ดีเบตที่มาส.ส.ร! 'ไอลอว์'ผนึกฝ่ายค้าน ชงโมเดลเลือกตั้ง ซีกรัฐดันเขตจังหวัด-ประเทศ

ดีเบตที่มาส.ส.ร! 'ไอลอว์'ผนึกฝ่ายค้าน ชงโมเดลเลือกตั้ง ซีกรัฐดันเขตจังหวัด-ประเทศ

กมธ.แก้รธน.ดีเบตที่มาส.ส.ร 'ไอลอว์'ผนึกฝ่ายค้าน ชงโมเดลเลือกตั้ง ด้านซีกรัฐดันเขตจังหวัด-ประเทศ

ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) แถลงผลการประชุมว่า จากที่กมธ.ได้เชิญนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน(ไอลอว์) และ นายอุดม รัฐอมฤต อดีตคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาชี้แจงต่อกมธ.ฯ และให้กมธ.สอบถามและขอคามเห็นเพิ่มเติม

โดยนายจอนยืนยันเหมืนเดิมว่า การเลือกตั้งส.ส.ร. ต้องเป็นเขตประเทศ โดยมีทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล แต่มีกมธ.หลายคนบอกว่า ถ้าจะเดินคนละครึ่งทางอาจจะ 100 คน หรือ 125 คนมาจากเขตเลือกตั้งจังหวัด และ 75 คนเป็นเขตเลือกตั้งประเทศ แต่นายจอน ได้ปรึกษากับภาคประชาชนแล้วยืนยันเหมือนเดิมว่า ส.ส.ร.ต้องมีความหลากหลาย

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ในส่วนของนายอุดม ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลในฐานะผู้ที่เคยยกร่างรัฐธรรมนูญมาก่อน ซึ่งมีคำถามหลายคำถามว่าสามารถร่างรัฐธรรมนูญแตะหมวด1หมวด2 ได้หรือไม่ ซึ่งในร่างของรัฐบาลและฝ่ายค้านไม่มีเรื่องนี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม กมธ.จะเร่งรัดการประชุมเพื่อให้ทันกรอบเวลา โดยการประชุมในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะเป็นการพิจารณาเข้ารายมาตรา

สำหรับผู้แปรญัตติซึ่งในวันนี้ (3 ธ.ค.) เป็นการสุดท้าย โดยล่าสุดมีผู้ยื่นขอแปรญัตติมาแล้ว 95 คนแบ่งเป็นส.ว. 8 คน ส.ส.87 คน คาดว่าเมื่อสิ้นสุดเวลา 16.30 น.จะมีผู้ขอแปรญัตติเพิ่มเป็นหลักร้อยคน อยางไรก็ตามในส่วนของพรรคเพื่อไทย เนื้อหาที่แปรญัตติส่วนใหญ่ส.ส.ร.ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด และเรื่องเสียงที่ต้องโหวต ซึ่งในร่างของรัฐบาล ต้องใช้เสียง 3ใน5 ส่วนขอพรรคเพื่อไทย เสนอว่าต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภาโดยคาดว่า กมธ.จะเชิญผู้แปรญัตติมาชี้แจงในสัปดาห์หน้าหรือสัปดาห์ถัดไป