'บิ๊กตู่'เผย'ไทย'ต้องพร้อมรับนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไปของ'สหรัฐฯ'

'บิ๊กตู่'เผย'ไทย'ต้องพร้อมรับนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไปของ'สหรัฐฯ'

"บิ๊กตู่" เผย "กต." เตรียมการหารือกับ รัฐบาลใหม่ "สหรัฐฯ"ระบุ "ไทย" ต้องพร้อมรับนโยบายที่เปลี่ยนแปลง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา ซึ่งนายโจ ไบเดน ได้รับเลือกเป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ว่าตนได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน โดยระบุถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่เรามีมายาวนานกว่า 200 ปี และคาดว่าจะกระชับความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น มีสายสัมพันธ์ และมิตรไมตรีแบบในอดีตเสมอมา ตนได้สั่งเตรียมการไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว

นายกฯ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจะต้องดำเนินการหลายเรื่องด้วยกัน ในการจะหารือกับรัฐบาลใหม่ของสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันเราต้องเตรียมความพร้อมของเราไว้ด้วยหลายเรื่อง จะมีนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไปก็ตาม เราก็ต้องปรับตัว ให้สร้างสมดุลในภูมิภาคของเราให้ได้ คงไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่รวมถึงอาเซียนด้วย ก็หวังเป็นเป็นอย่างยิ่งว่าความสัมพันธ์ที่ดีเหล่านั้นจะสืบสานกันต่อไปในอนาคต     

พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ถึงแม้เราจะไม่มีการเยี่ยมเยือนในต่างประเทศ หรือต่างประเทศมาเยือนเรามากนัก เพราะติดปัญหาโควิด-19 แต่ตนได้มีการพูดคุยกับผู้นำประเทศต่างๆทั้งทางโทรศัพท์และการประชุมทางไกลบ้าง และในสัปดาห์หน้า ตนจะประชุมอาเซียนผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ ระหว่างวันที่ 15-16 ..โดยมีเวียดนามเป็นประธาน และเจ้าภาพการประชุมในปีนี้ คงจะได้ข้อสรุปหลายอย่างด้วยกันในการดำเนินการครั้งนี้ และรอการลงนามร่วมกันในเรื่องRCEP ที่น่าจะสำเร็จในปีนี้ เพราะเราได้เริ่มต้นจาการประชุมครั้งที่แล้ว