'โกลด์แมน แซคส์'จ่อโละพนักงานรอบ 2

'โกลด์แมน แซคส์'จ่อโละพนักงานรอบ 2

'โกลด์แมน แซคส์'จ่อโละพนักงานรอบ 2 หลังเริ่มปลดรอบแรกแล้ว 400 ตำแหน่ง

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ เตรียมปรับลดพนักงานเป็นรอบที่ 2 ภายในช่วงเวลาเพียง 3 เดือนหลังจากที่บริษัทได้เริ่มทำการปลดพนักงานไปแล้วราว 400 ตำแหน่งในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์พยายามหาทางลดต้นทุนเพื่อให้บริษัทบรรลุเป้าหมายลดการใช้จ่ายด้านการดำเนินงานลงประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์ภายในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยบริษัทได้ประกาศแผนการดังกล่าวในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงกลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นวงกว้าง

อย่างไรก็ดี คาดว่าการปลดพนักงานในรอบที่ 2 นี้ จะมีจำนวนไม่มากไปกว่า 400 ตำแหน่งที่ทางบริษัทได้เริ่มดำเนินการในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ผู้บริหารของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าอาจจะมีการปรับพนักงานเพิ่มอีกจำนวนมากในปีหน้า ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ปรับลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดของโกลด์แมน แซคส์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของโกลด์แมน แซคส์เกิดขึ้นในขณะที่บรรดาธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของสหรัฐกำลังเผชิญความยากลำบาก เนื่องจากกฎระเบียบใหม่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กำหนดให้มีการควบคุมการใช้จ่ายไม่ให้เกินจากผลประกอบการเฉลี่ยในช่วงที่ผ่านมา

เฟดกำหนดให้ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐจะต้องกันเงินทุนสำรองไว้ที่ระดับปัจจุบันด้วยการระงับการซื้อหุ้นคืน และจำกัดการจ่ายเงินปันผลในไตรมาส 3/2563 โดยเฟดออกคำสั่งดังกล่าวหลังจากเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 34 แห่งในสหรัฐเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เฟดยังกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งต้องประเมินความต้องการเงินทุน และจะต้องยื่นแผนการใช้จ่ายทุนในช่วงต่อไปของปีนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ของการทดสอบสเตรส เทสต์ ที่ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐจะต้องยื่นแผนการใช้จ่ายอีกครั้งในปีนี้ และอาจจะยังคงมีการกำหนดข้อจำกัดในการใช้จ่ายของธนาคารต่างๆ ต่อไป