รู้จัก หลังบ้าน 'กมลา แฮร์ริส' ว่าที่ 'สุภาพบุรุษหมายเลข 2' คนแรกของสหรัฐ

รู้จัก หลังบ้าน 'กมลา แฮร์ริส' ว่าที่ 'สุภาพบุรุษหมายเลข 2' คนแรกของสหรัฐ

ขณะที่ชาวอเมริกันกำลังตื่นเต้นกับการจะได้มีรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกชื่อ “กมลา แฮร์ริส” แต่เรื่องราวของบุรุษผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแฮร์ริสก็น่าสนใจไม่แพ้กัน กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ชวนอ่านประวัติของ ว่าที่ “สุภาพบุรุษหมายเลข 2” คนแรกของสหรัฐ

หลังจาก “โจ ไบเดน” ตัวแทนพรรคเดโมแครตประกาศชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 เมื่อวันเสาร์ (7 พ.ย.) ที่ผ่านมา “กมลา แฮร์ริส” อดีตส.ว.รัฐแคลิฟอร์เนียจากพรรคเดโมแครต ก็สร้างประวัติศาสตร์เป็น “ว่าที่” รองประธานาธิบดีหญิงคนแรก รองประธานาธิบดีผิวสีคนแรก และรองประธานาธิบดีที่มีเชื้อสายเอเชีย (อินเดีย) คนแรกของสหรัฐ

หากพูดถึงความสำเร็จย่อมมีบุคคลเบื้องหลัง และแน่นอนว่า สำหรับแฮร์ริส คน ๆ นั้นต้องเป็น “ดักลาส เอ็มฮอฟฟ์” สามีของเธอ

160502139275

ในขณะที่ภรรยาสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับอเมริกา เอ็มฮอฟฟ์ก็ไม่น้อยหน้าสร้างประวัติศาสตร์เป็นคนแรกที่จะได้รับตำแหน่ง “สุภาพบุรุษหมายเลข 2” นอกจากนั้น เขาจะเป็นคู่สมรสของประธานาธิบดีหรือรองประธานาธิบดี ที่มี “เชื้อสายยิว” คนแรกของสหรัฐด้วย

“ภูมิใจในตัวคุณมาก” เอ็มฮอฟฟ์ทวีตพร้อมรูปถ่ายขณะเขาและแฮร์ริสกอดกันอย่างอบอุ่น หลังสื่อสหรัฐพากันคาดการณ์ว่า ไบเดนและแฮร์ริสเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง

160502118446

 

  • พ่อบ้านสายซัพพอร์ต

เอ็มฮอฟฟ์ วัย 56 ปี มักปรากฏตัวในงานหาเสียงของภรรยาแทบทุกเวทีเพื่อคอยให้กำลังใจอยู่ห่าง ๆ และกลุ่มผู้สนับสนุนของเธอต่างประกาศตัวเป็นส่วนหนึ่งในแฮชแท็ก #KHive สำหรับคนรักแฮร์ริส ส่วนเอ็มฮอฟฟ์ก็เนื้อหอมไม่แพ้กัน เพราะมีกลุ่มแฟนคลับที่ใช้แฮชแท็ก #DougHive เป็นของตัวเองบนโซเชียลมีเดีย

160502136184

ประวัติของว่าที่ “สุภาพบุรุษหมายเลข 2” น่าสนใจไม่น้อย โดยเขาเกิดในย่านบรูคลิน นครนิวยอร์กในครอบครัวชนชั้นกลาง บิดาของเขาเป็นนักออกแบบรองเท้าสตรีที่ย้ายครอบครัวจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ไปอยู่นครลอสแอนเจลิส ช่วงที่เอ็มฮอฟฟ์เข้าเรียนระดับไฮสคูล

ต่อมา เอ็มฮอฟฟ์เข้าเรียนคณะนิติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย เมื่อสำเร็จการศึกษาในปี 2533 ก็ออกมาทำงานเป็นทนายความในวงการบันเทิงนานถึง 30 ปี และเป็นทนายความที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งในวงการนี้

เมื่อไม่นานนี้ เขาร่วมเป็นหุ้นส่วนบริษัทกฎหมายข้ามชาติชื่อ “ดีแอลเอ ไปเปอร์” (DLA Piper) แต่เมื่อแฮร์ริสเข้าสู่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้าย เขาก็ลางานออกมาช่วยภรรยาสุดที่รัก

 

  • ชีวิตรัก

เอ็มฮอฟฟ์ผ่านการแต่งงานมาแล้ว 1 ครั้ง กับอดีตภรรยาชื่อ “เคิร์สติน แมคคิน” โดยมีทายาทด้วยกัน 2 คนก่อนจะหย่าร้างกัน และหลายปีหลังจากนั้น เขาก็ได้พบกับแฮร์ริส

คู่นี้พบกันครั้งแรกผ่านการนัดบอดในปี 2556 โดยมีพ่อสื่อพ่อชักคือ เรจินาลด์ ฮัดลิน ผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งเป็นเพื่อนรักของแฮร์ริสที่ขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งอัยการรัฐแคลิฟอร์เนียและยังเป็นลูกความของเอ็มฮอฟฟ์ด้วย ก่อนที่ทั้งคู่จะแต่งงานกันในปี 2557

160502155575

“เราพบกันผ่านนัดบอดและเราก็คบหาดูใจกันมาตั้งแต่ตอนนั้น” เอ็มฮอฟฟ์เผยระหว่างสนทนากับแชสเทน บูทเทจเจจ สามีของ พีท บูทเทจเจจ อดีตผู้สมัครตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อไม่กี่เดือนก่อน

 

  • ครอบครัวหัวสมัยใหม่

หลังแต่งงานกันไม่กี่ปี ลูก ๆ ของเอ็มฮอฟฟ์ที่ชื่อ “โคล” ลูกชายคนโตซึ่งปัจจุบันอายุ 25 ปี และ “เอลลา” ลูกสาววัย 21 ปี ก็ผูกพันสนิทสนมกับแฮร์ริสด้วย และเรียกเธอว่า “โมมาลา” (Momala) ซึ่งเป็นคำที่พวกเขาเลือกใช้แทนคำว่า แม่เลี้ยง

คำว่า โมมาลา มีความหมายลึกซึ้งกินใจสำหรับแฮร์ริส เพราะแปลว่า ผู้หญิงที่ไม่ใช่แม่โดยสายเลือดของผู้เรียก แต่ดูแลเขาหรือเธอด้วยความห่วงใยไม่ต่างจากแม่แท้ ๆ หรือบางบริบทอาจใช้กับเพื่อนสนิทของแม่ที่ทำตัวเป็นกันเองกับหลาน ๆ

160502153896
- เอ็มฮอฟฟ์และแฮร์ริส ถ่ายภาพครอบครัวกับ โคล (ซ้าย) และ เอลลา (ขวา) -

“ตอนนั้น ฉันคบกับดักลาสแล้ว แต่ฉันเชื่อว่า จริง ๆ แล้ว โคลและเอลลาต่างหากที่ทำให้ฉันหลง” แฮร์ริสเผยในนิตยสาร Elle เมื่อปี 2562

“หนึ่งในกุญแจสำคัญสำหรับความสัมพันธ์ของฉันกับโคลและเอลลาคือ แม่ของพวกเขา เราเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน เรามีครอบครัวหัวสมัยใหม่มาก ๆ” ว่าที่รองประธานาธิบดีหญิงเผยกับซีเอ็นเอ็นช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เคิร์สติน อดีตภรรยาของเอ็มฮอฟฟ์ ยังคงมาร่วมงานวันขอบคุณพระเจ้ากับครอบครัวอดีตสามีและลูก ๆ อยู่เป็นประจำ

แม้จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า เอ็มฮอฟฟ์จะวางตัวเองอยู่ในจุดไหนเมื่อภรรยาเข้ารับตำแหน่งรองประธานาธิบดีในเดือน ม.ค.นี้ แต่ที่แน่ ๆ สิ่งหนึ่งที่ “ว่าที่สุภาพบุรุษหมายเลข 2” ของสหรัฐ “บังเอิญ” มีเหมือนกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะอำลาตำแหน่งคือ เมื่อออกรอบดวลวงสวิง ทั้งคู่เป็นนักกอล์ฟที่ไม่เคยยอมแพ้ใครง่าย ๆ !

------------------------------

อ้างอิง: AFP, CNN, NPR