ตลท.จ่อคุมหุ้นฟรีโฟลทต่ำ งัดมาตรการระยะสั้น-ยาว ป้องซ้ำรอยDELTA

ตลท.จ่อคุมหุ้นฟรีโฟลทต่ำ งัดมาตรการระยะสั้น-ยาว ป้องซ้ำรอยDELTA

“ตลท.”เตรียมออกมาตรการคุมหุ้นฟรีโฟลทต่ำ ราคาผันผวนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้ซ้ำรอย“เดลต้า”ที่หุ้นเหวี่ยงแรง เตรียมเปิดเฮียริ่ง  บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดระยะสั้นราคาพักฐาน เหตุ ขาดแรงซื้อจากกองทุนกดดันตลาดหุ้นไทยผันผวน

       ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)(DELTA) ปรับตัวลดลงแรงตั้งแต่ช่วงเปิดตลาด โดยทำจุดต่ำสุดที่ 396 บาท และกลับมาปิดที่ 438 บาท ลดลง 122 บาท หรือ 21.79%

     นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นDELTA ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง และปรับตัวลงแรงนั้นเกิดจากที่สภาพคล่องของหุ้นที่หมุนเวียน(ฟรีโฟลท)ในตลาดที่ต่ำ ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของการซื้อขาย เพราะ จากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯได้มีการติดตามข้อมูลซื้อขาย เพราะไม่พบว่ามีการซื้อขายกระจุกตัวของกลุ่มนักลงทุน 

ทั้งนี้จากกรณีหุ้นของ DELTA นั้น เพื่อไม่ให้อนาคตมีประเด็นหุ้นที่มีราคาเคลื่อนไหวรุนแรง เนื่องจาก ฟรีโฟลทต่ำเกิดขึ้น โดยที่ตลาดหลักทรัพย์ฯไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ทำให้ตลาดหลักทรัพย์จะต้องออกมาตรการควบคุมราคาไม่ให้เคลื่อนไหวรุนแรง ซึ่งเป็นทั้งมาตรการระยะสั้นและระยะยาว เพื่อดูแลตลาด ไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง)กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)พิจารณาต่อไป

“ที่ผ่านมาไม่เคยมีการเคลื่อนไหวแบบนี้ สำหรับหุ้นฟรีโฟลทต่ำ ปัจจัยที่เกิดขึ้นแบบนี้ เราเห็น ISSUE แล้ว เราพยายามออกวิธีที่มาดูแลตลาดไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในอนาคต โดยเรื่องฟรีโฟลทเราอาจจะต้องใช้ข้อมูลฟรีโฟลทที่ละเอียดขึ้นกว่าเดิม เพราะ ในอดีตการนับฟรีโฟลทจะวัดกว้างๆ แต่อนาคตวิธีการวัดฟรีโฟลทต้องชัดเจนมากขึ้น  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการทั้งมาตรการระยะสั้น และระยะยาว”

       

    สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน ระบุ  จากที่ราคาหุ้น DELTA ในช่วงปีนี้ ทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงกว่า 1,000% จากจุดต่ำสุดประมาณ 30บาทเมื่อช่วง มี.ค. 2563  และมาร้อนแรงที่สุดในหลายวันที่ผ่านมา กระทั่งราคามาสูงสุดที่กว่า 838 บาทเมื่อ 28 ธ.ค. จากนั้นก็ลดลงมาที่ระดับต่ำกว่า440บาทในวันเดียวกัน

       ทั้งนี้มีผู้ลงทุนสอบถามถึงปัจจัยพื้นฐานในหุ้น DELTA เข้ามาจำนวนมาก ขณะเดียวกันทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเองก็มีการสอบถามถึงเรื่องนี้มาเช่นกัน ทางสมาคมฯ จึงได้เชิญนักวิเคราะห์การลงทุน มาให้ข้อมูล 

       นายกรภัทร วรเชษฐ์ นักกลยุทธ์ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน จำกัด กล่าวว่า ราคาหุ้นDELTA ทำให้ดัชนี SET เปลี่ยนไปอย่างมากไม่สะท้อนภาพตลาดที่แท้จริง ซึ่งดูสูงเกินจริงโดยราคาเคลื่อนไหวของราคาหุ้นทุกๆ 1 บาทบวกลบ จะทำให้ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวถึง 0. 63 จุดบวกลบ และชี้ว่าถ้าหากไม่รวมหุ้น DELTA แล้วดัชนีหุ้นไทยจะอยู่ที่ระดับ 1,396 จุดเท่านั้น ปัจจุบัน ราคาหุ้น DELTA เครื่องไหวเฉลี่ย55 บาทบวกลบ ต่อวันในช่วง 20 วันที่ผ่านมา ประเมินหากราคา หุ้น DELTA ลงมาพักฐานที่บริเวณ 500 บาทบวกลบ คาดว่าจะสร้างความผันผวน ให้กับดัชนี SET ในกรอบบวกลบ 6 จุดต่อวัน

       ไม่เพียงเท่านั้นคาดว่า DELTA เข้า SET 50 ในวันนี้ จะมีแรงซื้อกองทุนประเภท PASSIVE FUNDที่ติดตามดัชนี SET 50 ราวๆ 3.37 พันล้านบาท เข้ามาก่อนหน้านี้และสุดท้ายในวันนี้ แต่จะกระทบต่อดัชนี SET 50 เนื่องจะจากมีแรงขายลดสัดส่วนหุ้นในดัชนี โดยคิดเป็นราว 0.03% ของมาร์เก็ตแคป ของหุ้นแต่ละตัวในดัชนี เช่น PTT 335.06 ล้านบาท และ AOT 266.37 ล้านบาท อีกทั้งหุ้นDELTA ยังมีสภาพคล่องที่ต่ำเนื่องจากบริษัทแม่ที่ไต้หวันถือหุ้นมากถึง 64% รวมถึงปริมาณหุ้นในกระดานที่ซื้อขายในช่วงที่ผ่านก็ลดลงเรื่อยๆ

      ทั้งนี้คาดราคาของหุ้น DELTA จากนี้ น่าจะปรับลดลงมาพักฐาน เนื่องจากอาจขาดแรงซื้อขาดหนุน เนื่องจากกองทุนประเภท PASSIVE FUND เน้นถือ จึงมีโอกาสที่เกิดแรงขายทำกำไรจากการปรับตัวขึ้นออกมาก แต่ระยะสั้นยังทำให้ตลาดผันผวน สุดท้ายแล้วต้องกลับมาที่ปัจจัยพื้นฐาน แนะนำว่า ราคาหุ้น DELTA ปรับขึ้นร้อนแรงเกินปัจจัยพื้นฐานไปมากแล้ว นักลงทุนไม่ควรเข้าลงทุน รอจังหวะราคาหุ้นปรับฐานลงมา

นายเอนกพงศ์ พุทธาภิบาล นักวิเคราะห์ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. เอเซีย พลัส  กล่าวว่า  DELTA มีรายได้หลักเติบโตมาจากผลิตอุปกรณ์ให้กับศูนย์ข้อมูล รวมไปถึงในอนาคตจะมีรายได้มากขึ้นจากการผลิตชิ้นส่วนให้กับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ในช่วงกำลังเติบโตมาก ส่งผลให้นักลงทุนคาดหวังรายได้หลักของบริษัทจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับราคาหุ้น DELTA ที่ปรับขึ้นร้อนแรงตอนนี้ เมื่อเทียบราคาหุ้นต่อกำไรมากถึง 80 เท่า จากความคาดหวังของนักลงทุน มีแรงเก็งกำไรเข้ามามากดันราคาปรับขึ้นมาเกินปัจจัยพื้นฐานไปมาก ทำให้เกิดแรงขายทำกำไรออกมาเช่นกัน และราคาหุ้น DELTA ปรับตัวลงมา แนะนำให้ระมัดระวังในการลงทุน และให้ขายหุ้นจากมูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้นสูงมากเกินไป โดยประเมินราคาเหมาะสมที่ 150 บาท 

    นายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ ประธานสายธุรกิจรายย่อย บล. หยวนต้า (ประเทศไทย)  กล่าวว่า  หุ้น DELTA ผันผวน เนื่องจากจะเข้าคำนวณในดัชนี SET 50 มักจะมีแรงซื้อกองทุนที่ตามดัชนี SET เข้ามาและแรงซื้อเก็งกำไรจากรายย่อยเข้ามาหนุนตามปกติด้วย ขณะเดียวกันการปรับตัวลง มาจากแรงซื้อกองทุนที่เข้าลงทุนใน SET 50 น่าจะเป็นไปตามธรรมชาติแล้ว แต่อย่างไรก็ตามความผันผวนน่าจะมีอีกระยะหนึ่งในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งต้องรอเมื่อกลับสู่ภาวะปัจจัยพื้นฐาน เพื่อประเมินว่า DELTA จะถูกหรือแพง