เช็ค 10 จุดเสี่ยง 'โควิด-19' แหล่งสะสมโรคในที่สาธารณะ

เช็ค 10 จุดเสี่ยง 'โควิด-19' แหล่งสะสมโรคในที่สาธารณะ

ป้องกัน "โควิด-19" นอกจากใส่หน้ากากอนามัย-อยู่ห่าง-ล้างมือ แล้ว อย่ามองข้ามสิ่งรอบตัว อย่าง ธนบัตร เหรียญ, โทรศัพท์มือถือ, ราวบันได ฯลฯ ที่เสี่ยงสะสมเชื้อโรคในแบบที่ทุกคนมองข้าม

การระบาด "โควิด-19" ครั้งใหม่ในประเทศไทยกลายเป็นวาระสำคัญต้อนรับ 2564 และมียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้รัฐบาลจะมีมาตรการประกาศพื้นที่ควบคุมออกเป็นระดับ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีประกาศ “ล็อกดาวน์” เหมือนอย่างในเดือนมีนาคมในปี 2563 ที่ผ่านมา

หากใครยังต้องออกไปทำงาน เดินทาง และทำธุระในที่สาธารณะ นอกจากการใส่ “หน้ากากอนามัย” ตลอดเวลา อาจจะยังป้องกันเชื้อไม่พอ เพราะเชื้อไวรัสอาจยังคงแฝงตัวอยู่ตามสถานที่ หรือสิ่งของต่างๆ ที่เราคาดไม่ถึง และต้องสัมผัสอยู่บ่อยครั้ง วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งเหล่านั้น แต่หากเลี่ยงไม่ได้ ให้รีบทำความสะอาดร่างกายหลังสัมผัสทันที เช่น ล้างมือ เป็นต้น

ผศ. นพ. ภาวิทย์ เพียรวิจิตร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลเกี่ยวกับจุดเสี่ยงของการสะสมเชื้อโรคบนสิ่งของต่างๆ คือ

160974958740

  • 1. ธนบัตร-เหรียญ

หลังจากสัมผัสหรือจับแล้ว ควรรีบทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือล้างมือด้วยสบู่ทันที หรือเปลี่ยนช่องทางการจ่ายเงินให้สะดวกมากขึ้น อย่างเช่นการโอนเงิน หรือการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แทน

160974958158

  • 2. พัสดุ

เนื่องจากขั้นตอนการจัดส่งพัสดุ ต้องใช้การส่งต่อสิ่งของ เพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทาง ดังนั้น ก่อนจะถึงมือเรา จึงมีผู้สัมผัสมันเป็นจำนวนมาก และเราก็ไม่สามารถรู้ได้ถึงสุขภาพของคนในกระบวนการส่งต่อนั้น ดังนั้น หลังการรับพัสดุ จึงควรพ่น และ เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์ก่อนสัมผัส และ มีการล้างมือรวมทั้งกำจัดหีบห่อ หลังจากเปิดหีบห่อแล้ว โดยใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดทิ้งไว้ในห้องแยกเป็นเวลา 2 วัน พัสดุที่ทิ้งไว้ไม่ได้ให้ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ก่อนจับ

160974957932

  • 3. ที่จับประตู หรือลูกบิด

แนะนำให้ใช้ไหล่ดัน เพื่อเปิดประตู หรือใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดก่อนสัมผัสลูกบิด

160974957188

  • 4. โต๊ะทำงาน

ควรทำความสะอาดโต๊ะทำงานของตนเองอย่างสม่ำเสมอด้วยแอลกอฮอล์

160974956643

  • 5.โทรศัพท์สำนักงาน และโทรศัพท์มือถือ

ควรใช้สเปรย์สำหรับทำความสะอาดโทรศัพท์ที่มีสารป้องกันเชื้อโรคได้สูงสุด เพราะโทรศัพท์เป็นสิ่งใกล้ตัวเรามากที่สุด และอยู่ติดกับตัวเราตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการทำความสะอาดมักจะหลีกเลี่ยงความเปียก และความชื้น ดังนั้นเราควรหมั่นล้างมือของเราให้สะอาดเพื่อป้องกันอีกชั้นหนึ่ง

160975001638

  • 6.ราวบันไดเลื่อน

เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก และเป็นที่ที่มีความจำเป็นต้องสัมผัสเพื่อความปลอดภัย แม้ว่าหลายๆ คนจะสามารถใช้งานบันไดเลื่อนได้โดยไม่ใช้ราวจับ แต่บ่อยครั้งเมื่อเสียหลัก การจับราวบันไดเลื่อนก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากมีผู้ที่มีเชื้อนี้ มาจับโดยไม่ระมัดระวัง เราก็มีโอกาสสัมผัสเชื้อไปโดยปริยาย ดังนั้น เราจึงควรงดเว้นการจับราวบันไดเลื่อน และหากจำเป้นต้องจับ ควรทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์ทันที

160974956413

  • 7. ปุ่มกดลิฟต์

เป็นอีกจุด ที่มีความเสี่ยงในการสะสมของเชื้อ เนื่องจากเป็นจุดที่มีผู้ใช้งานร่วมกันมาก หากมีการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเป็นประจำก็จะช่วยลดการสะสมของเชื้อได้ แต่นอกจากลดความเสี่ยงด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อลงแล้ว หากเราใช้ปากกา หรือไม้จิ้มฟันในการกดลิฟต์ ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการป้องกันตัวเองได้

160975004066

  • 8. บัตรคูปองอาหาร บัตรจอดรถตามที่สาธารณะ

เป็นอีกอย่างที่มีการเปลี่ยนมือตลอดเวลา โดยที่ไม่สามารถรู้ได้ว่าเคยผ่านมือใครมาก่อน ดังนั้น การใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อพ่นหลังจากได้รับบัตรมา จึงเป็นตัวช่วยที่ดี ที่จะช่วยเราป้องกันเชื้อได้

160974955260

  • 9. ตู้ ATM หรือตู้อัตโนมัติต่างๆ

เนื่องจากโดยปกติแล้ว จะมีผู้มาใช้บริการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ และเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าผู้ที่ใช้งานก่อนเราจะเป็นผู้ป่วยหรือไม่ หากผู้ให้บริการมีการเช็ดปุ่มกดของตู้ATMด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ ก็จะลดความเสี่ยงให้ผู้ใช้บริการลงได้ แต่เนื่องจากสภาพการใช้งาน แป้นกดจึงมักไม่ได้รับการเช็ดบ่อยนัก  ดังนั้น หลังจับตู้ ATM หรือ ตู้กดต่างๆ จึงควรทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์หรือสบู่ทันที

160974955287

  • 10. ห้องน้ำสาธารณะ

ห้องน้ำจะเป็นจุดเสี่ยงที่เป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อ ดังนั้นเราจึงอาจจะใช้ทิชชู่สัมผัสอุปกรณ์ต่างๆ แทนหลังเสร็จธุระ และควรทำความสะอาดมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์หลังการใช้งาน