จับตา! 'คนละครึ่ง รอบ 4' ลงทะเบียน เมื่อไหร่ ส่วนเฟส 2 มีแน่ ม.ค.64

จับตา! 'คนละครึ่ง รอบ 4' ลงทะเบียน เมื่อไหร่ ส่วนเฟส 2 มีแน่ ม.ค.64

จับตา! "คนละครึ่ง รอบ 4" เปิดลงทะเบียน หลังตัดสิทธิ์ผู้ไม่ได้ใช้สิทธิใน 14 วัน ส่วนเฟส 2 มกราคม 2564 มีแน่นอน

ผ่านมาแล้ว 3 รอบ สำหรับโครงการ "คนละครึ่ง" ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ 10 ล้านคน โดยรอบแรกเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 23 ตุลาคม 2563 และประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งครบ 10 ล้านคนแล้ว ปรากฏว่า มีผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิและไม่เริ่มใช้สิทธิภายในกำหนด 14 วัน จึงได้มีการเริ่มตัดสิทธิตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 พ.ย.  มีจำนวน 2.3 ล้านสิทธิ และเปิดให้ลงทะเบียนรอบสองในวันที่ 11 พ.ย. และมีผู้ใช้สิทธิ์ครบในเวลาไม่กี่ชั่วโมง


ถึงแม้จะเปิดให้ลงทะเบียนมาแล้ว 2 รอบ แต่จำนวนสิทธิ์ผู้เข้าร่วมโครงการยังไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ 10 ล้านคน เพราะผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ จำนวน 722,598 สิทธิ จึงได้เปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นรอบที่สาม วานนี้ (19 พฤศจิกายน 2563) ตามจำนวนที่เหลือ 722,598 สิทธิ ผ่านไปเพียงชั่วโมงครึ่งประชาชนก็ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ครบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แต่คนที่ลงทะเบียนไม่ผ่าน ก็เริ่มมีหวัง เพราะล่าสุด รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้ออกมาทวีตข้อความว่า มีลุ้นโครงการเปิดรับสมัครอีกหากมีผู้ลงทะเบียนไม่ผ่าน พร้อมย้ำเฟส 2 มีแน่ เดือนมกราคม 2564 “#อย่าเพิ่งโกรธกัน ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจโครงการ #คนละครึ่ง อย่างมาก เปิดลงทะเบียนรอบสาม 7.3 แสนสิทธิ มีผู้ลงทะเบียนครบแล้ว ถ้าหากมีรอบต่อไปจะแจ้งให้ทราบค่ะ เพราะอาจมีผู้ที่ไม่ได้ใช้สิทธิใน 14วัน ที่จะถูกตัดสิทธิ ส่วนเฟส 2 มีแน่นอนค่ะ ม.ค. รายละเอียดเงื่อนไข ขอให้ติดตาม”

160580609513

คลัง เตรียมเสนอ "คนละครึ่งเฟส 2" ให้ ศบศ.พิจารณาสัปดาห์หน้า 

นางสาวสุภัค ไชยวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า หลังจากที่มีประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งเพิ่มอีก 7.2 แสนราย กระทรวงการคลังจะนำรายชื่อผู้ลงทะเบียนเก็บตกรอบดังกล่าว ไปตรวจสอบคุณสมบัติก่อน

หากพบว่า มีผู้ไม่ผ่านการตรวจคุณสมบัติ หรือใช้สิทธิไม่ทันกำหนด 14 วันเป็นจำนวนมาก ก็อาจเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) พิจารณานำสิทธิ์มาเปิดลงทะเบียนเก็บตกใหม่เป็นรอบที่ 4 แต่หากตรวจแล้วพบว่า มีผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติหรือใช้สิทธิไม่ทันอยู่น้อย ก็อาจไม่เปิดเพิ่มให้รอไปลงทะเบียนใหม่ในคนละครึ่งเฟส 2 แทน

 

ทั้งนี้ การจัดทำโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะมีความชัดเจน และเสนอให้ ศบศ.พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า โดยโครงการคนละครึ่ง จะเน้นช่วยลดค่าครองชีพแก่คนชั้นกลาง และกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้ารายย่อย ส่วนอีกโครงการจะมีการเติมเงินเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 14.5 ล้านคน

คลัง กำลังพิจารณารายละเอียดอยู่แต่ยังไม่ได้สรุปว่า จะขยาย หรือเพิ่มสิทธิคนละครึ่งออกไปแค่ไหน เพราะต้องรอหารือระดับนโยบาย รวมถึงดูการใช้งบประมาณด้วย เพื่อเปิดให้ลงทะเบียนได้ในเดือนธันวาคม 2563 และให้ประชาชนมีเงินไปใช้จ่ายทันก่อนเทศกาลปีใหม่ ขณะที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็จะมีการเติมเงินให้เช่นกัน