‘บราซิล’ คาดรู้ประสิทธิภาพวัคซีน ‘ซิโนวัค’ ต้นเดือน ธ.ค.

‘บราซิล’ คาดรู้ประสิทธิภาพวัคซีน ‘ซิโนวัค’ ต้นเดือน ธ.ค.

“บราซิล” เผยรู้ผลประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 “ซิโนวัค” ของจีน ในต้นเดือน ธ.ค. เล็งอนุมัติใช้ภายในเดือน ม.ค. ปีหน้า

ดีมาส โควาส ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยชีวการแพทย์บูตันตัน ซึ่งขณะนี้ทำการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 พัฒนาโดยซิโนวัคของจีน อยู่ในขั้นตอนที่3 เป็นระยะสุดท้ายในประเทศบราซิล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีอาสาสมัครที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อแล้ว 74 คน สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 61 คน เพื่อวิเคราะห์ประเมินประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 

"มีแนวโน้มที่คณะกรรมการอิสระ จะเปิดเผยผลวิเคราะห์และประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ในสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค.นี้" ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยชีวการแพทย์บูตันตัน ระบุ 

160619866498

ข่าวนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่แอสตร้าเซนเนก้า บริษัทยาสัญชาติอังกฤษ-สวีเดน ออกมาเผยผลวิเคราะห์วัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งแอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดนั้น มีประสิทธิภาพ 70% ในการป้องกันโควิด-19 ส่วนบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้สูงถึง 95% และต่ำกว่าประสิทธิภาพของวัคซีนจากบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ 94.5%

ด้านนายชอง โคเรนสไตท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเซาเปาโล คาดว่าในวันจันทร์นี้ หน่วยงานกำกับดูแลจะพิจารณาอนุมัติการใช้วัคซีนซิโนวัค ที่ชื่อ "โคโรนาแวค" เพื่อให้ได้ใช้ภายในเดือน ม.ค. 2564