"ประธาน กกต." ยัน "สมุทรสาคร" เดินหน้าจัดเลือกตั้ง อบจ. ใช้มาตรการกันโควิด-19 ขั้นสูง

"ประธาน กกต." ยัน "สมุทรสาคร" เดินหน้าจัดเลือกตั้ง อบจ. ใช้มาตรการกันโควิด-19 ขั้นสูง

ประธานกกต.​บอก สมุทรสาคร เดินหน้าเลือกตั้ง อบจ. ย้ำหาก เจ้าหน้าที่กังวล โควิด-19ระบาด แจ้งงดเลือกตั้งได้ ตามกฎหมาย

        นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ที่ จ.ขอนแก่น ระหว่างการตรวจหน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และ นายก อบจ. ต่อสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จ.สมุทรสาคร ที่ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ รวมกว่า 548 คน และมีคำสั่งล็อคดาวน์พื้นที่แล้ว ว่า กกต.ประจำ จ.สมุทรสาคร ยืนยันต่อการเดินหน้าจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ แต่ใช้มาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงสุด เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่กระจายเชื้ออีก อย่างไรก็ตามหากบางพื้นที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง กังวลว่าจะเกิดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ สามารถประกาศงดการเลือกตั้งตามอำนาจของมาตรา 93 ของกฎหมายเลือกตั้ง และกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ภายใน 15 วันได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากหน่วยเลือกตั้งว่าให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป

        "การเลือกตั้งที่ จ.สมุทรสาครยังดำเนินการต่อตามกำหนดการเดิม ผมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ให้มากที่สุด อย่างไรก็ดีขอให้ประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการ คือ รักษาระยะห่าง เมื่อถึงหน่วยเลือกตั้งต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่กำหนด" นายอิทธิพร กล่าว

      ประธานกกต. กล่าวด้วยว่า สำหรับการรวบรวมคะแนนนั้น เวลา 17.00 น. ปิดหีบลงคะแนน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการนับคะแนน คาดว่าเวลา 19.00 – 20.00 น. ติดคะแนนหน้าหน่วย จากนั้นมีการรายงานผลการนับคะแนนของแต่ละหน่วยมายัง หน่วยนับคะแนนกลางที่ อบจ.คาดว่าจะรู้ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้ในเวลา 23.00 น.

        นายอิทธิพล กล่าวถึงการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้ง อบจ. ว่าล่าสุดมีเรื่องร้องเรียน 122 เรื่อง เป็นสำนวนเกี่ยวกับการซื้อเสียง 40 เรื่อง มี 38 จังหวัดที่ส่งเรื่องร้องเรียน