คลังชี้กรุงไทยยังเป็นหน่วยงานรัฐ

คลังชี้กรุงไทยยังเป็นหน่วยงานรัฐ

คลังชี้หน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจยังสามารถเบิกจ่ายผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทยได้ แม้ธนาคารจะพ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายงบประมาณ แต่กฎหมายธปท.ชี้ว่า ธนาคารยังเป็นหน่วยงานรัฐเหมือนเดิม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เร็วๆนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบบทบาทของธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)ว่ายังเป็นหน่วยงานรัฐตามพ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เนื่องจาก ผู้ถือหุ้นใหญ่ในธนาคารกรุงไทยเป็นกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินหรือFIDF ซึ่งFIDF เป็นหน่วยงานอยู่ภายใต้สังกัดธปท.ซึ่งธปท.ก็ถือเป็นหน่วยงานรัฐ ดังนั้น ธนาคารกรุงไทย จึงถือเป็นหน่วยงานรัฐ

“แม้ธนาคารกรุงไทยจะไม่ใช่รัฐวิสาหกิจภายใต้พ.ร.บ.งบประมาณ แต่คำว่ารัฐวิสาหกิจนั้น อยู่ในกลายกฎหมาย ซึ่งภายใต้กฎหมายธปท.จะถือว่า ธนาคารกรุงไทยเป็นหน่วยงานรัฐ เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่ในธนาคารกรุงไทยเป็นกองทุนฟื้นฟูฯ ฉะนั้น ธนาคารกรุงไทยจึงถือเป็นหน่วยงานรัฐ”

เขากล่าวด้วยว่า เมื่อธนาคารกรุงไทยเป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐ ฉะนั้น หน่วยงานรราชการและรัฐวิสาหกิจ จึงจะสามารถฝากเงินหรือจ่ายเงินแก่พนักงานข้าราชการผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทยได้เหมือนเดิม ขณะเดียวกัน ธนาคารกรุงไทย ยังคงปฎิบัติภารกิจเป็นกลไกสำคัญให้แก่รัฐบาลในโครงการต่างๆ เช่น บัตรสวัสดิการ คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน หรือ ช้อปดีมีคืน

ส่วนผลกระทบที่จะมีต่อสวัสดิการพนักงานของธนาคารกรุงไทยหลังพ้นสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจ เขากล่าวว่า เรื่องนี้ จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง