พาณิชย์สั่งด่วนทูตพาณิชย์ แจงลาวยืนยันอาหารทะเลไทยปลอดโควิด

พาณิชย์สั่งด่วนทูตพาณิชย์ แจงลาวยืนยันอาหารทะเลไทยปลอดโควิด

พาณิชย์สั่งฑุตพาณิชย์แจงทางการลาว ยันอาหารทะเลไทยไร้โควิด หลังลาวประกาศนำเข้าอาหารทะเลไทย

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของประเทศลาวได้เตรียมออกประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดจากประเทศไทยว่า  เรื่องนี้ทางรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และปลัดระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์และอุปทูตต่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจสาเหตุที่แท้จริงกับทางกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาวภายในวันนี้ (24ธ.ค.)

    160879169135          

โดยหน่วยงานต่าง ๆของไทยเตรียมข้อมูลและข้อเท็จจริงต่าง ๆในเรื่องนี้ไว้พร้อมแล้ว เพื่อให้ทางลาวได้รับทราบข้อเท็จจริงว่าอาหารสดทะเลไทยทั่งแช่เย็นและแช่แข็งไร้โรคติดต่อใด ๆทั้งสิ้น และจะนำผลทางวิชาการเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 จะไม่แพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์แต่อย่างใด ซึ่งทางไทยมั่นใจจะสามารถชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวให้ทางลาวทราบได้ไม่มีปัญหาในช่วงบ่ายวันนี้ ตามปกติคำประกาศของลาวที่ออกมาจะยังไม่ประกาศห้ามโดยทันที ก่อนที่จะได้รับถึงข้อเท็จจริงก่อน และหากดูมูลค้าการค้าอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งแต่ละปีลาวนำเข้าจากไทยปีละ 100-120 ล้านบาท

            

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม และการค้า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดย นายสมจิด อินทะมิด รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าได้ลงนามในหนังสือด่วน ถึงกรมภาษี กระทรวงการเงิน กรมอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงด่านชายแดน ระหว่างลาว-ไทย เรื่อง ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสดและแช่แข็งทุกประเภท จากราชอาณาจักรไทย โดยมีเนื้อหาดังนี้1. ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสด และแช่แข็ง ที่นำเข้ามาจากราชอาณาจักรไทย2. มาตรการห้ามนำเข้านี้ เป็นมาตรการชั่วคราว และจะมีผลบังคับใช้จนกว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ สปป.ลาว และราชอาณาจักรไทย จะสามารถปรึกษาหารือมาตรฐานการตรวจสอบ คัดกรอง และยืนยันถึงความปลอดภัยของอาหารทะเลที่ส่งออกจากราชอาณาจักรไทย ว่า ไม่พบการเจือปนของเชื้อโควิด 3. มอบให้กรมอาหารและยา เป็นเจ้าภาพ สมทบกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของลาว และไทย ค้นคว้าหามาตรการการแก้ไขตามที่ระบุไว้ในข้อ2