'ธรรมนัส' เล็งยึดที่ สปก.เกษตรกรเสียชีวิตไม่มีทายาทรับช่วง 2 แสนไร่

'ธรรมนัส' เล็งยึดที่ สปก.เกษตรกรเสียชีวิตไม่มีทายาทรับช่วง 2 แสนไร่

"ธรรมนัส" จี้ทายาทผู้เสียชีวิตในเขต ส.ป.ก. 2 แสนราย ไม่แสดงตนรับสิทธิ เล็งยึดคืนแจกใหม่ ยืนยันออกประกาศทวงคืนอำนาจคปก. ต้องการแก้ปัญหาเอื้อนายทุน ย้ำตั้งโรงงานได้แต่ต้องเกี่ยวเนื่องภาคการเกษตรในพื้นที่เท่านั้น

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร (ส.ป.ก.) ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำรวจที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ที่มีการถือครองโดยเกษตรกรทั่วประเทศใน 72 จังหวัด พบมีเกษตรกรเสียชีวิต 275,807 ราย แต่ไม่มีทายาทมารับช่วงต่อ ดังนั้นจึงให้ส.ป.ก. สำรวจข้อมูลเชิงลึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้น หากผู้เสียชีวิตไม่มีทายาท หรือทายาทไม่ขอรับสิทธิ ก็ให้ยึดพื้นที่คืนเพื่อแจกให้เกษตรกรรายอื่นตามบัญชีที่มีอยู่

“สั่งให้ ส.ป.ก.สำรวจในรายละเอียดว่า ทำไมทายาทไม่เข้ารับประโยชน์ เบื้องต้นคาว่า ในจำนวนนี้ อาจมีการถือครองแบบไม่ถูกต้อง หรือได้สิทธิมาโดยมิชอบตั้งแต่แรก เช่น ซื้อมา ทายาทจึงไม่กล้าเข้าขอรับสิทธิ เพราะขาดคุณสมบัติ ในการถือครอง แต่จำนวน 2 แสนกว่ารายนี้ ต้องลงไปดูรายละเอียดว่า มีพื้นที่ส.ป.ก.ที่ถือครองเท่าไหร่”

โดยปัจจุบันมีเกษตรกรที่ถือครอง พื้นที่ในเขต ส.ป.ก.ทั่วประเทศ รวม 2,938,929 ราย จำนวนแปลง 3,760,315 แปลง บนพื้นที่ 36,362,084 ไร่ ปี 2563 มีการจัดที่ดินเพื่อแจกเกษตรกรจำนวน 45,755 ราย แบ่งเป็นจำนวน 52,009 แปลง บนเนื้อที่ 411,546 ไร่ จากที่ดินส.ป.ก.ทั่วประเทศจำนวน 4 ล้านไร่ เหมาะสมทำการเกษตร 3.5 ล้านไร่ และไม่เหมาะสมทำการเกษตรอีก 5 ล้านไร่

ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาการทิ้งที่ทำกิน การจัดสรรที่ดิน ดังกล่าว ส.ป.ก. จะเข้าไปทำโครงสร้างพื้นฐาน ถนน น้ำ และไฟฟ้า ก่อนโดยจะจัดโซนเป็นที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน พร้อมทั้งเชื่อมโยงกับเอกชนทำหน้าที่เป็นตลาดรับซื้อ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วหลายโครงการ เมื่อเกิดเป็นชุมชนแล้ว มีสาธารณูปโภคที่สมบูรณ์แล้ว เกษตรกรเหล่านี้จะไม่ทิ้งถิ่นฐาน และไม่มีปัญหาการขายที่ให้กับนายทุนตามมา

สำหรับประกาศกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีการแก้ไขดุลพินิจของ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมระดับจังหวัด(คปกจ. )ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน นั้นเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้ดุลพินิจที่ต่างกัน ส่วนหนึ่งเพราะตามกฎหมายของส.ป.ก. เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนในพื้นที่ได้ ในกรณีที่การลงทุนเกี่ยวเนื่องกับเกษตรกรรรม ซึ่งมีหลายธุรกิจที่คปจ.ให้ความเป็นชอบที่เอื้อต่อนายทุน

ดังนั้นจากนี้ต่อไปการลงทุนทุกอย่างจะต้องได้รับความเป็นชอบจาก คปก. เท่านั้น ซึ่งการเปิดให้ลงทุนในพื้นที่ ส.ป.ก. ได้ต้องเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่ในพื้นที่เท่านั้น

“ที่ผ่านมา หลายรัฐบาลอยากแก้ไขปัญหานี้ เพราะตามกฎหมายกำหนดให้ใช้ดุลพิจนิจ ที่กว้างมาก และเป็นช่องทางให้เกิดปัญหาตามมาทั้งตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ ในส่วนนี้ ส.ป.ก. ต้องเข้าไปสำรวจด้วย แต่กรณีที่เป็นนักลงทุนรายใหม่เข้ามาขอใช้พื้นที่ ก็ต้องผ่านความเห็นชอบจาก คปก.ที่มีผมเป็นประธานเท่านั้น" นายธรรมนัส กล่าว