"ชวน" นัด "หัวหน้าทุกพรรค-วิป2ฝ่าย" ถก งด-ไม่งด ประชุมสภาฯ หลังโควิด-19 ระบาดหนัก

"ชวน" นัด "หัวหน้าทุกพรรค-วิป2ฝ่าย" ถก งด-ไม่งด ประชุมสภาฯ หลังโควิด-19 ระบาดหนัก

หลังกมธ.กิจการสภาฯ ทำหนังสือถึง "ประธานสภาฯ" เพื่อขอให้งดการประชุมสภาฯ ในสัปดาห์แรก เพราะหวั่นโควิด-19 ระบาด ล่าสุด "ชวน" นัดหารือหัวหน้าทุกพรรค-วิป จันทร์นี้

     นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันที่ 4 มกราคม 2564 เวลา 15.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน เพื่อหารือต่อประเด็นที่นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาฯ ขอให้นายชวนพิจารณาเลื่อนการประชุมสภาฯ ออกไปอีก 1 สัปดาห์ จากเดิมที่นัดประชุมวันที่ 6-8 มกราคม นี้ เนื่องจากกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ทั้งนี้นายชวนต้องการให้เป็นการหารือและเป็นมติที่มาจากตัวแทนของส.ส.แต่ละพรรค ไม่ใช่คำสั่งของประธานสภาฯ

     นายอิสระ กล่าวด้วยว่าในการหารือหากที่ประชุมได้ข้อสรุปอย่างไรต้องปฏิบัติตาม รวมถึงการพิจารณาการประชุมของกมธ.ฯแต่ละคณะด้วย อย่างไรก็ตามในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นั้น ไม่สามารถใช้การประชุมออนไลน์ได้ ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพราะมีประเด็นของสถานที่และข้อกฎหมาย เช่น วิธีการลงคะแนน, การนับองค์ประชุม เป็นต้น ดังนั้นการพิจารณาส่วนการประชุมสภาฯ นั้นทำได้ 2 ทาง คือ งดการประชุม หรือจัดประชุมตามวาระที่ได้แจ้งไว้เดิม.