ 'โควิด-19' ใน กทม.และจังหวัดอื่น แต่ไม่มีพยานหลักฐานเอาผิด

5 ม.ค.64 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง การลักลอบเปิดบ่อนการพนันในหลายจังหวัด เป็นสาเหตุเกิดการระบาดโควิด-19 ว่า ได้ส่งชุดสืบสวนหาข้อมูลเกี่ยวกับการลักลอบเล่นการพนัน โดยมีการรายงานเข้ามาหลายพื้นที่ และได้ส่งตำรวจเข้าไปประกบ เฝ้าระวังอยู่แล้วแต่ยังไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอในการเอาผิด เพราะที่ผ่านมาการลักลอบเล่นการพนัน หรือบ่อนพนัน มักมีการกล่าวอ้างบุคคลตัวละครเจ้าของบ่อน และมีการอ้างชื่อบุคคลสำคัญ นักการเมือง ให้การสนับสนุน 

ซึ่งในกรณีนี้ตำรวจทราบดี เท่าที่สื่อมวลชนทราบ แต่บางครั้งการทำงานของตำรวจ เมื่อไม่มีพยานหลักฐาน ก็ไม่สามารถดำเนินคดีได้ ขอฝากไปยังผู้ที่อยู่เบื้องหลังบ่อนพนันให้ระวังตัวไว้  ทั้งนี้หากมีหลักฐานจะดำเนินคดีทันที โดย นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นกังวล และสั่งการให้ไปเร่งจัดการปัญหาบ่อนการพนัน เพราะที่ผ่านมาพบการแพร่ระบาดโควิด-19 เชื่อมโยงกับการลักลอบเล่นพนัน ทั้งในพื้นที่ภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานคร 

ตนจึงสั่งการไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ให้กวดขันจับกุมอย่างเด็ดขาด หากพบมีเบาะแส หรือมีการกระทำผิดที่ชัดเจนอีกในพื้นที่ใด จะดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่ผู้ปฏิบัติไปยันผู้บังคับบัญชา เพราะที่ผ่านมา มีคำสั่งทางวินัยดำเนินการกับผู้บังคับการจังหวัดไปแล้วหลายจังหวัด แต่หากยังพบอีกผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็ต้องถูกพิจารณาความผิดด้วย 

โดยการพิจารณาโทษในครั้งถัดไป จะมีคำสั่งย้ายขาดจากตำแหน่งเดิมทันที จะไม่ใช่คำสั่งช่วยราชการเหมือนเดิมที่เคยปฏิบัติมา ทั้งนี้ ยอมรับว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปทบทวนคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 234 ว่าด้วยหน่วยงานใดที่มีส่วนรับผิดชอบ เช่น ตำรวจกองปราบปราม และตำรวจท่องเที่ยว ที่รับผิดชอบในพื้นที่นั้นๆ ร่วมกับตำรวจพื้นที่ที่มีปัญหา ต้องถูกดำเนินการตามระเบียบด้วย 

ผบ.ตร. ยังยอมรับว่า ที่ผ่านมา ตำรวจอาจหย่อนยานในการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้ถูกสังคมตำหนิเกี่ยวกับการปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบเล่นการพนัน จนเป็นสาเหตุหนึ่งของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลังจากนี้ ต้องทำความเข้าใจกับผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับ เข้าใจวิธีการทำงาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน