'หน้ากากผ้า' ทำความสะอาดยังไงให้ไม่เสี่ยงติด 'โควิด-19'

'หน้ากากผ้า' ทำความสะอาดยังไงให้ไม่เสี่ยงติด 'โควิด-19'

วิธีทำความสะอาด "หน้ากากผ้า" อย่างถูกต้อง ที่ช่วยให้ใช้งานได้นาน ลดความเสี่ยง "โควิด-19" ที่กำลัง "ระบาดรอบใหม่" และไม่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมา

"หน้ากากผ้า" และ "หน้ากากอนามัย" นับเป็นอีกหนึ่งของใช้สำคัญในช่วง "โควิด-19" ยังคงแพร่ระบาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในกรณีไม่มี "หน้ากากอนามัย" สามารถใช้ "หน้ากากผ้า" ช่วยป้องกันละอองน้ำลาย สารคัดหลั่งในอากาศ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า" เพื่อช่วยลดความเสี่ยงโรค "โควิด-19" ได้

อย่างไรก็ตาม "หน้ากากผ้า" ที่ใช้ จะต้องเป็นหน้ากากที่มีคุณสมบัติเหมาะสำหรับป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ได้ในระดับที่ดี และจะต้องทำความสะอาดได้อย่างถูกต้อง จึงจะช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ และช่วยถนอมหน้ากากผ้าให้สามารถใช้ช้ำหลายครั้งได้โดยที่ยังมีประสิทธิภาพเดิมอยู่ โดย กรมควบคุมโรค ได้เปิด วิธี "ทำความสะอาดหน้ากากผ้า" ที่เหมาะสมไว้ 6 ขั้นตอน ดังนี้

160852762555

1. ต้องซักหน้ากากผ้าทุกวัน ไม่ใช้ซ้ำ เนื่องจากเชื้อโรคจะติดมากับหน้ากาก หากใช้ซ้ำจะทำให้เชื้อโรคสะสม และมีโอกาสรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายสูงมาก 

2. ซักด้วยน้ำสบู่ น้ำยาฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาซักผ้า แต่ควรไม่แช่ทิ้งไว้ หรือใช้น้ำยาฟอกขาว

3. ขยี้เบาๆ ให้ทั่วทั้งผืน เพื่อขจัดสิ่งสกปรก แต่ไม่แรงจนทำลายเส้นใยของหน้ากากผ้า

4. ล้างทำความสะอาดและบิดน้ำให้หมาด 

5. เป่าพัดลมให้แห้งหรือตากแดดไม่เกิน 5 นาที 

6. ไม่ควรซักหน้ากากด้วยเครื่องซักผ้า เนื่องจากอาจทำลายคุณภาพของหน้ากากผ้าได้ เนื่องจากมีการปั่นที่แรงเกินไป และไม่ต้มด้วยความร้อนเพราะอาจทำลายคุณสมบัติของผ้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

  •  ทริคใช้หน้ากากผ้าให้ปลอดภัย จาก กระทรวงสาธารณสุข 

- เริ่มต้นจากการล้างมือก่อนการสัมผัสหน้ากากทุกครั้ง ตรวจสอบดูหน้ากากก่อนใช้งาน หากมีความชื้นหรือสิ่งสกปรก ไม่ควรนำมาใช้

- เมื่อสวมใส่หน้ากากควรปรับให้กระชับเข้ารูปหน้าโดยไม่มีช่องว่างระหว่างผิวหน้า จัดให้หน้ากากครอบคลุมทั้งส่วนของจมูก ปากและคาง

- ระหว่างสวมหน้ากากควรหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากาก ไม่พยายามนำมือมาสัมผัสบริเวณใบหน้า เนื่องจากมือของเราอาจไปสัมผัสกับสิ่งของหรือจุดที่มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อไวรัส

- หากต้องการสัมผัสหน้ากากควรล้างมือ หรือใช้แอลกอฮอล์เจลก่อนปลดหน้ากากออกจากใบหน้า

- ขณะเอาหน้ากากออก ให้จับเฉพาะส่วนของห่วงด้านหลังใบหูทั้งสองข้าง ไม่ควรจับที่ตัวหน้ากากเมื่อถอดหน้ากากออก ให้นำออกห่างจากใบหน้าทันที และหากยังไม่ซักหน้ากากทันที ควรหยิบเฉพาะส่วนหูหน้ากากหย่อนลงในถุงที่เปิดปิดได้มิดชิด

- ควรเลือกหน้ากากที่สวมใส่สบาย มีขนาดพอดีกับใบหน้า หายใจสะดวก มีประสิทธิภาพในการกันน้ำ หน้ากากผ้าควรมีอย่างน้อย 2 ชั้น มีจำนวนหน้ากากเพียงพอสำหรับการใช้งานในแต่ละวันและหมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล เพียงเท่านี้ เราก็สามารถใช้หน้ากากผ้า ให้ปลอดภัยจากโควิด-19

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เคยทำการศึกษาวิจัยชนิดของผ้าต่างๆ ที่น่าจะมีความเหมาะสมในการนำมาใช้ทำ "หน้ากากผ้า" เพื่อป้องกันการระบาดของโรค โควิด-19 โดยได้ผลวิจัยออกมาพบว่า ผ้าแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่เหมาะสำหรับนำมาทำ "หน้ากากผ้า" ต่างกัน โดย  “หน้ากากผ้ามัสลิน” เป็นผ้ามีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อนำมาทำหน้ากากผ้า ถือเป็นอีกหนึ่งหน้ากากทางเลือกที่สามารถใช้ป้องกันความเสี่ยงในราคาประหยัดได้ โดยโดยสามารถเลือกใช้ได้ความตามเหมาะสม ดังนี้

160853070523

อย่างไรก็ตาม นอกจากการสวมหน้ากากผ้าแล้ว ยังต้องปฏิบัติตัวตามหลักเกณฑ์อื่นๆ ที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำด้วย นั่นคือการเว้นระยะห่างจากคนอื่นๆ อย่างน้อย 1.5 เมตร หมั่นล้างมือ หรือทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70% บ่อยๆ รวมถึงทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อลดโอกาสในการสะสมเชื้อโรคหรือแพร่กระจายสู่ผู้อื่น ควบคู่ไปกับการกินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัวด้วย

ที่มา: กระทรวงสาธารณสุข moph.go.th