‘จีน’ เล็งแบล็คลิสต์กลุ่มแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน

‘จีน’ เล็งแบล็คลิสต์กลุ่มแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน

"ทางการจีน" เล็งขึ้นบัญชีดำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน สุ่มเคลื่อนไหวมากกว่า 2 ปี

เว็บไซต์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า จีน เตรียมขึ้นบัญชีดำพวกที่ไม่ยอมเปลี่ยนแนวคิดเรื่องการแยกไต้หวันออกจากจีน โดยแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่สถาบันคลังสมองของทางการจีน 2 คน ที่เชี่ยวชาญกิจการไต้หวัน ระบุว่า แนวคิดนี้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ถูกผลักดันให้เดินหน้าต่อหลังไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ไต้หวันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจีน ส่วนรายชื่อยังคงไม่ถูกเผยแพร่จนกว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง 

การขึ้นบัญชีดำพวกมีแนวคิดแบ่งแยกดินแดนแบบฝังหัว ถือเป็นสัญญาณเตือนไม่ให้ไต้หวัน ใกล้ชิดกับสหรัฐมากเกินไป และผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีอาจเป็นใครก็ได้ที่แสดงพฤติกรรมสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนอย่างเปิดเผย หรือสนับสนุนเงินทุนพวกที่มีแนวคิดแบ่งแยกดินแดน

แหล่งข่าวไต้หวันระบุว่า รายชื่อผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีดำนั้น เป็นความคิดที่สั้นมาก โดยพุ่งเป้าไปที่แกนนำแบ่งแยกดินแดนเพียงไม่กี่คน เพื่อไม่ให้กระทบต่อธุรกิจ ความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างช่องแคบไต้หวัน และเป็นไปภายใต้กฎหมายห้ามแยกประเทศ, กฎหมายอาญาและกฎหมายความมั่นคงของจีน ที่กำหนดให้การเคลื่้อนไหวที่เป็นการแบ่งแยกดินแดนเป็นอาชญากรรม และมีโทษหนักขั้นจำคุกตลอดชีวิต