เปิดทางตั้งส.ส.ร.! ผลไม่เป็นทางการ '2ร่างรธน.'ฉลุยวาระแรก

เปิดทางตั้งส.ส.ร.!  ผลไม่เป็นทางการ '2ร่างรธน.'ฉลุยวาระแรก

เปิดทางตั้งส.ส.ร.! ผลไม่เป็นทางการ'2ร่างรธน.' ฉลุยวาระแรก

ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณา 7ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล่าสุดที่ประชุมมีมติในชั้นรับหลักการในวาระแรก 7ร่างแก้ไข ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 16.30 น.มีการลงคะแนนไปแล้วกว่า 500คน 

ซึ่งเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า  เสียงจากที่ประชุมส่วนใหญ่รับหลักการร่างที่1ซึ่งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์กับคณะ เป็นผู้เสนอ และร่างที่2 นายวิรัช รัตนเศรษฐกับคณะ เป็นผู้เสนอ ในประเด็นการแก้ไขมาตรา256 เพื่อตั้งส.ส.ร.ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญ 

โดยผลอย่างไม่เป็นทางการถือว่าทั้ง 2 ร่างได้รับเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาคือ 366 คน และมี ส.ว.เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ82 คนเป็นที่เรียบร้อย 

 

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนของรัฐบาล พร้อมด้วยตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาล ร่วมกันแถลงข่าวผลการลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 7 ฉบับ อย่างไม่เป็นทางการ ว่า ขอขอบคุณสมาชิกวุฒิสภาที่ได้ลงมติให้ในวันนี้

โดยขณะนี้ก็ยังถือว่ายังนับคะแนนไม่เสร็จ แต่ถึงอย่างไรไม่ว่าจะเป็นร่างที่ 1 และร่างที่สองก็ต้องถือว่าได้คะแนนจากส.ว. เกินกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกวุฒิสภาเท่าที่มีอยู่ ซึ่งเป็นไปตามที่กฏหมายกำหนด หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาในส่วนของร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับนี้ ส่วนเรื่องอื่นๆอะไรที่คิดว่าเป็นประโยชน์หรือสามารถนำมาปรับ ตนคิดว่าคณะกรรมาธิการชุดนี้ก็คงจะนำมาเสนอในคณะกรรมาธิการ

ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกท่าน และขอให้รอผลการนับคะแนนที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

160569345157