"เสรีพิศุทธ์" จ่อแถลง สอบ "สิระ" ขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส.

"เสรีพิศุทธ์" จ่อแถลง สอบ "สิระ" ขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส.

ประธานกมธ.ปราบโกง สภาฯ จ่อแถลง ปมสอบ "สิระ" ขาดคุณสมบัติ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10)

      พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่ากมธ.ฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบกรณีที่มีผู้ร้องให้ตรวจสอบนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นบุคคลต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98(1) ของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ในรายละเอียดนั้น กมธ.ฯ เตรียมแถลงข่าวต่อเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้
      ทั้งนี้นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกกมธ.ฯ ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นมีผู้ร้องเข้ามายังกมธ.ฯ กว่า 1 เดือน และกมธ. ได้ใช้เวลาค้นเอกสารและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นตามคำร้องนั้นนายสิระเข้าข่ายคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10) ว่าด้วยเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่าได้กระทำความผิดที่เกี่ยวกับทรัพย์ ซึ่งกมธ. ได้ทำเรื่องขอเอกสารไปยังศาลตามที่ผู้ร้องได้แจ้งรายละเอียด และศาลได้ส่งรายละเอียดให้กมธ.ฯ แล้ว ซึ่งเอกสารที่ได้รับถือเป็นฉบับสำคัญ และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เก็บไว้ อย่างไรก็ตามตนได้เห็นเอกสารแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่า นายสิระจะต้องพ้นจากตำแหน่งส.ส.ตามที่มีผู้ร้องหรือไม่ เนื่องจากกมธ.ฯ ต้องตรวจสอบ โดยเชิญ นายสิระ ให้ข้อมูลและรายละเอียดอีกครั้งว่า จากคำพิพากษาที่กมธ.ฯ ได้รับจากศาลนั้น เคยได้รับการนิรโทษกรรมหรือไม่อย่างไร 
       “กมธ.ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกร้องด้วย ด้วยการเชิญให้ข้อมูล อย่างไรก็ดีกมธ.ต้องทำหน้าที่และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่หากผลสอบพบการกระทำตามผู้ร้องเรียนจริงและเข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญ ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป คือ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากผลตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดตามคำร้องกมธ.ฯต้องยุติการตรวจสอบ จนถึงขณะนี้ผมยังตอบไม่ได้ว่าแนวทางและข้อสรุปจะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ดีเรื่องดังกล่าวผมได้รับร้องเรียน ราวเดือนกว่าและได้ตรวจสอบรายละเอียดไปบ้างแล้วเช่นกัน” นายธีรัจชัย กล่าว.