"พุทธิพงษ์"ดันโมเดลดึงคนนอกนั่งซีอีโอ‘เอ็นที’

"พุทธิพงษ์"ดันโมเดลดึงคนนอกนั่งซีอีโอ‘เอ็นที’

ทาวน์ฮอลล์เปิดใจกับพนักงานทีโอที-กสทฯ ก่อนควบรวมเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่ ชาติ 7 ม.ค.นี้ การันตีเคลียร์สหภาพฯแล้ว ล่าสุดเคาะรายชื่อบอร์ดบริหารชุดใหม่ ระบุเพื่อความไม่ลำเอียงตั้งดันคนนอกนั่งเก้าอี้ซีอีโอ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า เมื่อวันนี้ (18 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ตนได้เปิดใจพูดกับพนักงานของบมจ.ทีโอที และบมจ.กสท โทรคมนาคมและหารือกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของ 2 องค์กร เพื่อขอความชัดเจนเรื่องการควบรวมกิจการ 2 บริษัท เป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที ในวันที่ 7 ม.ค. 2564 ว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

โดยเรื่องที่สหภาพกังวลหลักๆ นอกจากเรื่องสวัสดิการและรายได้แล้ว ยังกังวลเรื่องกระบวนการควบรวมซึ่งต้องการให้ควบรวมเป็นธุรกิจเดียวกันในครั้งแรก แต่ตนได้ให้เหตุผลว่าหากทำเช่นนั้นจะกระทบต่อสิ่งที่สัญญาไว้กับสหภาพและผู้บริหารระดับต่างๆซึ่งกระทรวงดีอีเอสต้องทำตามมติครม.คือต้องควบรวมโดยไม่กระทบต่อรายได้และสวัสดิการของพนักงาน แม้ว่าโดยหลักการแล้วที่ปรึกษาจะให้แนวทางในการควบรวมแบบหลักสากลแต่ตนไม่สามารถทำตามได้ เพราะทั้งสององค์กรมีวัฒนธรรมที่ยาวนาน การควบรวมต้องเข้าใจจิตใจของพนักงานทุกระดับด้วย

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการเสนอรายชื่อคณะกรรมการตนได้รายได้แล้ว 5 คน ประกอบด้วย พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท โทรคมนาคม , น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ประธานบอร์ด ทีโอที , นายจุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง, นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ และหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ซึ่งจะต้องผ่านความเห็นชอบจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวง กลาโหมจากนั้นเสนอ คนร.เพื่อพิจารณา ส่วนกรรมการผู้จัดการใหญ่เอ็นที หรือ ซีอีโอ กำลังอยู่ระหว่างการคัดเลือกคนนอกเข้ามาทำงานเพื่อให้วันที่ 7 ม.ค. 2564 จดทะเบียนเป็นเอ็นทีอย่างสมบูรณ์

ส่วน พ.อ.สรรพชัย นั้น เมื่อหมดวาระการเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท โทรคมนาคม แล้วเพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่องเพราะพ.อ.สรรพชัย ดำเนินการเรื่องควบรวมมาตั้งแต่ต้น นอกจากแต่งตั้งให้เป็นบอร์ดเอ็นทีแล้ว ต้องหาทางแต่งตั้งให้ พ.อ.สรรพชัย กลับเข้ามารักษาการในตำแหน่งผู้บริหารดูแลสายงาน กสท โทรคมนาคม ด้วย ส่วนนายมรกต เธียรมนตรี นั้นก็ยังคงเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ตำแหน่งเดิม เพื่อดูแลสายงานของ ทีโอที

ขณะที่ พ.อ.สรรพชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า การร่วมมือกันของ 2 หน่วยงานนั้น เพื่อพัฒนาบริการที่ยึดประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งเป็นเป้าหมายของการควบรวมกิจการฯ ไปสู่การเป็น เอ็นที 

ด้วยจุดแข็งของ กสท โทรคมนาคม ในเรื่องโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำและภาคพื้นดิน จะสนับสนุนการให้บริการด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลเช่นเดียวกับ นายมรกต รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที มั่นใจว่า เมื่อควบรวมทั้ง 2 องค์กรแล้ว เอ็นที จะเป็นกลไกของรัฐที่ช่วยขับเคลื่อนประเทศและประชาชนสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างเข็มแข็ง ซึ่งทีโอที พร้อมที่จะนำทรัพยากรไม่ว่าจะเป็นระบบสื่อสัญญาณโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและดิจิทัล