หอการค้าไทยเปิด 10 ธุรกิจรุ่ง-ร่วง ปี 64

หอการค้าไทยเปิด 10 ธุรกิจรุ่ง-ร่วง ปี 64

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ หอการค้าไทย  เปิดผลสำรวจ10 อันดับธุรกิจดาวรุ่งและธุรกิจดาวร่วง ปี 64 พบ ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม-อีคอมเมิร์ซและธุรกิจแพลตฟอร์มมาแรง ขณะที่ธุรกิจเช่าหนังสือ สื่อ ส่อแววร่วง  ด้านธุรกิจสายการบินกระทบหนักจาโควิด-19

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยผลวิจัย 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่งและธุรกิจดาวร่วง ปี 64 

ธุรกิจเด่นปี 2564 ได้แก่ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากพฤติกรรมของประชาชนที่เปลี่ยนไปเพราะการระบาดของโควิด-19 มีการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการหันมาทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น  นอกจากจากนี้ยังมีธุรกิจแพลตฟอร์ม ธุรกิจทำคอนเทนต์ ธุรกิจ Youtuber  3.ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 4 .ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา 5.ธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีวิเคราะห์และจัดการข้อมูล  6.ธุรกิจอาหารเสริมปละสุขภาพ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 7.ธุรกิจบน Street Food 8.ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ ธุรกิจฟินเทคและชำระเงินฝากระบบเทคโนโลยี 9.ธุรกิจพลังงาน ธุรกจิตู้หยอดเหรียญ 10.ธุรกิจด้านกฎหมายและบัญชี ธุรกิจออกแบบผลิตภัณฑ์แพ็กเกจจิ้ง

             

ส่วน 10 อันดับธุรกิจดาวร่วง ปี 2564 ได้แก่ 1.ธุรกิจเช่าหนังสือ 2.ธุรกิจผลิตโทรศัพท์พื้นฐานและเครื่องโทรสาร และธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ความจำ อาทิ แผ่น ซีดี เมมโมรี่การ์ด 3.ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และวารสา4.ธุรกิจร้านให้บริการอินเตอร์เน็ต และธุรกิจคนกลาง 5.ธุรกิจดังเดิมไม่มีดีไซน์ และใช้แรงงานเยอะ (เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น) 6.ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ใช้แรงงานมากและขายในประเทศ และธุรกิจหัตกรรม เฟอร์นิเจอร์แบบดั้งเดิม 7.ธุรกิจซ่อมรองเท้า 8.ธุรกิจการค้าแบบดั้งเดิม และธุรกิจเครื่องปั้นดินเผา และเซรามิก 9.ธุรกิจผลิตผักและผลไม้อบแห้ง และ 10.ธุรกิจร้านถ่ายรูป โดยปัจจัยคือการที่ธุรกิจเหล่านี้ไม่สามารถพัฒนาได้ตามยุคสมัย และถูกรบกวนจากการพัฒนาของเทคโนโลยี

 

 

160870671727

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ส่วนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากที่สุดคือ ธุรกิจสายการบิน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางข้ามประเทศได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังไม่สามารถเดินทางมาได้ไปจนถึงปีหน้า รองลงมาเป็นธุรกิจนำเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจจัดประชุมและแสดงสินค้า ผับ บาร์ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน ธุรกิจสปา อสังหาริมทรัพย์แนวดิ่ง ธุรกิจโรงภาพยนตร์และร้านอาหาร ภัตตาคาร